Xem xét đề xuất Dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh Bến Tre

08/02/2023 - 18:11

BDK.VN - Chiều 8-2-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam có buổi làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn The Green Solutions (gọi tắt Tập đoàn TGS) liên quan đến đề xuất Dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh Bến Tre.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại buổi làm việcChủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ý tưởng đề xuất đầu tư của Tập đoàn TGS, tỉnh Bến Tre là một địa điểm tiềm năng hội đủ điều kiện để thực hiện Dự án sản xuất Hydro xanh. Tỉnh là nơi phù hợp làm dự án thí điểm cho ngành nhằm đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Thời gian để triển khai dự án cần hơn 2 năm để Tập đoàn TGS tiến hành các thủ tục cần thiết như: Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật.

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn TGS Huỳnh Thị Kim Quyên, khi dự án được triển khai thực hiện ở Bến Tre sẽ đem lại lợi ích lớn về việc đầu tư nước ngoài cũng như đưa nguồn ngoại hối về cho tỉnh khi dự án hoạt động. Từ đó, góp phần vào mục tiêu phát triển nền kinh tế biển của tỉnh Bến Tre và giúp tỉnh chuyển hướng từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp xanh.

Lãnh đạo Tập đoàn TGS thông tin ý tưởng dự ánLãnh đạo Tập đoàn TGS thông tin ý tưởng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá những ý tưởng đầu tư sản xuất Hydro xanh là ngành năng lượng mới, hiện nay Chính phủ và Bộ Công Thương cho thực hiện thí điểm. Do lĩnh vực mới nên chưa có quy định cụ thể trong việc đầu tư và các vấn đề liên quan lĩnh vực mới này.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, ý tưởng dự án có thể là “quả đấm” thay đổi cục diện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh trân trọng tất cả những ý tưởng đầu tư tại tỉnh và sẽ xem xét, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như hỗ trợ cho tỉnh để triển khai dự án góp phần sự phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, sau buổi làm việc, Văn phòng UBND tỉnh sẽ có thông báo để các ngành chung tay cùng doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện cần và đủ nhằm triển khai thực hiện dự án khi được phê duyệt.

Được biết, Bộ Công Thương cho ý kiến nếu sử dụng cho mục đích phát triển năng lượng thì Dự án Nhà máy sản xuất Hydro phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể về Năng lượng quốc gia và Dự án điện gió cung cấp điện cho nhà máy phải nằm trong Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia (QH Điện VIII) được duyệt.

Theo nội dung Công văn số 03/BCT-HC ngày 3-1-2023 của Bộ Công Thương và tinh thần của chủ đầu tư đề xuất dự án để sản xuất khí hydro và các sản phẩm có liên quan để phát triển năng lượng thì UBND tỉnh chỉ có thể cấp quyết định chủ trương đầu tư sau khi dự án đã được cập nhật, bổ sung thông tin vào Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia và Quy hoạch Điện VIII.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN