Xuất hiện hệ thống phòng không và vật thể bí ẩn gần nơi ở của Tổng thống Putin 

17/07/2024 - 18:41

Theo một bài viết trên tờ Newsweek ngày 16/7, một hệ thống phòng không tầm ngắn mới đang bảo vệ một trong những dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở miền Tây nước Nga.

Hình ảnh hệ thống phòng không Pantsir-S1 trên Google Map. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống phòng không Pantsir-S1 đã được lắp đặt trên một tòa tháp, nằm tại vị trí cách một trong những nơi ở của lãnh đạo Điện Kremlin ở Valdai (miền Tây nước Nga) khoảng 3km. Các hình ảnh vệ tinh được đề ngày 6/5.

Những hình ảnh này cũng cho thấy có một công nghệ không xác định tại địa điểm này và có suy đoán rằng đây có thể là tên lửa tầm xa.

Theo kênh Nexta ở Ba Lan, đã có thêm hai hệ thống phòng không ở phía Đông Bắc Valdai.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận gì về thông tin trên tờ Newsweek.

Theo Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ, dinh thự ở Valdai (một thị trấn ở vùng Novgorod của Nga) là một trong những nơi ở của các nhà lãnh đạo Nga. Trong số những dinh thự chính thức bên ngoài thủ đô Moskva, còn có Bocharov Ruchey ở thành phố Sochi bên Biển Đen.

Một hệ thống Pantsir-S1. Ảnh: AFP

Theo một thông tin trên tờ Kyiv Post của Ukraine vào đầu năm 2023, một hệ thống Pantsir đã được lắp đặt gần dinh thự của lãnh đạo Điện Kremlin ở Valdai.

Các bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào tháng 1-2023 cũng cho thấy hệ thống Pantsir trên các mái nhà ở Moskva, trong đó có cả trên một tòa nhà được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng.

Hệ thống Pantsir là hệ thống phòng không tầm ngắn và trung bình, thường được sử dụng để tiêu diệt máy bay hoặc trực thăng, cũng như một số tên lửa hoặc các mối đe dọa nhỏ hơn như thiết bị bay không người lái.

Các hệ thống tên lửa đất đối không di động này có thể đánh chặn các mục tiêu ở khoảng cách từ 19 đến 40km.

Valdai nằm ở phía Tây Bắc Moskva và phía Đông Nam St. Petersburg, gần như cách đều nhau giữa hai thành phố lớn này.

Vào giữa tháng 1, trang RBC-Ukraine đưa tin rằng trong một cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái qua đêm do Ukraine phối hợp nhằm vào một kho dầu ở St. Petersburg, một trong những thiết bị bay không người lái đã bay qua nơi ở của Tổng thống Putin tại Valdai.

Vào thời điểm đó, Ukraine cho biết họ đã sử dụng một thiết bị bay không người lái để bay khoảng 1.247km vào khu vực St. Petersburg. Ukraine đã tấn công một kho dầu lớn trong thành phố này. Bộ Quốc phòng Nga đã chặn các thiết bị bay không người lái của Ukraine trên khu vực Moskva và Leningrad.

Hồi tháng 1, trang VChK-OGPU cho biết các hệ thống Pantsir đã được di chuyển khỏi những khu vực này để bảo vệ một cơ sở đặc biệt quan trọng tại Valdai.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN