Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng vọt

09/08/2022 - 18:23

Vào tháng 7, Nga đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 6,7 tỷ USD từ Trung Quốc, tăng hơn 1/3 so với tháng trước đó, Bloomberg dẫn dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc đưa tin hôm 8-8.

Ảnh minh họa: RT

Ảnh minh họa: RT

Theo dữ liệu, hàng hóa Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống ở Nga sau khi hàng loạt doanh nghiệp phương Tây rời bỏ Moskva trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chưa từng có nhằm vào quốc gia này.

Cụ thể, các lô hàng của Trung Quốc đến Nga đã tăng 22,2% trong tháng 7 so với một năm trước đó, tăng mạnh so với mức giảm 17% trong tháng 6 và đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 3, Reuters phân tích dựa trên dữ liệu mới được công bố.

Tăng trưởng nhập khẩu từ Nga duy trì tốc độ cao, ở mức 49,3% trong tháng 7, mặc dù chậm hơn so với mức tăng 56% trong 6 và mức tăng 79,6% trong tháng 5. Tổng thể, kim ngạch thương mại song phương Trung - Nga đạt 97,71 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2022, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Song Kui, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Khu vực Trung Quốc - Nga đương đại, dự đoán ngoại thương giữa Trung Quốc và Nga trong năm nay sẽ vượt năm 2021, khi thương mại song phương đạt 146,87 tỷ USD - mức cao kỷ lục. Ông giải thích rằng bên cạnh hợp tác năng lượng, trong những năm gần đây, thương mại hai nước còn mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp, phương tiện năng lượng mới và các lĩnh vực khác.

Ông Song nhấn mạnh việc theo đuổi thanh toán bằng đồng nội tệ trong thương mại giữa Trung Quốc và Nga cũng tạo thuận lợi hơn cho các thương nhân hai nước, giúp ổn định thương mại quốc tế, ngăn cản sự thống trị của đồng USD.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN