Xung đột ở Gaza đe dọa Israel trên nhiều lĩnh vực

18/06/2024 - 20:40

BDK.VN - Cuộc chiến đang diễn ra không chỉ phá hủy hình ảnh là nơi trú ẩn an toàn của Israel, mà còn đe dọa làm lu mờ thành tựu kinh tế của nước này.

Cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel với Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Liban đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Israel. Ảnh: THX/TTXVN

Theo báo cáo di cư của người giàu năm 2024 do công ty tư vấn di cư đầu tư quốc tế Henley & Partners công bố ngày 18/6, Israel đã rớt khỏi danh sách 10 quốc gia hàng đầu mà các triệu phú nhập cư lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Báo cáo lưu ý điều này thể hiện một "bước ngoặt lớn". Cố vấn khách hàng cấp cao của Henley & Partners về Israel, Dan Marconi nêu rõ: “Sự thay đổi địa chấn này nhấn mạnh rằng xung đột có thể nhanh chóng làm giảm sức hấp dẫn của một quốc gia đối với giới nhà giàu toàn cầu”.

Ông Marconi nói thêm: “Cuộc chiến đang diễn ra không chỉ phá hủy hình ảnh của Israel như một nơi trú ẩn an toàn mà còn đe dọa làm lu mờ thành tựu kinh tế của nước này”.

Báo cáo trên mô tả dòng vốn vào của các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao có thể đầu tư thanh khoản từ một triệu đô la Mỹ trở lên theo dự đoán của New World Wealth, một công ty thông tin tài sản toàn cầu.

Báo cáo cũng cho thấy Anh và Trung Quốc sẽ giảm số lượng triệu phú vào năm 2024 trong khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) có thể sẽ trở thành "cục nam châm" thu hút giới tài phiệt hàng đầu thế giới trong năm thứ ba liên tiếp.

Tháng trước, một báo cáo của Bloomberg tiết lộ rằng tổn thất của nền kinh tế Israel do cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza trong 7 tháng qua lên tới khoảng 60 tỷ shekels (16 tỷ USD).

Theo dữ liệu do Bộ Tài chính Israel công bố, thâm hụt ngân sách tài chính liên tục trong 12 tháng đã tăng lên khoảng 7% GDP tính đến tháng 4 năm nay. Ngoài ra, chi tiêu tăng khoảng 36% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Bloomberg cho biết, chi tiêu quốc phòng chiếm 1/3 chi tiêu của Israel, trong khi doanh thu giảm 2,2% do tiền thuế giảm.

Nguồn tin trên chỉ ra rằng Israel đang hướng tới mức thâm hụt ngân sách lớn nhất trong thế kỷ này, lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Israel trước đây ước tính tổng chi phí cho cuộc chiến vào khoảng 64,4 tỷ USD trong giai đoạn 2023 và 2025.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN