Yemen thành lập hội đồng tổng thống lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp

07/04/2022 - 13:39

Ngày 7-4-2022, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi đã cách chức Phó tổng thống Ali Mohsen Al-Ahmar và thành lập một hội đồng tổng thống thực thi quyền lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi. Ảnh: aljazeera
Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi. Ảnh: aljazeera

Tuyên bố của Tổng thống Mansour Hadi nêu rõ cơ quan mới này sẽ đảm nhận nhiệm vụ của cả tổng thống và phó tổng thống, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, an ninh, kinh tế của chính phủ Yemen trong quá trình chuyển tiếp. Tuyên bố của ông Hadi nêu rõ quyết định trên phù hợp với sáng kiến chuyển giao quyền lực do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đưa ra hồi năm 2011 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị vào thời điểm đó của Yemen. 

Theo kế hoạch, hội đồng tổng thống sẽ có 8 người, gồm 1 chủ tịch và 7 phó chủ tịch. Ông Rashad Al-Alimi, quan chức an ninh từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ dưới thời cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh- đứng đầu hội đồng này. Trong số 7 vị trí phó chủ tịch, có ông  Aidarous al-Zubaidi -người đứng đầu Hội đồng chuyển tiếp miền Nam.

Trước đó, ngày 1-4-2022, LHQ cho biết các bên tham chiến tại Yemen đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 2/4. Theo đó, các hoạt động quân sự cả trên bộ, không và biển tạm dừng. Thỏa thuận ngừng bắn cho phép các tàu dầu vào các cảng tại Hodeidah, cũng như cho phép máy bay thương mại hoạt động trong và ngoài sân bay Sanaa, bay tới các điểm đến đã được lên kế hoạch từ trước.

Xung đột tại Yemen nổ ra hồi năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa và phần lớn khu vực miền Bắc Yemen, buộc chính phủ được quốc tế công nhận của nước này phải rút về thành phố Aden ở miền Nam. Năm 2015, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp quân sự vào Yemen nhằm khôi phục quyền lực của Chính phủ Yemen. Hàng triệu người đã phải sơ tán do xung đột. LHQ coi đây là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất thế giới.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN