Mít-tinh phát động thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

05/04/2018 - 14:49

BDK.VN - Sáng 5-4-2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức lễ mít-tinh phát động thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc lá cấp tỉnh năm 2018. Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam đến dự.

Tiết mục múa hát nói về tác hại của thuốc lá. Ảnh: P. Tuyết

Tiết mục múa hát nói về tác hại của thuốc lá. Ảnh: P. Tuyết

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên thế giới có gần 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Dự báo nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca tử vong do những căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá sẽ lên đến 1 tỷ người.

Riêng ở Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới 47,4%, nữ giới 1,4%, tức khoảng 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam hút thuốc lá (trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc lá) và nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới.

Phát biểu tại lễ mít-tinh, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho rằng, thuốc lá có tác hại lớn đối với sức khỏe con người, môi trường, xã hội, kinh tế của các quốc gia. Năm 2003, Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra Công ước khung kiểm soát thuốc lá. Lần lượt, các nước trên thế giới cũng đưa ra những quy định nhằm hạn chế dần người hút thuốc lá trong cộng đồng.

Việt Nam tham gia Công ước khung kiểm soát thuốc lá vào năm 2004, là nước 47 trong tổng số 174 quốc gia phê chuẩn Công ước. Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 16-8-2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013.

Đại biểu tham gia diễu hành. Ảnh: P. Tuyết

Đại biểu tham gia diễu hành. Ảnh: P. Tuyết

Tại Việt Nam, chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá quốc gia tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến 31-5. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày thế giới không khói thuốc lá, đồng thời đẩy mạnh việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

“Chúng ta hãy làm một điều gì đó ngay bây giờ nếu hành động của bạn góp phần làm giảm tác hại do thuốc lá gây ra. Vì sức khỏe chính mình và những người xung quanh, vì sự phát triển bền vững của tỉnh nhà và quốc gia, chúng tôi những người phụ nữ muốn nói với người đang hút thuốc rằng: Cảm ơn vì bạn đã không hút thuốc” - Chủ tịch Hội Phụ nữ Phường 4, TP. Bến Tre Nguyễn Thị Kim Hồng phát biểu hưởng ứng tại lễ phát động.

P.Tuyết

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Mit-tinhthuốc lá

BÌNH LUẬN