Thực hiện cao điểm phòng chống dịch Covid-19

01/04/2020 - 06:36

BDK - Kể từ 00 giờ ngày 28-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020, UBND tỉnh yêu cầu dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học; tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn có tập trung trên 20 người; người dân hạn chế di chuyển và yêu cầu khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại địa điểm công cộng… để phòng chống dịch Covid-19.

Một số địa điểm kinh doanh ăn uống đã thay đổi hình thức phục vụ. Ảnh: A. Nguyệt

Một số địa điểm kinh doanh ăn uống đã thay đổi hình thức phục vụ. Ảnh: A. Nguyệt

Ý thức chấp hành của người dân

Ghi nhận thực tế, nhiều dịch vụ kinh doanh quán cà phê, ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ tập trung đông người đã đóng cửa để phòng chống dịch bệnh. Tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc... vẫn hoạt động bình thường. Tại một số tuyến phố, địa điểm công cộng, nhiều người dân đang thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Theo ý kiến của một vài khách hàng mua hàng hóa tại cửa hàng tiện ích Vinmart (Phường 8, TP. Bến Tre), họ ủng hộ quy định này. Chị Hải Chi (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre) cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến mới, hạn chế đến những nơi đông người là cần thiết. “Mỗi khi có việc cần phải ra ngoài, tôi thường đeo khẩu trang và sử dụng nước sát khuẩn rửa tay liên tục để tránh lây nhiễm vi-rút”, chị Hải Chi cho hay.

Để hạn chế việc tụ tập đông người, các cửa hàng tiện ích chỉ có 1 - 2 nhân viên phục vụ tại quầy. Các nhân viên tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn rửa tay để hạn chế tối đa nguồn lây bệnh nếu có nhiễm Covid-19. Mỗi ngày, các nhân viên tiếp xúc với rất nhiều khách hàng nên khi thông tin yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng hầu hết rất mừng. “Công việc của tôi thường phải đi lại và tiếp xúc với nhiều người, nên đeo khẩu trang cùng sử dụng nước rửa tay liên tục có thể sẽ giúp giảm bớt khả năng nhiễm bệnh”, anh Phạm Văn Tuấn - nhân viên giao hàng chia sẻ.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh nước giải khát trên địa bàn TP. Bến Tre chấp nhận đóng cửa. Một số đẩy mạnh kinh doanh qua mạng xã hội, giao tận nhà cho khách quen. Anh Đoàn Huy Hoành - chủ quán DOM coffee tại phường An Hội, TP. Bến Tre cho biết: “Thực hiện chủ trương của tỉnh, toàn bộ hệ thống DOM coffee trên địa bàn TP. Bến Tre đã thông báo ngừng phục vụ tại quán, chỉ phục vụ mang về và giao tận nơi. Ngay sau khi biết được thông tin sẽ đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, tôi đã viết một bảng thông báo sẽ đóng cửa các cơ sở đến ngày 15-4-2020 trước khi cán bộ phường đến vận động. Kinh doanh mà đóng cửa sẽ có ảnh hưởng đến tình hình tài chính nhưng phải chấp nhận, vì chống dịch là trách nhiệm chung. Thời điểm hiện tại, điều quan trọng không phải lo lời lỗ, chỉ mong dịch mau được kiểm soát, mới mở cửa đón khách lại. Mỗi người phải hy sinh một chút. Tất cả cùng đi về một phía, góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống dịch”.

Quan sát thực tế, một số nơi khá vắng do người dân hạn chế ra đường, hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh.  Nhiều người dân đã ý thức và tuân thủ việc sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách 2m khi đến các địa điểm công cộng. Hầu hết người dân cho rằng, việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng sẽ giúp bảo vệ được sức khỏe của bản thân và để an toàn cho người xung quanh.

Bên cạnh những tổ chức, cá nhân tuân thủ các yêu cầu của UBND tỉnh, một bộ phận chưa thực hiện nghiêm. Một số quán cà phê vẫn mở cửa đón khách. Tuy có trang bị nước sát khử tay nhưng việc đi lại, tụ tập tại các quán với khoảng cách chưa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.

Tăng cường công tác kiểm tra

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 và 178 tỉnh xây dựng chương trình tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở đã được quy định phải ngừng hoạt động để phòng tránh dịch Covid-19.

Trong đợt đầu ra quân từ ngày 19 đến 22-3-2020, Đội kiểm tra liên ngành 814 và 178 tỉnh đã thực hiện 5 lượt kiểm tra, với tổng số 79 cơ sở trên địa bàn 9 huyện, thành phố. Theo đó, có 72 cơ sở vẫn còn hoạt động như: trò chơi điện tử online, game bắn cá, gội đầu và karaoke (trong đó, nhiều nhất là loại hình game bắn cá và gội đầu). Qua kiểm tra, đội đã nhắc nhở các cơ sở trên phải ngừng ngay hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1246, ngày 18-3-2020 về việc phòng bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong đêm 26-3-2020, đội tiếp tục đợt kiểm tra tiếp theo, tại các huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre. Đơn vị Mỏ Cày Nam đã có chuyển biến tốt hơn, không phát hiện thêm trường hợp vi phạm. Riêng Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre vẫn còn một số trường hợp vi phạm ở loại hình game bắn cá và gội đầu. Các chủ cơ sở kinh doanh thừa nhận, đã được UBND xã, phường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các chủ hộ đã làm cam kết dừng hoạt động, tuy nhiên vẫn cố tình vi phạm. Đội đã tiến hành làm việc, xử lý theo quy định.

Hiện nay, Đội kiểm tra liên ngành 814 và 178 tỉnh đang tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm tra trên khắp 9 huyện, thành phố.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị UBND tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch Covid-19) yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về phòng chống bệnh truyền nhiễm… theo tinh thần Chỉ thị số 13, ngày 11-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1246, ngày 18-3-2020 của UBND tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố, tổ nhân dân tự quản) trong việc thực thi nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra các hoạt động trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

Các địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thực hiện quy định đeo khẩu trang nơi đông người và khi ra đường. Phần lớn, người dân đều chấp hành tốt để tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính mình và vì sự an toàn cho cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức tốt trong việc chấp hành. Hiện nay, việc đeo khẩu trang đang được các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở và sẽ có các biện pháp chế tài theo quy định đối với các trường hợp cố tình vi phạm gây hậu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Phan Hân - Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN