Bí thư Chi bộ ấp An Qui:

Tích cực vận động kinh phí xây dựng cầu, đường nông thôn

19/08/2019 - 06:48

BDK - Là Bí thư Chi bộ ấp An Qui, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam, từ năm 1992 đến nay, ông Nguyễn Hoàng Thủ luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ông đã phối hợp với các thành viên trong Chi ủy Chi bộ ấp An Qui xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch để đưa ấp ngày càng phát triển. Bản thân ông rất tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, lưu thông hàng hóa dễ dàng.

Thi công cầu liên xã tại ấp Bình Thới (Đa Phước Hội)  -  An Thạnh. Ảnh: CTV

Thi công cầu liên xã tại ấp Bình Thới (Đa Phước Hội)  -  An Thạnh. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Hoàng Thủ đã không ngại khó đi vận động người dân trong ấp, các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương ủng hộ nguồn kinh phí để triển khai các công trình giao thông, nhất là trong xây dựng xã nông thôn mới. Nhiều công trình đang làm còn thiếu vốn, ông lại tiếp tục vận động. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, ông đã tham gia vận động trên 1,46 tỷ đồng để xây dựng 30 cây cầu và 5.300m đường. Ngoài vận động “chi phí cứng”, ông còn vận động người dân hiến đất, hoa màu, đặc biệt là góp ngày công lao động để giảm bớt chi phí cho các công trình. Nhờ vậy, hầu hết các công trình sau khi đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Thời điểm xã phát động phong trào xây dựng giao thông nông thôn (năm 2014), An Qui là một trong những ấp tiên phong, hưởng ứng tích cực. Ban đầu, công tác vận động, thuyết phục người dân hiến đất rất khó khăn. Bên cạnh các hộ đồng tình thì vẫn còn nhiều hộ chưa đồng ý vì chưa thông suốt ý nghĩa và hiệu quả các công trình mang lại. Khắc phục tình trạng này, ông cùng chi bộ, các tổ chức đoàn thể vào cuộc, tổ chức nhiều cuộc họp, sinh hoạt; thành lập các đoàn tới từng nhà để vận động. Sau thời gian ngắn, chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhất là xây cầu, làm đường với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được khai thông, bà con đồng thuận, hưởng ứng tích cực. 3 cây cầu đầu tiên với tổng kinh phí trên 105 triệu đồng; 1.800m đường giao thông với kinh phí 175 triệu đồng đã được triển khai và hoàn thành chỉ sau một năm vận động. Các công trình này làm tiền đề cho phong trào làm đường, xây cầu sau này.

Bà Phạm Thị Phương, Tổ NDTQ số 2 cho biết: Nhà tôi nằm mặt tiền đường vào ấp, đất không nhiều lắm, chỉ 1.500m2. Ban đầu, khi ấp tổ chức vận động đốn mấy cây dừa để nới rộng lộ, tôi đắn đo suy nghĩ vì cảm thấy tiếc, bởi đây là nguồn thu hàng tháng. Nhưng rồi nhiều đêm suy nghĩ tuy có bị ảnh hưởng kinh tế nhưng ở đây bà con ai cũng đồng thuận, làm đường để mình cùng đi mà. Hôm sau tôi đã đồng ý ký vào bản cam kết hiến đất và dừa để ấp thi công mở đường. Bây giờ thấy đường thông thoáng, tôi rất vui”.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Tổ NDTQ số 6 cho biết: Khi thấy phát động phong trào làm giao thông nông thôn, tôi rất phấn khởi, bởi lộ gần nhà tôi mùa mưa lầy lội lắm. Mặc dù không có đóng góp tiền, đất xây cầu, làm đường vì nhà tôi thuộc diện nghèo, nhưng lúc thi công công trình, tôi thường nghỉ làm mướn vài ngày để phụ bà con một tay, “Kẻ góp công, người góp của”. Thấy anh Thủ công sức đi vận động, tôi thấy rất cảm động.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nhân cho biết, ông Nguyễn Hoàng Thủ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng giúp đỡ địa phương hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, nhất là trong vận động người dân, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng giao thông nông thôn, tạo điều kiện để người dân đi lại dễ dàng. Ông Thủ thật sự là tấm gương sáng để mọi người noi theo, xứng đáng được tuyên dương, khen thưởng.

Từ khởi động 3 cầu, 1.800m đường, năm 2015, ông Nguyễn Hoàng Thủ tiếp tục vận động xây dựng thêm 6 cầu, kinh phí 134 triệu đồng; 1.000m đường, kinh phí 65 triệu đồng. Năm 2016, vận động xây dựng 8 cầu, kinh phí 189 triệu đồng, 700m đường, kinh phí 40 triệu đồng. Năm 2017, xây 8 cầu, kinh phí 194 triệu đồng; 500m đường, kinh phí 51 triệu đồng. Năm 2018, xây 2 cầu, kinh phí 55 triệu đồng; 1.000m đường, kinh phí 66 triệu đồng. Năm 2019, xây dựng 300m đường, kinh phí 72 triệu đồng.

Văn Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN