Sự đồng hành của phụ huynh trong giáo dục giới tính

07/10/2019 - 07:03

BDK - Do chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác giáo dục giới tính (GDGT), nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc: “Sao lại dạy con tôi những chuyện của riêng người lớn? Các cháu nhỏ vầy thì biết gì mà thầy cô dạy chi mấy điều đó?”.

Giáo dục giới tính, trang bị kỹ năng sống cho học sinh cần được thực hiện với cách thức sáng tạo, phù hợp. Ảnh: Minh Tuấn

Giáo dục giới tính, trang bị kỹ năng sống cho học sinh cần được thực hiện với cách thức sáng tạo, phù hợp. Ảnh: Minh Tuấn

Trăm nẻo rào cản

Từ nhiều năm qua, cùng với các nội dung khác như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, sử dụng mạng xã hội đúng cách, nhận biết tin giả trên internet… nội dung GDGT luôn được các nhà chuyên môn quan tâm chú ý trong quá trình biên soạn các tài liệu giáo dục kỹ năng sống. Tuy vậy, có một thực tế là khi triển khai giảng dạy về GDGT, các báo cáo viên hoặc các thầy cô kiêm nhiệm giảng dạy kỹ năng sống thường né tránh chủ đề này. Hoặc nếu có tổ chức giảng dạy cũng chỉ lướt qua để hợp thức hóa khung phân phối chương trình, không khác gì cưỡi ngựa xem hoa.

Có nhiều nguyên nhân để xảy ra tình trạng tránh né này. Vì bản thân người dạy còn ngại ngần, lúng túng, chưa nhận thức đúng đắn về công tác GDGT trong hoạt động giảng dạy kỹ năng sống. Ngoài ra, còn có nguyên nhân xuất phát từ phía… phụ huynh. Có phụ huynh, khi con trẻ về nhà chia sẻ với gia đình, buổi học hôm nay được học về giới tính, học về các vùng nhạy cảm của cơ thể, học về cách phòng chống mang thai ngoài ý muốn… thì lập tức phụ huynh tìm đến nhà trường, thầy cô để phàn nàn, trách móc. “Sao lại dạy con tôi những chuyện của riêng người lớn? Các cháu nhỏ vầy thì biết gì mà thầy cô dạy chi mấy điều đó?”. Thậm chí có phụ huynh tỏ vẻ bức xúc lên mạng xã hội than ngắn thở dài, chê bai nhà trường vạch đường cho hưu chạy. Tình huống còn trớ trêu hơn khi giáo viên chủ nhiệm là nam được phân công kiêm nhiệm giảng dạy GDGT. Vì lo sợ phụ huynh hiểu lầm, nhất là đối với những phụ huynh có con gái, thầy giáo đã không thể hoàn thành mục tiêu giảng dạy cần đạt. Thôi thì, bỏ qua cho lành!

Cần sự đồng thuận của phụ huynh

Nếu không được GDGT kịp thời, người thiệt thòi nặng nề nhất không ai khác chính là con trẻ. Các em có quyền được hiểu biết, quyền được tiếp cận và chia sẻ thông tin, trong đó có các thông tin về giới tính, về sự phát triển của bản thân, về các cách phòng tránh xâm hại tình dục, về các cách phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, và các nguy cơ về những bệnh tình dục. Nếu thầy cô hoặc các báo cáo viên - những người trực tiếp phụ trách công tác tuyên truyền, giới thiệu thông tin vẫn còn mang tâm lý ngại ngùng thì sẽ mãi lúng túng, ngại ngần trong quá trình thực hiện. Những người trực tiếp giảng dạy cần nhận thức đúng và sâu sắc vai trò hữu ích và tác động to lớn của công tác GDGT trong trường học. Chỉ khi có nhận thức đúng thì mới hành động đúng, thì mới có tâm thế đúng để triển khai thực hiện. Thế nên, rất cần tăng cường các buổi tập huấn cho những người thực hiện giảng dạy chuyên đề GDGT.

Bên cạnh đó, để nhận được sự đồng thuận và hỗ trợ của phụ huynh trong công tác GDGT cho học sinh, thiết nghĩ, nhà trường cũng cần biên soạn các tài liệu dành riêng cho đối tượng phụ huynh. Nhà trường cũng cần thiết lập các kênh thông tin truyên truyền khác để phụ huynh hiểu đúng về bản chất GDGT trong chuỗi giáo dục kỹ năng sống. Chỉ khi nhận được sự đồng thuận của phụ huynh thì nhà trường mới có thể chủ động và nâng cao chất lượng GDGT trong trường học. Ngoài ra, phụ huynh còn có thể tiếp tục các bài học GDGT cho trẻ khi trẻ ở nhà. Có được sự hỗ trợ này, công tác GDGT cho trẻ sẽ càng mang lại hiệu quả cao hơn.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN