TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông cửu long

Ðẩy mạnh liên kết và hợp tác phát triển du lịch

19/04/2024 - 05:24

BDK - Năm 2023, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch (DL) vùng TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đặt trong bối cảnh chung của cả nước còn nhiều thách thức nhưng cũng có hiệu quả thực tế, góp phần phục hồi hoạt động DL và tăng trưởng kinh tế của đất nước và từng địa phương trong vùng.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày du lịch tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch vùng TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày du lịch tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch vùng TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.   

Sản phẩm chưa hấp dẫn

Theo số liệu ghi nhận chung, năm 2023, cả vùng chỉ đón được hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù Việt Nam đã có nhiều chính sách thu hút khách DL quốc tế đến như: Chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử (có hiệu lực từ ngày 15-8-2023). Chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới hết sức hiệu quả. Chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm DL độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế, các thị trường lớn và truyền thống đã mở cửa và phục hồi.

Tuy vậy, sản phẩm DL và các chương trình kích cầu DL của chương trình liên kết vùng nói riêng chưa có những sản phẩm mới chủ lực và vẫn chưa thật sự hấp dẫn. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực có nhiều chương trình kích cầu DL hấp dẫn, tác động đến sức cạnh tranh của thị trường Việt Nam đối với khách DL quốc tế. Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khôi phục hoạt động chưa thật sự hiệu quả. Các dịch vụ chưa kết nối để tạo thành hệ sinh thái kinh tế DL, hệ thống hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ. Thời gian khách DL lưu trú trong các chương trình DL liên kết ngắn.

Các chương trình quảng bá, xúc tiến của cơ quan quản lý nhà nước của 13 tỉnh, thành ĐBSCL tại các thị trường trọng điểm còn ít. Công tác kết nối, khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng còn chậm, gặp nhiều khó khăn… Công tác quản lý điểm đến tại một số địa phương chưa kịp thời xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải, tình trạng “chặt chém” du khách, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu DL vùng.

Thúc đẩy hợp tác vùng

Năm 2024, Chương trình liên kết hợp tác phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2024 tiếp tục thực hiện, với 6 nội dung liên kết, gồm: Hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về DL; Hợp tác phát triển sản phẩm DL; Hợp tác quảng bá, xúc tiến DL; Hợp tác phát triển nguồn nhân lực DL; Hợp tác xúc tiến đầu tư phát triển DL và tham gia các hoạt động DL của 14 địa phương trong liên kết.

Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Chương trình liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa. Việc hợp tác giữa các tỉnh, thành trên tất cả các nội dung đã thống nhất. TP. Hồ Chí Minh với vai trò là Chủ tịch Hội đồng liên kết hợp tác phát triển DL vùng, đề xuất 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong năm 2024 tập trung phát triển DL theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng và hiệu quả. Phát triển DL phải gắn kết chặt chẽ với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa đặc trưng bản địa. Phát triển đồng thời cả DL quốc tế và DL nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh của DL Việt Nam nói chung, du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL nói riêng.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch.

Bên cạnh đó, cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương trọng điểm, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng, miền, nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển DL, đa dạng hóa các hình thức liên kết. Thể hiện rõ vai trò dẫn dắt của TP. Hồ Chí Minh trong triển khai các thỏa thuận, liên kết hợp tác DL với các địa phương trong 6 vùng kinh tế - xã hội. Tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Các sản phẩm liên tuyến cần phải mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn. Phát triển sản phẩm DL đường sông đa dạng hơn, nhằm phát huy lợi thế sông nước.

Xây dựng môi trường du lịch văn hóa

Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cũng đề nghị, triển khai hiệu quả các mô hình quản trị, hợp tác công - tư trong phát triển DL trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá DL như: Các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số, quảng bá thông qua phim ảnh và truyền hình. Tăng cường công tác quảng bá thương hiệu DL vùng đến các thị trường trọng điểm trong nước thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL của các địa phương để “hút” dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm các chương trình DL liên kết của vùng. TP. Hồ Chí Minh sẽ đóng vai trò dẫn dắt các tỉnh, thành ĐBSCL trong việc xúc tiến, quảng bá với các thị trường gửi khách nước ngoài.

Các tỉnh trong khu vực cần tăng cường công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, cảnh quan tự nhiên độc đáo, chú trọng phát triển DL bền vững. Bảo đảm an ninh, an toàn cho khách DL. Đặc biệt, vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường DL văn hóa, văn minh, thân thiện, theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ DL”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cho biết: Bến Tre cam kết sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho cơ chế liên kết hợp tác phát triển DL liên vùng. Tỉnh mong muốn phấn đấu sớm trở thành một trong những trung tâm DL ĐBSCL, đóng góp tích cực vào chuỗi giá trị dịch vụ DL của toàn vùng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà vùng liên kết đã đề ra.

Diễn đàn Liên kết phát triển DL vùng TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần thứ 3, năm 2024, chủ đề “DL ĐBSCL, hướng đến phát triển DL xanh và bền vững” vừa diễn ra với 4 chương trình chính: famtrip giới thiệu sản phẩm DL xứ Dừa, không gian trưng bày chuyển đổi số DL và sản phẩm OCOP của doanh nghiệp lữ hành các tỉnh, thành và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ DL tại Bến Tre, tọa đàm chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo DL - Kết nối liên vùng” và ký kết hợp tác chiến lược phát triển DL giữa tỉnh Bến Tre và Saigontourist Group. Diễn đàn đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu xoay quanh nội dung vai trò, định hướng của mỗi địa phương trong mối liên kết, những giải pháp, kế sách góp phần cho sự phát triển ngành DL trong mối liên kết vùng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN