Ðẩy mạnh tuyên truyền quy định khai thác thủy sản trên biển

09/11/2021 - 22:41

BDK - Thực hiện Kế hoạch số 1910/KH-BCH ngày 25-10-2021 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị Đồn Biên phòng Cửa Đại, Hàm Luông đã phối hợp với các lực lượng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 689/CT-TTg, Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nội dung liên quan về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt IUU. Ảnh: B.C

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt IUU. Ảnh: B.C

Theo đó, tại các địa bàn biên giới biển có nhiều phương tiện đánh bắt thủy sản xa bờ, cán bộ biên phòng đã phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền cho ngư dân, nhất là các chủ phương tiện có nguy cơ vi phạm cao, nắm rõ một số nội dung như: Mỗi chủ tàu cá và ngư dân ra khơi cần ghi nhớ thực hiện Điều 60 Luật Thủy sản quy định 14 hành vi được coi là khai thác thủy sản bất hợp pháp; chính sách của một số quốc gia có liên quan trong việc xử lý ngư dân, tàu cá nước ngoài vi phạm; quy định xử phạt một số lỗi thường gặp về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và thẩm quyền của Bộ đội Biên phòng theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ; tác động của thẻ vàng EC đối với xuất nhập khẩu thủy sản; sơ đồ phạm vi các vùng biển.

Tại các bến cảng, cán bộ Đồn Biên phòng triển khai mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, sử dụng hệ thống loa cầm tay để tuyên truyền lưu động đến ngõ hẻm và kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền cho chủ phương tiện và ngư dân về các quy định chống khai thác IUU. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Đài Truyền thanh các huyện duy trì phát chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới”, “Tiếng nói từ cơ sở” hàng tháng, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, ấp, trực tiếp đi đến các phương tiện, vận động chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm pháp luật khi đánh bắt trên biển.

Ngoài ra, đơn vị thường xuyên theo dõi, quản lý tốt các tàu cá khi hoạt động khai thác hải sản trên biển thông qua thiết bị giám sát hành trình được trang cấp tại đơn vị để kịp thời phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn những trường hợp vượt ranh giới có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài. Phối hợp với các lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp xử lý đối với những tàu cá có dấu hiệu vi phạm, không chấp hành pháp luật. Đồng thời, tham mưu xử phạt nghiêm theo quy định những trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần. Đối với những trường hợp này, kiến nghị các cơ quan chức năng cần có những chế tài xử lý nặng hơn như: tước giấy phép hành nghề và áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện… để kịp thời ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Biên Cương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN