“Bà đỡ” cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

16/06/2023 - 05:18

BDK - Năm 2022, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh đã gắn kết với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Bến Tre thực hiện hỗ trợ cho vay từ ngân hàng và hỗ trợ lãi vay từ hội cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Việc làm này góp phần giảm gánh nặng cho gia đình và giúp các em yên tâm học tập.

Giải ngân cho học sinh, sinh viên vay vốn trang trải việc học tại huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: CTV

Giải ngân cho học sinh, sinh viên vay vốn trang trải việc học tại huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: CTV

Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh Trần Công Ngữ cho biết: Từ chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em, qua thực tế hoàn cảnh từng em, hội rất trăn trở vì đa phần các em có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và việc học hành. Vì thế, hội có ý tưởng vận động tiếp để giúp các em có thêm học bổng, tiếp tục đến trường. Đối tượng nhận học bổng của hội không chỉ là những học sinh giỏi mà còn là các em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật. Mục tiêu ban đầu của hội là giúp các em học hết phổ thông. Khi các em học hết bậc phổ thông, vào cao đẳng, đại học mà vẫn còn khó khăn thì hội tiếp tục hỗ trợ học phí, không nhất thiết các em này có năng lực học giỏi trở lên như những tổ chức xét học bổng khác. Yêu cầu của hội là các em bám được trường lớp. Chương trình học bổng này được thực hiện đến nay hơn 10 năm.

Năm 2022, có những trường hợp đã nhận học bổng rồi, muốn vươn lên học tốt hơn để giúp ích cho gia đình và xã hội nhưng do hoàn cảnh khó khăn, có khi phải bỏ học giữa chừng. Cho nên, hội tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH Chi nhánh Bến Tre hỗ trợ cho các em về phần lãi suất các em đã vay của ngân hàng. Đến nay là năm thứ hai hội thực hiện việc làm này.

Ngoài ra, hội còn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre tổ chức chương trình “Vươn tới ước mơ”, mỗi tháng phát 2 kỳ để huy động các mạnh thường quân giúp cho các học sinh diện hộ nghèo nguồn kinh phí học tập. Bình quân mỗi tháng phát sóng giới thiệu 4 trường hợp và được hỗ trợ học bổng. Từ đầu năm 2023 đến nay, hội đã hỗ trợ được 8 em, em nhận cao nhất là 26 triệu đồng, thấp nhất là 17 triệu đồng. Lũy kế đến nay, hội đã vận động quyên góp giúp các em trên 230 triệu đồng.

“Thời gian sau này do học phí tăng cao nên các em không thể chỉ nhờ vào học bổng mà phải vay thêm của Ngân hàng CSXH. Để hỗ trợ phần lãi vay cho các em, hội có ý tưởng phối hợp với ngân hàng trả lãi vay cho các em theo định kỳ hàng năm. Đây là cách giúp cho các em yên tâm vừa có thể vay thêm ngân hàng đủ để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt khi học cao đẳng, đại học. Về phần vay gốc, các em sẽ hoàn trả sau khi ra trường và có việc làm”, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh Trần Công Ngữ cho biết thêm.

Thay vì cho học sinh, sinh viên vay không được hỗ trợ thì sau khi ra trường phần lãi tiền vay phải trả của các năm học sẽ rất nhiều (mức lãi suất hiện nay 6,6%/năm tính số dư tiền vay), sẽ khó khăn cho các em khi mới ra trường và chưa tìm được việc làm phải thực hiện trả gốc và lãi. Vì thế, hội chuyển sang thực hiện hỗ trợ lãi vay cho các em khi các em vay vốn từ Ngân hàng CSXH. So với chương trình cho vay không lãi thì lãi suất hỗ trợ cho các em cũng tương đương. Đây là cách để có thể hỗ trợ liên tục, đảm bảo đủ kinh phí cho các em học tập và còn là cách hữu ích hơn thể hiện cộng đồng trách nhiệm.

Theo Phó giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Bến Tre Ngô Thị Thanh Tâm, việc hỗ trợ lãi vay của hội là hỗ trợ 100% nhằm tạo thêm động lực cho các em thuộc diện hộ nghèo, khuyết tật, mồ côi yên tâm việc học đến khi ra trường. Thời gian hỗ trợ lãi suất cho các em là 4 năm học và năm đầu sau tốt nghiệp. Dự kiến số tiền hỗ trợ 1,158 tỷ đồng. Cụ thể năm 2022 là 85 triệu đồng, năm 2023 là 182 triệu đồng, năm 2024 là 385 triệu đồng và năm 2025 là 506 triệu đồng. Số lãi dự kiến này có thể điều chỉnh theo số thực tế phát sinh được hỗ trợ hàng năm. Thời gian hỗ trợ lãi suất là 4 năm (từ ngày 1-1-2022 đến 31-12-2025).

Anh Nguyễn Văn Phi ở xã An Thạnh (Mỏ Cày Nam) có con gái Nguyễn Thị Kim Anh đang học đại học. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, năm 2022, anh Phi tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh số tiền vay (từ tháng 10-2022) là 20 triệu đồng cho  con đóng học phí và được hội hỗ trợ lãi suất đóng trong năm là 133.590 đồng (sau khi trừ hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình). Được biết, tháng 3-2023, hộ anh Phi tiếp tục được giải ngân 20 triệu đồng giúp Kim Anh trang trải việc học, tất cả tiền lãi vay cũng sẽ được hội hỗ trợ.

Đến nay có trên 100 em từng nhận học bổng đã có việc làm, đặc biệt có em được giúp từ khi còn học ở Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh và bây giờ là phó giáo sư - tiến sĩ, tiến sĩ, thạc sĩ có việc làm ổn định.

“Tâm huyết của hội là nâng bước cho các em học sinh đến trường, không để vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ học giữa chừng ở các cấp từ THCS đến THPT, cao đẳng và đại học. Những đối tượng được hỗ trợ cho vay theo chính sách mà Ngân hàng CSXH duyệt sẽ được hội hỗ trợ lãi vay”, ông Trần Công Ngữ khẳng định.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN