“Cổng trường an toàn giao thông”- mô hình cần nhân rộng

19/03/2013 - 15:43
Một số mô hình cổng trường An toàn giao thông trên địa bàn huyện Thạnh Phú cần được nhân rộng.

Thực hiện kế hoạch của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về triển khai xây dựng “1.000 cổng trường an toàn giao thông” - Công trình chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bến tre về việc triển khai xây dựng cổng trường giao thông”.

 

Nhằm tuyên truyền và hưởng ứng Năm An toàn giao thông năm 2013, trong thời gian qua Huyện Đoàn huyện Thạnh Phú đã chỉ đạo và hướng dẫn đến các cơ sở Đoàn, Đội trường học trực thuộc huyện Đoàn gồm các trường THPT, THCS và tiểu học triển khai xây dựng cổng trường an toàn giao thông - Công trình chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X với nội dung chủ yếu như  tuyên truyền, phổ biến luật về an toàn giao thông, vận động học sinh đăng ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông và thực hiện văn hóa giao thông, thành lập các tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm… nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông ở một số khu vực trước cổng trường vào giờ cao điểm

Qua thời gian, tích cực tuyên truyền, xây dựng mô hình “Cổng trường tự quản tham gia giữ gìn TTATGT” và “Đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn TTATGT” ở các trường học, đến nay đã có hơn 10 mô hình “Cổng trường ATGT” được thành lập, duy trì hoạt động khá nền nếp. Những mô hình này tập trung chủ yếu tại các trường học có đông học sinh, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, vị trí của trường nằm gần ngã ba, ngã tư tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như: Trường THPT Đoàn Thị Điểm, Trường THCS, Tiểu học Tân Phong, trường THCS, Tiểu học Quới Điền, Trường THCS Thị Trấn Thạnh Phú……

Việc triển khai thực hiện mô hình không chỉ góp phần làm giảm ùn tắc cục bộ, giảm va quệt và tai nạn giao thông mà quan trọng hơn là mô hình đã góp phần giáo dục cho học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông nói riêng và pháp luật nói chung. Thầy Trần Thanh Hiển-Bí thư Đoàn Trường THPT Đoàn Thi Điểm cho biết: Mô hình “Cổng trường ATGT” được Đoàn trường thành lập đầu tiên trên địa bàn huyện và được Tỉnh Đoàn chọn làm điểm để chỉ đạo nhân ra diện rộng. Với mục tiêu “Vì cổng trường TTATGT”, nhà trường đã tuyển chọn 30 đoàn viên thanh niên xung kích bảo đảm ATGT. Lực lượng này được phân làm 2 đội, mỗi đội có 15 học sinh do một giáo viên trực tiếp chỉ huy hoạt động của toàn đội. Vào lúc cao điểm, lực lượng này làm nhiệm vụ hướng dẫn phân luồng nhắc nhở học sinh không tụ tập thành đám đông, không dàn hàng hai, hàng ba gây cản trở giao thông; đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người tham gia giao thông qua đây vào thời gian cao điểm lưu thông thuận lợi. Thời gian qua, nhà trường đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện thực hiện ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT trong giáo viên, phụ huynh, HS; duy trì có hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”. Không những thế, trường còn phối hợp chặt chẽ với gia đình, chính quyền địa phương và lực lượng công an khu vực duy trì thường xuyên việc tuyên truyền giáo dục, kiểm tra quản lý và có biện pháp xử lý các HS vi phạm giao thông trong và ngoài giờ học như đi xe máy đến trường.

Có mặt tại cổng Trường tiểu học Quới Điền vào thời điểm tan học, tôi thấy thay vào cảnh học sinh chen lấn, dàn hàng ngang, tụ tập chờ nhau như trước kia, là sự trật tự, an toàn và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. Để có được nền nếp này, các thành viên đội thanh niên xung kích của nhà trường đã tích cực tham gia đều đặn hướng dẫn, nhắc nhở, chỉ dẫn các bạn học sinh chấp hành quy định về ATGT.Thầy Lê Văn Tân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, tích cực tuyên truyền giáo dục về Luật Giao thông đường bộ đến giáo viên, học sinh; xây dựng quy chế gắn với bình xét thi đua; phối hợp với gia đình, chính quyền và lực lượng công an phường tăng cường kiểm tra, quản lý, nhắc nhở và xử lý kịp thời những học sinh cố tình vi phạm các lỗi như: gửi xe không đúng nơi quy định; tụ tập đông người, đi lạng lách, đánh võng, đi hàng đôi, hàng ba... Mặt khác, để duy trì hiệu quả hoạt động của đội thanh niên xung kích ATGT, nhà trường xác định lấy chi đoàn giáo viên là lực lượng nòng cốt trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động của toàn đội, nên hiệu quả đạt được khá toàn diện cả về ATGT và an ninh trật tự.

Hiệu quả hoạt động của mô hình không chỉ có tác động quan trọng trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho các thế hệ học sinh mà còn góp phần giúp các em hình thành nhân cách trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường. Từ mô hình này, thiết nghĩ, Huyện Đoàn cần sớm tổng kết, rút ra những kinh nghiệm quý để nhân rộng và ngày càng phát huy hiệu quả.

 

Bài, ảnh: Đoàn Toàn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích