“Cù lao Minh, một hành trình bốn điểm đến”

15/02/2019 - 07:16

BDK - Sự kiện 4 huyện khu vực cù lao Minh gồm Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú ký kết ghi nhớ hợp tác liên kết “Phát triển du lịch gắn với nâng cao giá trị nông nghiệp khu vực cù lao Minh” với chủ đề “Cù lao Minh, một hành trình bốn điểm” được Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đánh giá là “sẽ vực dậy kinh tế của vùng đất gần 500 ngàn dân này”.

4 huyện khu vực cù lao Minh gồm Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú ký kết ghi nhớ phát triển du lịch. Ảnh: Thạch Thảo

4 huyện khu vực cù lao Minh gồm Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú ký kết ghi nhớ phát triển du lịch. Ảnh: Thạch Thảo

Phát triển du lịch

Du lịch mang lại nguồn thu ổn định và tăng dần qua từng năm, đóng góp vào sự phát triển GDP của cả nước. Xu hướng phát triển du lịch hiện nay là liên kết khu vực, liên kết vùng, liên kết các điểm đến. Đối với 4 huyện cù lao Minh có vị trí địa lý, khí hậu, văn hóa - lịch sử, có bề dày truyền thống cách mạng, lối sống của cư dân vùng sông nước hiếu khách, thân thiện tạo nên tiềm năng to lớn để phát triển du lịch.

Chợ Lách với thế mạnh là “vương quốc hoa kiểng”; Mỏ Cày Bắc có khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Khu ủy Sài Gòn - Gia Định (Y4), du lịch sinh thái dọc tuyến sông Hàm Luông; Mỏ Cày Nam có khu di tích cấp quốc gia đặc biệt Đồng Khởi, khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia chùa Tuyên Linh; Thạnh Phú có du lịch biển… Từ những tiềm năng, lợi thế nêu trên, cùng với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của từng huyện mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau trong văn hóa, ẩm thực mỗi huyện.

 Anh Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Du lịch C2T cho rằng, liên kết của 4 huyện mở ra một tour mới bởi mỗi huyện có một điểm khác biệt khác nhau. Với “Cù lao Minh, một hành trình bốn điểm đến”, đây là một tour Cù lao Minh, không còn riêng của huyện nào, giống như một bàn ăn có nhiều món ngon cho du khách thỏa sức thưởng thức, chọn lựa. Thêm vào đó, sản phẩm thiết kế không chỉ đáp ứng khách nội địa mà cả khách quốc tế. Ngày nay, thông qua những trang mạng du lịch, khách quốc tế đi du lịch tự túc rất nhiều, họ thích trải nghiệm văn hóa, ẩm thực bản địa và tự chọn lựa điểm đến dễ dàng. Do đó, nếu mỗi xã có một sản phẩm du lịch rõ ràng thì du khách càng thích thú đến.

Chia sẻ bên lề buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng bày tỏ lạc quan khi năm 2019, khu vực cù lao Minh sẽ khởi công và hoàn thành hàng loạt công trình lớn đẩy lùi những cái khó, hạn chế trước đây. Đó là khởi công mở rộng quốc lộ 57 qua địa bàn huyện Chợ Lách và Mỏ Cày Bắc, xây dựng kè biển Thạnh Phú, triển khai xây dựng hệ thống cấp nước khu vực cù lao Minh giải quyết nước ngọt cho khu vực này, đồng thời hoàn thành tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày. Chuyển đổi 2.584ha đất rừng đặc dụng thành đất rừng phòng hộ (ở Thạnh Phú) để thu hút đầu tư các nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch.

Phơi chỉ xơ dừa ở huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Nhất Linh

Phơi chỉ xơ dừa ở huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Nhất Linh

Vực dậy tiềm năng kinh tế

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cho rằng, buổi họp mặt lần thứ 27 năm 2019 đã phát huy được tinh thần, truyền thống của những người tiền nhiệm, những cán bộ lão thành khi đề ra sáng kiến họp mặt 4 huyện cù lao Minh bằng một bản ghi nhớ, một hành động cụ thể.

Khu vực cù lao Minh có dân số gần 500 ngàn người, chiếm 35,7% dân số cả tỉnh (năm 2017), thu nhập bình quân đầu người của khu vực khoảng 37 triệu đồng/người/năm. Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung khẳng định: “Nếu liên kết để cùng phát triển thì khu vực cù lao Minh sẽ tạo ra những giá trị lớn hơn cho khu vực và đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của tỉnh nhà. Buổi họp mặt là dịp để 4 huyện ký kết 6 nội dung trọng tâm trong bản ghi nhớ hợp tác liên kết phát triển du lịch “Cù lao Minh, một hành trình bốn điểm đến”. Việc liên kết này giúp mỗi địa phương chủ động phát huy tiềm năng thế mạnh của 4 huyện, tạo giá trị khác biệt trên nền tảng tài nguyên bản địa, nâng cao giá trị nông nghiệp cho khu vực”.

Việc liên kết phát triển du lịch sẽ mang lại cho du khách nhiều chọn lựa hơn khi đến với Bến Tre. Bởi trái cây, sông nước, biển thì ở đâu cũng có nhưng cù lao Minh là một tour mới được đóng gói 4 huyện thành một - đó là sự khác biệt. Sau bản ghi nhớ được ký kết, lãnh đạo 4 huyện sẽ ngồi lại để lên kế hoạch thực hiện công việc cụ thể. Buổi họp mặt năm 2020 sẽ được tổ chức tại huyện Thạnh Phú, dịp này 4 huyện sẽ ngồi lại để đánh giá kết quả ký kết này.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh: “Ký kết phát triển du lịch đã có, mỗi huyện cố gắng làm sao phải ra hình hài sản phẩm du lịch mà mình có và sản phẩm này có một không hai của đồng bằng sông Cửu Long. Thành công của bản ghi nhớ là có doanh nghiệp dẫn dầu về du lịch để tổ chức tour tuyến, dẫn khách về. Trách nhiệm của các huyện tổ chức để tư duy của người cù lao Minh hướng đến du lịch thân thiện… để khu vực cù lao Minh phát triển thành một cù lao kinh tế, văn hóa, lịch sử xứng đáng với tầm vóc của chính nó”.

Ngày 13-2-2019, tại huyện Mỏ Cày Nam diễn ra buổi họp mặt đầu xuân lần thứ 27 của 4 huyện cù lao Minh. Buổi họp mặt đón tiếp Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trương Duy Hải, cùng các đồng chí là cán bộ hưu trí, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đương nhiệm cùng hơn 300 đại biểu từ các huyện và doanh nghiệp tham dự.

4 huyện đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác liên kết “Phát triển du lịch gắn với nâng cao giá trị nông nghiệp khu vực cù lao Minh” với chủ đề “Cù lao Minh, một hành trình bốn điểm đến”.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN