“Đi chợ thay dân” giúp Đại Hòa Lộc giữ vững “vùng xanh”

09/08/2021 - 06:22

BDK - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại Trương Công Lý cho biết, ngay từ khi xã có ca F1 đầu tiên vào ngày 6-7-2021, đến ngày 13-7-2021, địa phương đã “năng động - sáng tạo” xây dựng mô hình ‘Đi chợ thay cho người dân” nhằm góp phần kéo giảm sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Cho đến nay, mô hình này được trên đánh giá rất cao và góp phần giúp cho xã nhà giữ vững được “vùng xanh” - xã không có ca mắc Covid-19.

Tổ đi chợ thay đến nhận đơn mua hàng của người dân.

Tổ đi chợ thay đến nhận đơn mua hàng của người dân.

Xã Đại Hòa Lộc tiếp giáp với thị trấn Bình Đại, có mật độ và lưu lượng người, xe cơ giới đi lại rất cao qua tuyến đường Bắc - Nam của huyện để giao thương hàng hóa với huyện Ba Tri, Giồng Trôm nên việc kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã phải được quan tâm sâu sát. Là xã thuần nông với đời sống chính của người dân là nuôi thủy sản, kết hợp với chăn nuôi và mua bán nhỏ, xã có 4 ấp, với 2.527 hộ, 9.069 nhân khẩu, sinh hoạt tại 91 tổ nhân dân tự quản.

Kể từ đợt bùng phát dịch Covid-19 và triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngày 19-7-2021), xã đã thành lập 1 chốt kiểm soát dịch và 1 đội tuần tra lưu động với 15 lực lượng tham gia. Để hạn chế người dân ra đường khi không thật sự cần thiết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã thành lập 2 tổ đi chợ thay cho người dân. Trong đó, tổ ấp có từ 7 - 10 lực lượng tham gia, đi chợ tại xã và có quyết định của UBND xã. Tổ xã đi chợ huyện do UBND xã phân công khi đi mua những nhu yếu phẩm thật sự cần thiết của người dân như thuốc và những lương thực, thực phẩm mà chợ xã không có. Ngoài ra, Đoàn thanh niên xã cũng thành lập “Tổ shipper xanh xứ Dừa” với 5 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia sẵn sàng giao nhận hàng hóa khi người dân đặt mua hàng.

Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Trương Công Lý cho biết, tất cả lực lượng tham gia các tổ đi chợ thay được công bố số điện thoại trên Đài truyền thanh xã và phụ trách địa bàn các ấp để bà con dễ dàng liên hệ qua điện thoại hoặc Zalo đặt mua hàng hóa, lương thực, thực phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Đây là cán bộ của Mặt trận, các đoàn thể của xã và đã được tiêm phòng vắc-xin. Từ khi thành lập tổ cho đến nay, đã có hơn 150 lượt phục vụ cho người dân với hàng ngàn lượt người dân được đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm.

Bước vào cao điểm phòng chống dịch Covid-19, tình hình diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn xã và huyện như hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã khuyến cáo bà con nên đăng ký mua lương thực, thực phẩm dùng trong 2 - 3 ngày nhằm hạn chế việc đi lại và đảm bảo an toàn cho lực lượng phục vụ. Riêng các cửa hàng, quầy tạp hóa trên địa bàn xã, mọi hoạt động vẫn bình thường nhưng việc mua bán phải đảm bảo theo nguyên tắc “5K”, ưu tiên bán cho lực lượng của tổ, có đơn đặt hàng từ trước. Do điều kiện của bà con trong xã không có trồng trọt rau màu, tuy nhiên có một vài hộ sản xuất thì các lực lượng của các tổ ở địa bàn các ấp cũng liên hệ để thu mua hàng nông sản như rau, củ, quả để cung cấp cho người dân, góp phần “giải cứu” hàng hóa. Tính cho đến thời điểm này, xã Đại Hòa Lộc có 17 ca F1, trong đó, có 9 ca đã hết thời gian cách ly, 8 ca còn lại liên quan với ca F0 ở Bình Thắng có kết quả xét nghiệm âm tính và đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của xã.

Với sự “năng động - sáng tạo”, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào thi đua “Đồng khởi mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19” với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “ai ở đâu ở yên đó”, tổ đi chợ thay cho người dân của xã Đại Hòa Lộc đã góp phần tích cực cho công tác phòng chống dịch Covid-19, giúp cho địa phương giữ vững “vùng xanh”, góp sức cùng huyện chuyển hóa “vùng vàng” trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian tới.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN