“Đọc sách - Con đường phát triển bản thân”

22/04/2019 - 14:48

Các diễn giả tại buổi tọa đàm.

Các diễn giả tại buổi tọa đàm.

Sáng 22-4-2019, tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu đã diễn ra tọa đàm chủ đề “Đọc sách - Con đường phát triển bản thân”.

Đây là một trong các hoạt động chính nằm trong chuỗi chương trình nhân Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 năm 2019 diễn ra từ ngày 21 đến 25-4-2019 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự tọa đàm có các diễn giả: ông Lư Văn Hội - Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa tỉnh, ThS. Phạm Văn Luân - Phó trưởng Phòng Nghiên cứu khoa học và Quan hệ quốc tế Trường Cao đẳng Bến Tre, ông Võ Văn Thạch - một bạn đọc lâu năm của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu.

Chương trình còn có phần giao lưu với em Nguyễn Lê Mỹ Ngọc, học sinh lớp 9/1, Trường THCS Mỹ Hóa (TP. Bến Tre) là một trong các thí sinh đạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc vòng sơ khảo tỉnh Bến Tre.

Đông đảo học sinh cấp THCS, THPT, sinh viên, các thầy cô giáo và bạn đọc đã đến tham gia buổi tọa đàm, phát biểu ý kiến, góp phần làm cho không khí buổi tọa đàm thêm sôi nổi.

Tại chương trình, các diễn giả đã chia sẻ những góc nhìn cá nhân về văn hóa đọc, vai trò của việc đọc sách đối với sự phát triển bản thân.

Ông Lư Văn Hội cho biết: “Đọc sách phải có kỹ năng, đọc để rút ra những vấn đề cốt lõi và vận dụng vào thực tiễn một cách thiết thực”.

Theo ông Hội, đọc sách theo nhu cầu bản thân chứ không phải đọc hết tất cả các loại sách. Tùy theo cương vị, trách nhiệm của mỗi người với xã hội mà chọn đọc loại sách phù hợp.

Theo một khảo sát mà Trường Cao đẳng Bến Tre thực hiện về tình hình đọc sách của người dân Bến Tre những năm gần đây cho thấy, gần 50% cư dân Bến tre có đọc sách, báo. Trong đó có 3 nhóm sách mà người dân quan tâm là: tri thức phổ thông, lịch sử, truyện. Tỷ lệ người đọc sách tăng theo trình độ học vấn, có 86% người dân ở trình độ đại học, sau đại học đọc sách.

“Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của nhà trường đối với công tác khuyến đọc” - ThS. Phạm Văn Luân nhận xét.

Chia sẻ về cách đọc sách hiệu quả, em Nguyễn Lê Mỹ Ngọc cho biết: “Theo em, mình cần lựa chọn một khung giờ phù hợp để đọc và duy trì đọc trong khung giờ đó để tạo thành thói quen đọc. Em thường đọc một cuốn sách nhiều lần để hiểu rõ về nội dung sách. Đồng thời, em ghi lại cảm xúc, bình luận, phản biện của bản thân đối với những ý trong sách để rút ra cho mình những điều cốt lõi nhất từ sách”.

“Qua sách có thể giúp chúng ta nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu. Khi có thói quen đọc sách sẽ giúp mỗi người chủ động lựa chọn và tiếp cận thông tin phù hợp, chính xác” - Giám đốc Thư viện Nguyễn Đình Chiểu Dương Tấn Phát phát biểu.

Trong thời gian diễn ra các chương trình nhân Ngày Sách Việt Nam từ ngày 21 đến 25-4-2019, tại khuôn viên Thư viện Nguyễn Đình Chiểu ngoài trưng bày, triển lãm sách theo chủ đề, còn có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Sách và thiết bị, Công ty sách Fahasa tham gia bày bán một số đầu sách mới. Thư viện có khu vực trao đổi sách để nhận sách của bạn đọc và tặng lại sách cũ cho các bạn đọc có nhu cầu.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích