​Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn làm việc với đoàn thiết kế dự án của IFAD

12/03/2022 - 16:49

BDK.VN - Ngày 12-3-2022, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đã chủ trì buổi làm việc với đoàn thiết kế dự án của IFAD, nghe trình bày tóm tắt các kết quả, thảo luận và thống nhất các bước thực hiện Dự án “Thúc đẩy các cơ chế tài chính khuyến khích quản lý bền vững vùng đất ngập nước ven biển dựa trên cộng đồng tại Việt Nam” (Dự án CM-FIM) thuộc Quỹ Thích ứng biến đổi khí hậu (AF).

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng tham dự có bà Rachele Arcese, cán bộ Chương trình IFAD tại Việt Nam, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. Ngài Francisco Pichon - Giám đốc quốc gia Việt Nam khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IFAD tham dự trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

Đoàn đã trình bày tóm tắt các kết quả, thảo luận và thống nhất các bước thực hiện dự án bao gồm: các hợp phần chính, cách tổ chức thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh các vấn đề lồng ghép, nhân rộng mô hình đồng quản lý. Khẳng định hồ sơ phản ánh rõ tính sáng tạo và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, đại diện đoàn cho biết sẽ tiếp tục thiết kế chi tiết và chia sẻ với tỉnh trong lần làm việc tiếp theo.

Đại diện sở, ngành tỉnh đã giới thiệu tổng quan các chính sách liên quan đến quản lý, trồng và khai thác rừng ngập mặn ven biển, các rủi ro về biến đổi khí hậu, các hoạt động sinh kế của người dân khu vực rừng ngập mặn…Đồng thời cho rằng dự án phù hợp với công tác quản lý rừng ngập mặn tại tỉnh, thông qua dự án tiếp cận với mô hình đồng quản lý dựa trên cơ sở cộng đồng và gắn kết, qua đó phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp. 

Bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh đối với dự án, ngài Francisco Pichon cho biết: Dự án khuyến khích thúc đẩy cách tiếp cận đồng quản lý đối với khu vực rừng ngập mặn và khu vực  nước ngập ven biển, trên cơ sở đó thúc đẩy và nâng cao đời sống sinh kế người dân sống quanh khu vực rừng. Ngoài ra, người dân khu vực dự án có thể tiếp cận các mô hình phát triển sản xuất và du lịch sinh thái…góp phần phát triển được các chuỗi giá trị, các sản phẩm chất lượng cao.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đánh giá cao sau 1 tuần làm việc của đoàn tại tỉnh, đã khảo sát và hình thành khung cơ bản Dự án AF. Nhấn mạnh những lợi ích dự án đem lại, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kỳ vọng dự án sẽ được triển khai thực hiện hiệu quả, thực sự đem lại lợi ích cho người dân.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cơ bản thống nhất khung thiết kế ban đầu của dự án, tuy nhiên cần thay đổi tên gọi nhằm khái quát được mục tiêu của dự án và phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh. Trong đó nhấn mạnh việc “Thúc đẩy các sáng kiến quản lý, phát triển bền vững vùng đất ngập nước ven sông, ven biển dựa trên cộng đồng”.

Tin, ảnh: Huyền Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN