Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bài 1:

“Tự lực tự cường” trong xây dựng nông thôn mới

16/05/2022 - 06:06

BDK - Chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên, xây dựng tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững, sánh vai với các tỉnh trong khu vực và cả nước” được các tổ chức đảng triển khai quyết liệt, gắn với việc thực hiện Nghị quyết năm và phong trào thi đua “Đồng khởi mới” để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Từ bài học chung, mỗi đơn vị đã có kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể.

Tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức “tự lực tự cường” để phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội. Ảnh: A. Nguyệt

Nêu cao ý chí tự lực tự cường

Tân Thành Bình là một trong những xã lớn của huyện Mỏ Cày Bắc. Xã xác định ý chí tự lực tự cường là “kim chỉ nam” để cán bộ, đảng viên và người dân nỗ lực vượt khó, từng bước thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng các tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao (NC). Phát huy lợi thế nông nghiệp và nội lực của chính người dân trong xã, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các ấp đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Xã đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, tăng thu nhập các hộ gia đình. Từ đó, người dân có điều kiện đóng góp cùng Đảng bộ và chính quyền xã xây dựng thành công xã NTM (năm 2015) và xã NTMNC (năm 2022).

Phó bí thư Đảng ủy xã Tân Thành Bình Lê Văn Linh cho biết: Mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt người đứng đầu luôn đi đầu nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Chương trình xây dựng xã NTMNC được quán triệt sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và toàn thể người dân. Từ đó, các hộ dân đồng tình, hưởng ứng sôi nổi, đóng góp tiền, hiến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc cho hầu hết các công trình dân sinh, với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng.

Hay câu chuyện tiến lên xã NTMNC của xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm là một điển hình. Xuất phát từ xã văn hóa NTM, Bình Thành có nhiều thuận lợi, tạo tiền đề để đạt được TC xã NTMNC như: Hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, mở rộng, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, giao thương của người dân. Cảnh quan môi trường thường xuyên được tôn tạo. An ninh trật tự được giữ vững... Bên cạnh đó, xã còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, cũng như sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân địa phương, giúp cho các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM được triển khai kịp thời từ trong nội bộ Đảng đến quần chúng nhân dân.

Xã Bình Thành đã chú trọng việc tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Vì đây cũng là một trong những vấn đề cốt lõi của xây dựng NTM. Sau nhiều năm xây dựng NTM, kinh tế của xã có bước phát triển khá toàn diện, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người từ 18 triệu đồng năm 2011, đến nay đã đạt 60,09 triệu đồng.

Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm có bước tiến đáng kể. Xã triển khai, rà soát và xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho các đối tượng chính sách để nhân dân an tâm sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, xã còn 81 hộ nghèo (2,28%), trong đó có 12 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội.

Tự giác thực hiện

Phó trưởng ban Tuyên giáo xã Tân Thành Bình Huỳnh Chí Bình cho biết: Xã đã xác định người dân có vai trò chủ thể trong xây dựng NTMNC. Ban Chỉ đạo xã đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ những phần việc của hộ gia đình cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng NTMNC. Có hiểu rõ thì sẽ tự giác, tự lực tham gia thực hiện. Đại đa số người dân đồng tình hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực như: Tự đầu tư nâng cấp các tuyến lộ bị bong tróc, đóng góp tiền, đất đai, hoa màu, đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng lộ tổ, ngày công lao động, vật kiến trúc để xây dựng và mở rộng các đoạn lộ giao thông trong xã.

Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã, ấp tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng NTMNC. Từ đó, đoàn viên, hội viên và nhân dân chủ động tham gia đóng góp tiền của, đất đai, hoa màu… Công tác tuyên truyền về xây dựng xã NTMNC, NTM kiểu mẫu ở Bình Thành được tổ chức với nhiều hình thức như: tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về các TC NTMNC cho các tổ nhân dân tự quản, tuyên truyền lưu động, truyền thanh, in phát hành các tờ bướm tại các cuộc họp, đối thoại. Người dân xã Bình Thành đã đồng tình hưởng ứng với nhiều việc làm thiết thực như: tự đầu tư nâng cấp các tuyến lộ bị bong tróc, đóng góp tiền, đất đai, hoa màu, đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng lộ tổ, ngày công lao động, vật kiến trúc để xây dựng và mở rộng các đoạn lộ giao thông trong xã.

Đa số cán bộ, đảng viên có nhận thức sâu sắc về lợi ích của chủ trương xây dựng NTMNC, qua đó vận động gia đình và người thân cùng chung tay xây dựng NTMNC. Cụ thể, xây dựng hoặc nâng cấp nhà ở; nâng cấp hệ thống dây mạng, dây điện sau điện kế; đóng góp xây dựng giao thông nông thôn; mua bảo hiểm y tế tự nguyện; kéo nước máy về sinh hoạt, vệ sinh cảnh quan môi trường. Từ đó, bộ mặt nông thôn từng bước được khởi sắc.

A. Nguyệt - P. Hân - T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích