“Xây dựng, hoàn thiện chuỗi giá trị cây giống và hoa kiểng”

18/06/2023 - 11:21

BDK.VN - Ngày 17-6-2023, tại UBND huyện Chợ Lách, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Xây dựng, hoàn thiện chuỗi giá trị cây giống và hoa kiểng”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Phạm Anh Linh chủ trì hội thảo.

Chủ trì hội nghị.

Chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết: Để phát huy tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra nhiệm vụ xây dựng Đề án “Phát triển cây giống và hoa kiểng Chợ Lách mang tầm Quốc gia” nhằm tạo sức bật mạnh mẽ về định hướng đầu tư và sản xuất cho ngành giống cây trồng, hoa kiểng, nhanh chóng tạo ra các giống cây trồng - hoa kiểng mới, có giá trị kinh tế cao, góp phần hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người sản xuất giống và cả người trồng, góp phần cải thiện đời sống người dân nông thôn, giúp họ thoát nghèo một cách bền vững. Hướng đến tổ chức lại sản xuất nghề cây giống, hoa kiểng huyện Chợ Lách để huyện Chợ Lách trở thành Trung tâm (vùng) sản xuất cây giống và hoa kiểng mang tầm Quốc gia vào năm 2025. Đến nay, kết quả có 120 cây đầu dòng các loại và 670 vườn cây đầu dòng. Vận động 3 hợp tác xã sản xuất cây giống, hoa kiểng liên kết theo chuỗi để xây dựng vùng sản xuất chuyên canh tập trung đạt 133ha; xây dựng, thẩm định và ban hành 8 quy trình sản xuất cây giống, hoa kiểng trong tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp nâng cao chuỗi giá trị cây giống, hoa kiểng Bến Tre; ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất giống cây ăn trái; giải pháp phát triển thương mại trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất cây giống, hoa kiểng tỉnh Bến Tre; tình hình sản xuất và tiêu thụ cây giống hoa kiểng trên địa bàn huyện Chợ Lách; những thuận lợi và khó khăn trong sản xuất và kinh doanh cây giống, hoa kiểng của doanh nghiệp…

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày cây giống, hoa kiểng tại hội thảo.

Trong đó giải pháp chủ yếu được đặt ra là quan tâm siết chặt công tác quản lý chất lượng cây giống trên địa bàn; đăng ký sản xuất kinh doanh; liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; mỗi cơ sở sản xuất tự nâng cao nhận thức trong sản xuất kinh doanh cây giống đúng quy định pháp luật…

Được biết, hiện nay, tổng số hộ sản xuất, kinh doanh cây giống toàn tỉnh Bến Tre khoảng hơn 8.000 nông hộ nhưng chỉ có 570 hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh (chiếm 7,13%). Các loại cây giống sản xuất phổ biến như: Sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, xoài, nhãn, mít, và các loại cây có múi khác... tập trung các huyện: Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc và Châu Thành. Tổng sản phẩm cây giống cung cấp thị trường hàng năm trên 20 triệu sản phẩm các loại.

Nghề sản xuất, kinh doanh hoa kiểng trong những năm gần đây không ngừng phát triển về số hộ sản xuất và sản lượng cung cấp trên thị trường. Toàn tỉnh có 7.907 hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng; trong đó, chủ yếu tập trung ở huyện Chợ Lách 6.421 hộ (chiếm 81,1%), huyện Mỏ Cày Bắc 605 hộ (chiếm 7,6%), huyện Châu Thành 176 hộ chiếm (2,4%). Hàng năm tỉnh cung ứng cho thị trường từ 15 - 18 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại, chủ yếu là mai vàng, hoa giấy, kiểng thú, bonsai, kiểng lá, tắc kiểng và các loại cây công trình.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN