TP. Bến Tre

“Ý Đảng - lòng dân” trong xây dựng và phát triển đô thị

11/03/2020 - 07:14

BDK - Thời gian qua, TP. Bến Tre tập trung phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Qua nhiều kỳ đại hội, thành phố đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu không ngừng để có sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, nhất là phát triển đô thị.

 

Hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị trên địa bàn TP. Bến Tre.

Hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị trên địa bàn TP. Bến Tre.

Về đích đô thị loại II

Để xây dựng thành phố nhanh, xứng tầm, Đảng bộ TP. Bến Tre đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là xác định rõ ngoài đầu tư từ ngân sách nhà nước thì việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng đô thị là nhân tố đặc biệt quan trọng. Trong giai đoạn 2002 - 2010, thành phố đã thu hút được nhiều nguồn lực cho phát triển hạ tầng đô thị với tổng vốn trên 1.000 tỷ đồng, trong đó người dân đã đóng góp trên 5 tỷ đồng, 20ha đất, hơn 20 ngàn ngày công. Qua đó đã đầu tư làm cho diện mạo đô thị có bước phát triển nhanh.

Giai đoạn từ 2010 - 2020, để huy động nguồn lực nhân dân đóng góp xây dựng đô thị, thành phố phát động các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, đã huy động nhân dân đóng góp trên 500 công trình với tổng số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Thành phố đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng 52ha đất của 1.491 hộ dân với tổng số tiền bồi thường gần 300 tỷ đồng. Có thể khẳng định rằng, nguồn vốn đầu tư phát triển đô thị, trong đó sự đóng góp của người dân là vô cùng quan trọng.

Bước vào giai đoạn đột phá phát triển đô thị, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng, góp phần đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa. Chỉ sau 2 năm được công nhận thị xã Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại III thì niềm vui mới lại đến với Đảng bộ và nhân dân nơi đây, năm 2009, thị xã Bến Tre được công nhận thành phố thuộc tỉnh.

Thành quả từ chặng đường đầu phát triển đô thị giai đoạn 2002 - 2010 là cơ sở quan trọng tạo động lực, niềm tin để Đảng bộ, toàn hệ thống chính trị và người dân thành phố tiếp tục nêu cao quyết tâm, đoàn kết, đồng thuận, vững tin bước vào chặng đường mới về đích đô thị loại II vào năm 2020. Thực hiện Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh phát triển đô thị Bến Tre đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” đề ra nhiệm vụ tập trung quy hoạch và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, chủ yếu là hạ tầng giao thông; chỉnh trang đô thị theo hướng tập trung thực hiện các tiêu chí đô thị loại II, tháng 2-2019, thành phố đã thật sự trở thành đô thị loại II, trước một năm so với kế hoạch. 

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, từ kết quả đạt được, với quyết tâm đạt chuẩn đô thị loại II, đô thị văn minh trước năm 2020, phát huy tinh thần “Đồng khởi mới”, qua thực hiện các bước “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” của năm 2019, hệ thống chính trị và nhân dân thành phố cật lực phấn đấu khắc phục khó khăn, tăng cường đoàn kết, đồng thuận, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đô thị gắn kết phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng thành phố văn minh đô thị và nông thôn mới.

Người dân chung tay xây dựng đô thị

Thành phố đã vận dụng sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết số 07 khóa VII, Nghị quyết số 05 khóa VIII của Tỉnh ủy, các nghị quyết nhiệm kỳ của Thành ủy định ra hướng đi đúng, với chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tiềm năng, điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt là sự đoàn kết, đồng thuận của người dân trong đóng góp sức người, sức của xây dựng đô thị. Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ, hiệu quả với nhiều công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan và mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc, Tây Bắc, nhất là phía Nam thành phố. Hệ thống giao thông đô thị, hạ tầng kỹ thuật được nâng cấp và xây mới với nhiều công trình cao tầng, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Có thể đánh giá đô thị trẻ thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển hoàn thiện theo hướng đô thị hóa nhanh, bền vững, trở thành hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của cả tỉnh và khu vực.

Đặc biệt, gắn việc phát triển đô thị với nông thôn mới, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn thì luôn có sự đóng góp rất lớn của người dân về tiền mặt, đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động, với trên 200 tỷ đồng. Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, từ một tỉnh lỵ nhỏ bé, hạ tầng đô thị thấp kém, thị xã Bến Tre đã không ngừng phát triển, trở thành đô thị loại II, trở thành một thành phố năng động, mang dáng vóc của đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong những chặng đường tiếp theo.

Kết quả trên nhờ sự kiên trì, nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố. Đặc biệt là kết quả từ việc tuyên truyền và tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng của người dân trong tham gia xây dựng đô thị. Đó cũng là kết quả của việc quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện các phong trào hành động cách mạng của nhân dân trong xây dựng, phát triển đô thị.

“Những bài học kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đô thị sẽ tiếp tục được Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố vận dụng thực hiện sâu sát, hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn phát triển mới. “Ý Đảng - lòng dân” sẽ tiếp tục hòa quyện để cùng nhau xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại hơn nữa, để xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh và khu vực”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ thêm.

“Người dân thành phố đã chung tay đóng góp to lớn về sức người, của cải vật chất; có cả sự hy sinh to lớn của rất nhiều hộ gia đình để cho những dãy nhà lụp xụp, những mảnh ruộng, mảnh vườn được thay thế bằng những tuyến đường thông thoáng, những khu dân cư, công sở, trường học, bệnh viện. Những nghĩa cử, sự hy sinh cao đẹp đó thể hiện tình cảm sâu nặng với quê hương. Đó là ý thức trách nhiệm công dân, để rồi tự giác đặt lợi ích cộng đồng lên lợi ích cá nhân, nhằm đóng góp thiết thực cho các công trình quốc kế dân sinh mà tất cả mọi người đang thụ hưởng”.

(Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Tuấn)

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích