2 dự án đạt giải nhất Cuộc thi Khoa hoc kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh

01/02/2023 - 11:07

BDK.VN - Sáng 1-2-2023, tại Trường THPT Lạc Long Quân (TP. Bến Tre), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổng kết cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học (HSTH) cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy trao giải cho nhóm tác giả có dự án đạt giải nhất cuộc thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy trao giải cho nhóm tác giả có dự án đạt giải nhất cuộc thi.

Kết quả chung cuộc, 2 dự án đạt giải nhất thuộc về dự án: “Phát huy giá trị danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu trong giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên” đơn vị Trường THPT Nguyễn Đình Chiêu và dự án “Hệ thống giám sát, hỗ trợ cứu hỏa bằng máy bay không người lái ứng dụng công nghệ xử lý ảnh nhiệt và mạng nowrron nhân tạo” đơn vị Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu và Trường THPT Ngô Văn Cấn.

Ngoài ra, Ban giám khảo đề xuất khen thưởng 4 dự án đạt giải nhì, 8 dự án đạt giải ba, 25 dự án đạt giải tư và 6 tập thể có thành tích xuất sắc nhất, tham gia, đạt kết quả tốt nhất qua cuộc thi.

Đại diện 6 tập thể có thành tích xuất sắc nhất cuộc thi nhận khen thưởng.

Đại diện 6 tập thể có thành tích xuất sắc nhất cuộc thi nhận khen thưởng.

Cuộc thi KHKT dành cho HSTH cấp tỉnh năm học 2022-2023 được tổ chức từ ngày 9-1-2023 đến 1-2-2023, với 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo. Cuộc thi có 127 dự án dự thi, thuộc 16 lĩnh vực, đây là những dự án được đánh giá, xét chọn từ cuộc thi cấp cơ sở. Trong đó, có 69 dự án của HS trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), các dự án còn lại của các đơn vị phòng GD&ĐT (trường THCS). Qua vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn 40 dự án vào chung khảo để xét giải.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi KHKT năm nay đạt được mục đích, yêu cầu đã đặt ra. Sự tham gia đầy đủ của các cơ sở giáo dục trung học trong tỉnh (100% đơn vị phòng GD&ĐT, các trường THPT, 2/9 TT GDNN-GDTX), thể hiện sự phấn đấu trong học tập, rèn luyện theo tinh thần đổi mới, học tập gắn liền với thực tiễn, biết vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Cuộc thi góp phần phát huy khả năng sáng tạo, tạo ra sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho HS phổ thông. Qua đó, tìm kiếm những ý tưởng khoa học độc đáo, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực phản ánh việc gắn kết giữa kiến thức được học tập trong nhà trường với những vấn đề thực tiễn cuộc sống, các hoạt động sản xuất kinh doanh của địa phương,.... Đây là yếu tố quan trọng nhất mà chương trình giáo dục phổ thông 2018 rất quan tâm.

Phát động cuộc thi KHKT dành cho HSTH cấp tỉnh năm học 2023-2024, Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy lưu ý: Cơ sở giáo dục cần chủ động nghiên cứu các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT liên quan đến cuộc thi nhằm đảm bảo yêu cầu và đạt hiệu quả cao khi tham gia cuộc thi. Phổ biến rộng rãi đến thầy cô, học sinh về cuộc thi để có sự chuẩn bị nguồn lực cho việc nghiên cứu triển khai dự án. Tích cực đổi mới phương pháp giảng giải, triển khai các hình thức giáo dục STEM, thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học nhằm giúp học sinh chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu KHKT; khai thác tốt tiềm năng đội ngũ thầy cô trong đơn vị để phát triển những ý tưởng thành dự án hiện thực.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN