45 năm Báo Chiến Thắng - Đồng Khởi

10/11/2021 - 06:16

BDK - Sau chiến thắng lịch sử 30-4-1975, rời bưng biền, rừng sâu, Tòa soạn Báo Chiến Thắng chuyển về thị xã Bến Tre. Từ đây, tờ báo là tiếng nói công khai, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Bến Tre, diễn đàn của mọi công dân, với hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tờ báo của tỉnh đã góp một phần đáng kể trong việc tuyên truyền đường lối, chính sách của cách mạng, ổn định chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Người dân ấp Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam phấn khởi đọc Báo Đồng Khởi nhân ngày ấp được công nhận ấp nông thôn mới. Ảnh: T. Thảo

Người dân ấp Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam phấn khởi đọc Báo Đồng Khởi nhân ngày ấp được công nhận ấp nông thôn mới. Ảnh: T. Thảo

Đổi mới nội dung, hình thức

Ngày 11-11-1976, nhân khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất, Tỉnh ủy Bến Tre quyết định đổi tên từ Báo Chiến Thắng thành Báo Đồng Khởi cho đến ngày nay. Ngoài những cán bộ từ vùng kháng chiến về, lúc này đội ngũ làm báo ở Bến Tre được tăng cường một số phóng viên được bồi dưỡng và đào tạo từ các trường tuyên huấn, trường đại học trong nước. Đồng chí Huỳnh Năm Thông được cử làm Tổng biên tập. Tờ báo có những chuyên trang, chuyên mục và nhiều thể tài báo chí mới. Từ nội dung phản ánh chủ yếu là tin tức, bài vở về chiến trường trong kháng chiến, nay đề cập thêm nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, nhiều cải tiến về nội dung và hình thức.

Từ năm 1986, khi cả nước vận hành công cuộc đổi mới, Báo Đồng Khởi mạnh dạn đi đầu, thông tin đa dạng, nhiều chiều, đẩy mạnh đấu tranh chống tiêu cực… Ngoài tờ Báo Đồng Khởi thứ Tư, Ban Biên tập còn cho phát hành tờ Báo Đồng Khởi thứ Bảy khổ 20 x 30cm, in nhiều màu, có lúc tới 32 trang. Số lượng phát hành từ 3 - 5 ngàn bản/kỳ đã tăng vọt, cao điểm đến 32 ngàn bản/kỳ.

Từ khi có đường lối công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, Đảng ra chỉ thị tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, quản lý báo chí, Báo Đồng Khởi càng chú trọng “hoạt động đúng định hướng, thông tin kịp thời, phong phú và đa dạng hơn; thực hiện tốt vai trò tiếng nói của Đảng, Nhà nước và diễn đàn tin cậy của nhân dân, đóng góp tích cực vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, hoàn thành những nhiệm vụ chính trị quan trọng về đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước…”.

Báo Đồng Khởi những năm gần đây cố định ở mức 3 kỳ/tuần, không ngừng phấn đấu vượt bậc, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức. Ban Biên tập tâm huyết phải hay từng trang rồi tiến tới cải tiến, nâng cao tất cả…12 trang báo. Đầu tiên là Tin tức - thời sự (trang 2), cố gắng sao cho mọi sự kiện, hiện tượng vừa mới xảy ra hoặc sắp xảy ra “nóng” nhất đều được “lên” báo, bởi báo chí ngày nay mà chỉ nói cái hôm qua thì lạc hậu không chấp nhận được. Rồi phải viết ngắn, cực ngắn nữa. Không ai có thể chấp nhận dài dòng cả. Ngắn mà súc tích, đầy đủ để không làm mất thì giờ độc giả; để còn “đất” đăng tải nhiều thông tin mới, lạ khác…

Trang báo tiếp theo là trang Nhịp sống đời thường (trang 8). Trang này chở thông tin trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội một cách thường nhật, đời thường, tiện ích, có liên quan đến mọi người, mọi giới, được các tầng lớp người đọc quan tâm, hướng đến và nhiệt tình đón nhận, phản hồi.

Ban Biên tập luôn nhắc nhở cán bộ, phóng viên, công nhân viên cả tòa soạn rằng, tờ báo muốn sống còn là phải làm cho thật hay trang Bạn đọc. Mục tiêu chung của trang là “xả stress”, là chia sẻ từ những chuyện xung quanh ngõ vắng, làng xóm mình, khu phố mình có liên quan mật thiết với mình. Bởi hấp dẫn ở trang đó là có sự phản hồi từ nhiều phía, nhiều vấn đề với báo. Để chuyển tải những nội dung đó, báo hình thành các chuyên mục: Ý kiến bạn đọc, Qua đơn thư bạn đọc, Phản hồi từ những bài đã đăng, giải đáp thắc mắc về chủ trương, chính sách, tư vấn pháp luật, nhịp cầu nhân ái, từ thiện… Nói chung, trang rất ăn khách này nếu làm không “tới” sẽ bị tác dụng ngược. Vậy nên, qua nhiều thời kỳ, nhiều Tổng biên tập còn treo giải rất hậu hỉ trên trang Bạn đọc để thưởng cho những bài viết tạo được sự phản hồi sâu rộng, tạo thành diễn đàn sôi động cho công chúng và đông đảo bạn đọc bàn luận. Có những đại lý phát hành, những cộng tác viên thường xuyên còn lên tiếng trước khi báo ra rằng, hãy cho tôi biết sơ bộ nội dung trang Bạn đọc tôi sẽ quyết định tăng hay giảm số lượng báo đăng ký của mỗi kỳ.

Đặc biệt đến vậy, nên không chỉ phóng viên, mà tất cả những người trong tòa soạn đều phải dồn sức làm trang Bạn đọc này.

Thông tin nhanh, mới, đa dạng

Với tờ điện tử ra mắt từ tháng 2-2018 đến nay, những thông tin nào báo đăng tải không kịp, hoặc những sự kiện quan trọng, cấp thiết thì báo điện tử đứng ra đảm nhiệm. Bất kể ngày hay đêm, sớm hay muộn, tin tức, bài vở, video clip “nóng” từ cơ sở (của cả phóng viên và cộng tác viên) mail về, biên tập viên phải trình ngay cho Ban Biên tập duyệt và phát nhanh…

Tờ Báo Đồng Khởi điện tử được khen “như một đài phát thanh giàu hình ảnh”, bởi sự cố gắng để đạt được tính năng vốn có của nó là nhanh chóng, kịp thời, sinh động. Đồng Khởi điện tử vẫn còn đang “vận hành” với cơ chế phụ trợ, thông tin làm cầu nối giữa quê hương với bạn đọc là người dân xa quê, kiều bào, còn thông tin tuyên truyền chung nhất với nội dung là nét lớn, khái quát, tổng hợp. Lâu dài, kênh thông tin hiện đại này càng mở rộng, nhằm đáp ứng yêu cầu bức thiết của người đọc từ khắp nơi xa gần.

Thông tin mới nhanh, đa dạng và dự báo chuẩn xác luôn là mục tiêu phấn đấu của mọi tờ báo và mỗi nhà báo. Những năm gần đây, cố gắng lớn nhất của báo in tỉnh nhà là phải bớt đến tối đa lượng bài vở nặng tính lễ tân, để thay vào bằng những tin tức nóng hổi, bức xúc từ các xí nghiệp, công trường, trường học, đồng ruộng, vườn cây trái - nơi mà đông đảo nhân dân lao động đang ngày đêm miệt mài, hăng say lao động, làm ra của cải cho cuộc sống thường nhật và tương lai lâu dài của quê hương, đất nước. Báo đã rất chú trọng thông tin đa dạng, nhiều chiều, nhất là chiều phản hồi từ cơ sở, thực tiễn đời sống xã hội. Vài chuyên trang đã bước đầu tạo được diễn đàn tranh luận của một số độc giả tâm huyết, quan tâm nhiều đến thời cuộc. Tuy chưa phải thường xuyên, liên tục nhưng phần nào nói lên được sự quan tâm của người đọc và chất lượng thông tin của tờ báo.

Hiện tiêu chí về thông tin nhanh, có thể nói đã đạt được. Còn hai yêu cầu bức thiết là mới và đa dạng thì đòi hỏi phải phấn đấu cật lực hơn. Bởi, muốn có được cái mới, mỗi nhà báo phải không ngừng lau lách, săn tìm, phải vượt qua nhiều trắc trở, thách thức, phải đứng ở đầu sóng ngọn gió. Còn muốn phong phú, đa dạng, nhiều sắc màu, người viết phải luôn dấn thân kiếm tìm trên mọi nẻo đường. Nhiều người hay bảo phòng phóng viên là phòng tác chiến, vì nó luôn trong tư thế sẵn sàng “xung kích, ra trận”.

Những năm gần đây, báo tăng kỳ và có thêm tờ điện tử, công việc gấp bội, nhưng đội ngũ phóng viên chưa được bổ sung thêm nên mỗi người phải nỗ lực tăng tốc hơn. Tuy nhiên, lực lượng cộng tác viên luôn dồi dào. Hiện có trên 200 cây viết trong và ngoài tỉnh trên các lĩnh vực; trong đó, có hơn 30 tác giả thường xuyên tham gia trên các trang báo, thường kỳ. Đây có thể nói là một lực lượng “hùng mạnh”, góp phần đắc lực làm nên dáng dấp đa dạng, nhiều ngành, nhiều giới. Có người là kỹ sư, bác sĩ, thầy cô giáo; có người là lãnh đạo phường, xã; là sĩ quan công an, quân đội; những nhà văn, nhà thơ trong và ngoài tỉnh; có người là công nhân, nhà vườn, học sinh, sinh viên; và đáng phấn khởi nhiều vị lãnh đạo tỉnh, huyện, doanh nhân cũng tham gia viết bài cộng tác. Đặc biệt, một lực lượng hùng hậu từ cộng đồng mạng xã hội luôn sẵn sàng đóng góp nhiều bài viết cho báo trên bất kỳ địa hạt nào…

Về tính dự báo của báo là còn nhiều điều cần chú trọng, chăm chút, bởi nếu chỉ dừng lại ở phần thông tin thôi thì kém hấp dẫn, lại không hoàn thành trách nhiệm là người hướng dẫn dư luận, định hướng dư luận. Nội dung góp ý này được báo giới tỉnh nhà lưu tâm khắc ghi để không ngừng tiến bước, vươn lên.

Thư cảm ơn

Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Báo Chiến Thắng đổi tên thành Báo Đồng Khởi (11-11-1976 - 11-11-2021), trân trọng gửi lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND, ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy… đã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để báo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, ngày càng phát triển trưởng thành hơn.

Trân trọng cảm ơn và gửi lời tri ân đến quý bạn đọc, cộng tác viên, các doanh nghiệp, doanh nhân, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm… đã đồng hành, ủng hộ báo trong tổ chức các sự kiện, thông tin tuyên truyền, an sinh xã hội, hoạt động từ thiện. Qua đó đã giúp cho báo mở rộng biên độ, tạo sức lan tỏa, kết nối cộng đồng, từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin của các tầng lớp nhân dân.

Trân trọng ghi nhớ và nghiêm túc tiếp thu những chia sẻ, ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và bạn đọc đã dành cho báo trong suốt thời gian qua. Đây là vinh dự và trách nhiệm, cũng là nguồn cổ vũ, động viên để tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo Đồng Khởi phấn đấu, vươn lên, quyết tâm tạo bước phát triển nhịp nhàng, vững chắc hơn trong giai đoạn mới.

ĐỒNG KHỞI

Huỳnh Văn Thanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN