Ấm áp bữa cơm tri ân

27/07/2018 - 07:29

BDK - Bữa cơm trưa trước Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7 một ngày, ngôi nhà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Tiết ở ấp Phước Thới, xã Phước Tuy, huyện Ba Tri có thêm các thành viên đặc biệt. Các em là đội Niềm tin xanh Trường THPT Chuyên Bến Tre và Xã Đoàn Phước Tuy đến thăm hỏi mẹ.

Các bạn học sinh đội Niềm tin xanh Trường THPT Chuyên Bến Tre ăn cơm trưa với mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Tiết.

Các bạn học sinh đội Niềm tin xanh Trường THPT Chuyên Bến Tre ăn cơm trưa với mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Tiết.

Có mặt ở nhà mẹ Tiết từ sớm, các bạn trẻ xông xáo chia nhau dọn dẹp vườn tược, quét nhà, lau dọn bàn thờ và cùng nhau chuẩn bị bữa cơm trưa đặc biệt. Mẹ Tiết hôm nay không được khỏe, chứng bệnh tiêu hóa hành mấy hôm nay như hằn sâu thêm các nếp nhăn trên gương mặt người mẹ 93 tuổi. “Phải khỏe hơn thì bà vui với mấy cháu một bữa. Không biết mai có đi dự lễ nổi không, mỗi năm chỉ có một ngày thôi mà...”, mẹ Tiết nói.

Mẹ Hồ Thị Tiết có chồng và con trai là liệt sĩ. Chồng mẹ là liệt sĩ Lê Văn Chà, là Chủ nhiệm Mặt trận Việt Minh xã Phước Tuy. Ông hy sinh năm 1951, trong kháng chiến chống Pháp khi bị giặc ruồng bố. Con trai mẹ là liệt sĩ Lê Văn Hùng, là Xã đội phó xã Phước Tuy, ngã xuống năm 1971. Cả ông và anh đều hy sinh với khí tiết cách mạng kiên cường, quyết không đầu hàng giặc.

Chiến tranh trôi qua hơn 40 năm, nhưng nỗi đau trong lòng người mẹ Phước Tuy vẫn âm ỉ qua ngày tháng. Để mỗi khi nhớ về người chồng, người con yêu thương mẹ lại khóc. Mẹ nhớ từng vết đạn bắn nát lồng ngực con mẹ. “Mẹ tôi cứ nhắc mãi về anh hai và khóc, thương anh đã lập gia đình mà chưa kịp có con cái gì. Bây giờ mẹ sống cùng con cháu quây quần, càng nhớ thương cha và anh tôi nhiều hơn”, chú Hồ Văn Sương, con trai út của mẹ kể lại. Ngày xưa, để tạo điều kiện cho con trai út đi học, tránh sự bắt bớ của giặc, mẹ để chú Sương theo họ Hồ. Lúc cha mất, chú Sương mới vừa 8, 9 tuổi.

Bữa cơm sum vầy cùng gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Tiết ấm áp hơn, vui vẻ hơn khi có sự hiện diện của màu áo xanh tình nguyện. Các món ăn đơn giản là đậu que xào, canh bí, thịt kho do chính các bạn cùng nhau chuẩn bị được dọn lên. “Bữa cơm tri ân hôm nay riêng đối với em rất ý nghĩa. Chúng em muốn cùng mẹ và gia đình san sẻ phần nào nỗi đau mất mát trong chiến tranh. Tham gia đội hình Niềm tin xanh, em đúc kết được cho mình rất nhiều điều quý giá”, em Trần Minh Khoa, học sinh lớp 11 Sử - Địa tâm đắc.

Mâm cơm giản đơn nhưng thắm tình tri ân trưa hôm nay rộn rã tiếng cười của các bạn trẻ. Chiều hôm nay (26-7-2018), đội sẽ cùng tham gia lễ Thắp nến tri ân ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ba Tri, trước đó, đội đã chỉnh trang và thắp nến tri ân ở Đền thờ liệt sĩ xã. Một tuần về với Phước Tuy, các chiến sĩ trẻ đã tham gia làm các phần việc như phát quang các tuyến đường, giao lưu văn nghệ với thanh thiếu niên địa phương, vận động bà con diệt lăng quăng... Cùng với sức trẻ, tinh thần tình nguyện, các em đã thắp lên trong lòng bà con nơi đây ngọn lửa của sự nhiệt huyết, ngọn lửa “Niềm tin xanh”.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN