Ẩm thực dân gian đặc sắc tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Châu Thành

03/06/2024 - 05:25

BDK - Trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Châu Thành lần thứ 2 năm 2024, bên cạnh các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, ban tổ chức đã đưa ẩm thực dân gian vào phục vụ du khách như là sản phẩm du lịch đặc sắc của du lịch xanh xứ Dừa.

Phụ nữ Châu Thành giới thiệu sản phẩm bánh dừa của địa phương. Ảnh: Hội LHPN Châu Thành

Không gian Chợ Quê

Không gian Chợ quê Châu Thành tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Châu Thành lần thứ 2 năm 2024 diễn ra từ 10 giờ ngày 6 đến 11-6-2024 tại khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort (xã Phú Túc) có sự tham gia của 23 gian hàng, trong đó có 2 gian hàng ẩm thực chay. Lực lượng tham gia chủ yếu là hội viên phụ nữ, các chị em kinh doanh, các tổ nhóm nấu ăn, tổ phụ nữ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Châu Thành. Không gian Chợ quê dự kiến sẽ phục vụ du khách với số lượng gần 100 món ăn, nước uống, các loại, các loại trái cây, các sản phẩm khởi nghiệp, quà lưu niệm do chính chị em phụ nữ làm ra. Đặc biệt có hơn 30 loại bánh dân gian, khơi gợi miền ký ức tuổi thơ của du khách gần xa. Đây là những sản phẩm rất đặc trưng của quê hương Châu Thành.

Không gian Chợ quê Châu Thành dự kiến sẽ tái hiện lại hình ảnh của một chợ quê nông thôn Châu Thành gần gũi, mộc mạc, bình dị nhưng đa dạng. Chợ có nét văn hóa chợ quê truyền thống; đồng thời, phát huy giá trị bản địa đặc trưng độc đáo, với các tiểu cảnh cánh đồng lúa thu nhỏ, bụi rơm, bụi chuối, cổng lá dừa, các sản phẩm đều rất mộc mạc giản dị như chính người dân Châu Thành thân thiện mến khách và nghĩa tình. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ là điểm dừng chân, thu hút đông đảo du khách đến với Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Châu Thành năm nay.

Hoạt động mua bán tại Chợ quê Châu Thành bên cạnh hình thức giao dịch truyền thống thì cũng sẽ được áp dụng thêm hình thức quét mã QR thanh toán không sử dụng tiền mặt. Ngoài ra, tại Chợ quê Châu Thành cũng có chương trình workshop trải nghiệm cho du khách đến tham quan trải nghiệm làm xà bông từ dừa do Công ty Cổ phần thực phẩm Vfarm Cobote’ phối hợp thực hiện nhằm giới thiệu đến khách du lịch một sản phẩm rất đặc trưng của quê hương Xứ Dừa.

Sản phẩm của hội viên phụ nữ

Đến với Không gian Chợ quê đặc biệt có sự tham gia của các chị em là thành viên Tổ phụ nữ du lịch xã Phú Túc với các món ăn đặc trưng phục vụ du khách như: bánh xèo hến củ hủ dừa, bánh mặn... Ngoài ra còn có thành viên Tổ hợp tác bánh dân gian của chị em phụ nữ xã Tân Phú với các loại bánh dân gian đặc sắc của địa phương, nhất là bánh bò lá rễ tre rất nổi tiếng. Đặc biệt, từ trái sầu riêng tươi, chị em phụ nữ Tân Phú cũng nghiên cứu chế biến các món ăn từ sầu riêng cho khách thưởng thức như: chả giò sầu riêng, bánh giấy sầu riêng, bánh mì nướng sầu riêng… Tổ hợp tác nem chay Phú Đức với sản phẩm nem chay vỏ bưởi và các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của chị em phụ nữ ở Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp huyện Châu Thành như: bánh giấy sầu riêng, mứt chôm chôm, mứt vỏ bưởi, chuối sấy khô…

Hội LHPN huyện Châu Thành cũng đã phát động chị em cán bộ hội viên phụ nữ hưởng ứng Tuần lễ áo bà ba từ ngày 5 đến 11-6-2024. Đồng thời phát động xây dựng văn hóa phụ nữ vùng du lịch thân thiện, mến khách, lịch sự, văn minh.

Điểm nhấn tại Không gian Chợ quê sẽ là Hội thi bánh dân gian với chủ đề “Hương vị miệt vườn”. Hội thi được tổ chức vào lúc 13 giờ 30 đến 16 giờ ngày 6-6-2024, với 22 đội dự thi là cán bộ, hội viên phụ nữ 21 xã, thị trấn, các tổ phụ nữ tôn giáo, tổ hợp tác bánh dân gian và ban nữ công Liên đoàn Lao động huyện, quy tụ trên 30 loại bánh dân gian (mặn, ngọt), được chế biến với nguyên liệu chính là dừa. Sau thời gian trưng bày, mỗi đội sẽ cử ra đại diện để thuyết trình về mâm bánh của đội mình với Ban giám khảo chấm thi. Sau khi công bố trao giải thì các sản phẩm bánh dân gian của các đội sẽ trưng bày giới thiệu đến đại biểu dự lễ khai mạc.

Hội thi giúp cho chị em phụ nữ cũng như các nhóm nấu ăn, cơ sở du lịch trên địa bàn huyện giới thiệu năng lực, giao lưu kinh nghiệm, tay nghề trong chế biến các món bánh dân gian, đặc sản địa phương. Qua đó cũng góp phần giới thiệu, lan tỏa hình ảnh các món bánh dân gian truyền thống địa phương cũng như ẩm thực tỉnh.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN