Áp dụng các biện pháp thích ứng, linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19

15/10/2021 - 20:08

BDK.VN - Chiều 15-10-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh tổ chức họp trực tuyến định kỳ về sơ kết công tác phòng, chống dịch với 9 huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ tỉnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Phó trưởng BCĐ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán - Phó trưởng BCĐ tỉnh thông qua dự thảo kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 4 cấp độ đánh giá tình hình dịch. Cấp 1 nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2 nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3 nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4 nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Có 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch: Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vắc-xin; khả năng thu dung, điều trị của các tuyến. Kế hoạch cũng quy định cụ thể các hoạt động tương ứng với từng cấp độ dịch; phạm vi áp dụng thống nhất trên toàn tỉnh; đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã.

Các đại biểu và thành viên BCĐ tỉnh tập trung thảo luận. Phần lớn thống nhất nội dung dự thảo kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh. Một số đại biểu góp ý về nội dung quy định số người tham gia tại hoạt động thể thao ngoài trời, du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại cuộc họp.

Qua các ý kiến thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh cho rằng: Trong từng giai đoạn cần có sự thích ứng linh hoạt. Thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới, các ngành, địa phương tập trung 5 nội dung trọng tâm.

Cụ thể, công tác tiếp nhận người ngoài tỉnh về theo diện đồng hương và cả tự phát phải thực hiện tốt, bởi đây là đối tượng nguy cơ rất cao dễ lây nhiễm trong cộng đồng. Tăng cường vận động, ngoại giao nguồn nguồn vắc-xin tiêm phòng cho người dân. Các địa phương, ngành tập trung phục hồi phát triển kinh tế -xã hội.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải quyết liệt trong công việc; hình thành đội phản ứng nhanh để sẵn sàng trợ giúp cho các huyện khi có yêu cầu. Trong giai đoạn nới lỏng hiện này, khả năng F0 sẽ nhiều hơn do đó ngành y tế tính toán công tác điều trị để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điều trị trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ tỉnh đề nghị: Sở Y tế làm đầu mối tiếp tục cập nhật, nắm bắt đầy đủ các yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 128 cũng như hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và các bộ, ngành trung ương về hoạt động liên quan trong giai đoạn áp dụng các biện pháp thích ứng, linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo và tác động vào 3 nhóm tiêu chí đánh giá cấp độ dịch để giữ được mức độ dịch ở cấp 1. Trên cơ sở nắm vững các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của bộ, ngành trung ương, tỉnh sẽ cập nhật tiếp phương án thích ứng để tổ chức thực hiện nghiêm theo quy định. Các địa phương tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra hậu kiểm công tác tổ chức thực hiện để đảm bảo kiểm soát được tình hình.

Giao Sở chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh, Sở Y tế, Công an và đơn vị liên quan phối hợp chủ động với các ngành địa phương, trước hết là địa phương lân cận trong vùng phía Nam để có được sự thống nhất trong cách làm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch Covid-19 để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, kiểm tra, kiểm soát thực hiện nhất quán theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, không gây ách tắt, khó khăn; kiểm soát, hướng dẫn người dân, phương tiện chấp hành đúng quy định, đi lại an toàn để giữ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, trong bối cảnh tỉnh đang mở rộng các quy định phòng, chống dịch đòi hỏi năng lực lãnh đạo, quản lý, vận hành xã hội phải nâng lên. Công thức thực hiện phòng chống dịch hiện nay “5K”, vắc-xin, công nghệ và sự vào cuộc của người dân.

“Ngành Y tế quan tâm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống y tế, đặc biệt lưu ý hệ thống y tế cơ sở; chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt trạm y tế dự phòng khi có yêu cầu; quy định các nội dung khu cách ly tránh lây nhiễm chéo cũng như để có biện pháp xử lý nhanh nhất khi có F0 xuất hiện trong khu vực. Hướng dẫn thật kỹ các nội dung quy định về cách ly y tế tại nhà sau 7 ngày cách ly tập trung”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ lưu ý.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, một mặt tỉnh tiếp tục phòng chống, kiểm soát dịch bệnh đồng thời ưu tiên nguồn lực, thời gian chỉ đạo tổ chức thực hiện phát triển mạnh mẽ phục hồi phát triển nhanh kinh tế -xã hội. Các ngành tỉnh và địa phương bám sát kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện phấn đấu tăng trưởng 4% trở lên từ nay đến cuối năm. Đẩy nhanh tiến độ các hoạt động đầu tư công; các công trình, chương trình, dự án trọng điểm đang triển khai. Phân đấu đến cuối năm đạt 95% tỷ lệ giải ngân trong năm.

 Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng, tổ Covid-19 tại các cơ quan, doanh nghiệp để phòng chống và kiểm soát dịch bệnh đạt hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng trong phòng chống, kiểm soát dịch và quản lý xã hội; công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN