Ba Tri: Bứt phá đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nông thôn mới

16/01/2020 - 13:02

BDK - Thực hiện chủ đề “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”, trong năm 2019, huyện Ba Tri đã vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động đề ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự; tập trung huy động mọi nguồn lực bứt phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo chuyển biến trong phát triển đô thị, nông thôn mới (NTM).

Khu vực chợ Ba Tri.

Khu vực chợ Ba Tri.

Bứt phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng

Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ bứt phá, trong năm 2019, huyện tiếp tục huy động và khai thác các nguồn nội lực, sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, các chương trình mục tiêu, để xây dựng hoàn thiện các công trình hạ tầng nông thôn, đô thị.

Phát huy những kết quả đạt được từ nhiệm kỳ 2010 - 2015, thời gian qua, huyện tập trung đầu tư hơn 782,84 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng đô thị, nhằm hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại IV thị trấn Ba Tri và xây dựng các trung tâm xã An Thủy, An Ngãi Trung, Mỹ Chánh, Tân Xuân đạt chuẩn đô thị loại V. Kết quả, Trung tâm xã An Ngãi Trung được công nhận đô thị loại V, đang hoàn thành thủ tục trình UBND tỉnh công nhận lại đô thị loại V Trung tâm xã An Thủy; các trung tâm đang xây dựng đô thị loại V như: xã Mỹ Chánh đạt 43/59 tiêu chuẩn, xã Tân Xuân đạt 41/59 tiêu chuẩn.

Công tác xúc tiến đầu tư, tranh thủ nguồn lực để phát triển đô thị được thực hiện khá tốt. Nhiều công trình, dự án thu hút đầu tư được thực hiện góp phần tạo chuyển biến mới trong phát triển đô thị, như: Công ty TNHH JSB International Vina, quy mô 2,74ha đầu tư trong Cụm công nghiệp Thị trấn - An Ðức; Công ty TNHH MTV Ðầu tư Xây dựng và Thương mại - Dịch vụ Hồng Trung (Cần Thơ) đang thực hiện giải phóng mặt bằng công trình chợ Cầu Xây; Khu đô thị Việt Sinh - An Bình thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân đầu tư xây dựng và kinh doanh.

Cùng với công tác xây dựng đô thị, huyện đã tập trung đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Hàng năm, huyện chọn từ 1 - 2 xã để tổ chức lễ phát động thi đua “Ðồng khởi mới” xây dựng NTM. Qua đó, tuyên truyền, vận động, truyền cảm hứng cho các tầng lớp nhân dân chung tay cùng chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tích cực thực hiện 19 tiêu chí NTM. Ðặc biệt, phong trào “Ngày Chủ nhật NTM” do Tỉnh ủy phát động và đề án xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2018 - 2020 đã được các xã tổ chức thực hiện và duy trì thường xuyên.

Nhờ quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phương châm: “Dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra - dân thụ hưởng”, thể hiện qua các hành động cụ thể như: hiến đất, tự giác tháo dỡ vật kiến trúc để xây dựng các công trình theo tiêu chí NTM. Từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vốn đối ứng từ ngân sách huyện, xã, vốn nhân dân đóng góp đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai xây dựng các công trình. Kết quả từ năm 2016 đến nay, tổng nguồn vốn xây dựng NTM của huyện là 1.401,98 tỷ đồng, so với giai đoạn 2010 - 2015 là 713,202 tỷ đồng, đạt 196,57%. Trong đó, vốn trung ương, tỉnh: 1.162,053 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện: 48,494 tỷ đồng, vốn xã: 16,653 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp tài trợ là 77,665 tỷ đồng, so với giai đoạn 2010 - 2015 là 40,393 tỷ đồng, đạt 192,2%. Ðặc biệt, nguồn vốn huy động dân là 97,115 tỷ đồng, chiếm 0,69% so với tổng vốn huy động.

Kết quả xây dựng NTM, đến nay toàn huyện có 7 xã được công nhận xã NTM: Tân Thủy, Mỹ Nhơn, An Ngãi Trung, Mỹ Hòa, Vĩnh An, Mỹ Chánh, An Phú Trung; các xã còn lại đạt trên 10 tiêu chí.

Diện mạo nông thôn, đô thị được đổi mới

Những kết quả đạt được trong xây dựng kết cấu hạ tầng thời gian qua thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự đồng thuận của hệ thống chính trị và nhân dân, góp phần nâng cao tầm vóc, diện mạo mới cho huyện Ba Tri. Có thể nêu ra một số công trình trọng điểm, tiêu biểu đang phát huy hiệu quả như: Chợ Ba Tri, Trung tâm dịch vụ và giải trí huyện, Nhà thiếu nhi, đường Nguyễn Thị Ðịnh, đường HL.14 (đoạn từ Công viên Thị trấn đến Khu di tích Nguyễn Ðình Chiểu), đường Huỳnh Văn Anh, Cảng cá Ba Tri, vận động lắp đặt hơn 5.673 bóng đèn đường thắp sáng các tuyến đường nông thôn, đô thị… Ðến nay, toàn huyện có trên 308km đường nông thôn được xây dựng, nâng cấp, cải tạo, giúp việc đi lại và vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn. Các công trình hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế cũng được huyện đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần, học tập và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Nhìn chung, những năm qua, nhất là năm 2019, huyện Ba Tri đã chủ động khai thác mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xem đây là khâu bứt phá, mang lại hiệu quả, tạo chuyển biến trong xây dựng NTM, đô thị. Với những kết quả đạt được đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển ổn định, toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 tăng lên 47,02 triệu đồng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng cao hơn, an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm 2,54%, hiện còn 6,78%; quốc phòng - an ninh được giữ vững, ổn định.

Ðể có những kết quả trong xây dựng đô thị và NTM là nhờ sự đồng thuận cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh. Nhờ xác định đúng khâu bứt phá, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần tạo nên những đổi thay kỳ diệu trên vùng đất biển Ba Tri anh hùng.

“Mặc dù còn một số công trình hạ tầng đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, nhưng hiệu quả từ chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới và đô thị của huyện Ba Tri đã mang lại diện mạo mới, nhiều khởi sắc cho vùng đất biển Ba Tri vốn có nhiều khó khăn, thách thức. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã đầu tư 1.401,98 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn mới và 782,26 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng đô thị”.

Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích