Ba Tri tích cực thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU

27/11/2023 - 08:22

BDK - Ba Tri là huyện có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh, với 1.725 tàu cá, trong đó có 1.551 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản xa bờ. Công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ở vùng biển nước ngoài (IUU) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hàm Luông tuyên truyền pháp luật cho các ngư dân.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hàm Luông tuyên truyền pháp luật cho các ngư dân.

Công tác tuyên truyền, vận động

Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng cho hay: Huyện triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ thị, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về chống khai thác IUU. Huyện ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 119-NQ/HU về tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn tàu cá đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài và triển khai, quán triệt cho các chi bộ, đảng bộ tổ chức thực hiện.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành liên quan công tác chống khai thác IUU, tập trung cho công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Đối với các địa phương trọng điểm nghề cá như: thị trấn Tiệm Tôm, Tân Thủy, Bảo Thuận, huyện đã thành lập tổ chuyên trách công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Các ngành chức năng huyện phối hợp với MTTQ và đoàn thể các xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt quy định về khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Lực lượng phối hợp cũng đã triển khai công tác tuyên truyền qua mạng xã hội như nhóm Zalo, Facebook.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng huyện Ba Tri đã phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức tổ chức tuyên truyền, vận động công đoàn viên của 3 nghiệp đoàn nghề cá huyện (Nghiệp đoàn Nghề cá thị trấn Tiệm Tôm, Nghiệp đoàn Nghề cá Tân Thủy và Nghiệp đoàn Nghề cá Bảo Thuận) thực hiện tốt quy định về chống khai thác IUU. 

Phối hợp giám sát, kiểm tra

Theo khảo sát của ngành chức năng, địa bàn huyện Ba Tri có 106 tàu thuộc diện nguy cơ cao; trong đó, 33 tàu chiều dài trên 15m hết hạn giấy phép, ngưng hoạt động chưa gắn thiết bị giám sát hành trình, 73 tàu chiều dài dưới 15m không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn, không đi khai thác. UBND huyện đã tổ chức phân công cán bộ, đảng viên phối hợp với chính quyền địa phương của 13/13 xã, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các chủ tàu không vi phạm. Đồng thời, theo dõi sát và kịp thời nắm bắt tình hình tại địa phương.

Song song đó, UBND huyện cũng đã có chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện thực hiện thủ tục đăng kiểm giấy phép khai thác thủy sản và thực hiện đúng quy định pháp luật về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Toàn huyện có 1.387 tàu cá có chiều dài từ 15m thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hiện đã lắp đặt được 1.364 chiếc. Trong đó, tàu có chiều dài trên 24m đã lắp thiết bị 100% (179/179 tàu), tàu cá có chiều dài từ 15 - 24m đã lắp đặt thiết bị 1.185/1.208 tàu (đạt 98,1%), còn 23 tàu chưa lắp đặt thiết bị, nguyên nhân do tàu ngưng hoạt động.

Thiếu tá Lê Minh Trung - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hàm Luông cho biết: Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hàm Luông luôn quan tâm chỉ đạo các đội, trạm phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá xuất, nhập bến, ra vào các cửa sông và hoạt động trong khu vực biên giới biển. Thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình, đơn vị thường xuyên theo dõi, giám sát và đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở, ngăn chặn tàu cá ngư dân khai thác thủy sản vượt đường phân định giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN