Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Ðại thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

23/06/2023 - 05:36

BDK - Những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bình Đại luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội (HPQĐ), coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, đạo lý của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Đại tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách dịp huấn luyện dân quân tự vệ năm nhất 2023.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Đại tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách dịp huấn luyện dân quân tự vệ năm nhất 2023.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai thực hiện đồng bộ chính sách HPQĐ; đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của địa phương, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách trong và ngoài quân đội; bảo đảm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Thực hiện Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước”, Ban CHQS huyện đã thẩm định hồ sơ, tổ chức xét duyệt báo cáo về tỉnh và chi trả cho hơn 2.500 đối tượng; giải quyết chế độ mai táng phí cho hơn 176 đối tượng. Thực hiện Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương” cho hơn 987 đối tượng; đã chi trả cho hơn 1.544 đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc”; thực hiện chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế” cho 1.434 đối tượng. Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đón nhận hài cốt 132 liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Lào, Campuchia về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương; trao giấy chứng nhận thương binh cho 66 trường hợp, giám định thương tật cho 38 trường hợp.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban CHQS huyện đã vận động xây dựng 3 căn nhà “Tình đồng đội”, tình thương, tổng trị giá trên 150 triệu đồng; nhân dịp lễ 30-4-2023 tổ chức thăm, tặng quà cho 6 mẹ Việt Nam anh hùng đơn vị quân đội nhận phụng dưỡng (1 triệu đồng/phần). Trong các đợt huấn luyện hành quân dã ngoại, vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp hơn 60 phần quà thăm, tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn (300 ngàn đồng/phần). Ngoài ra còn vận động hơn 3.000 quyển tập tặng cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện và 10 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học (500 ngàn đồng/suất)…

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Trong thời gian tới, Ban CHQS huyện tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn vai trò, ý nghĩa của chính sách HPQĐ, từ đó xác định tốt nghĩa vụ, trách nhiệm trong tổ chức, tham gia thực hiện, tạo thành phong trào có tính xã hội hóa sâu rộng, liên tục, thu hút mọi người dân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm tự nguyện tham gia.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình chính sách; thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, nâng cao mức sống cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công; bảo đảm tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú trên cơ sở kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và bản thân đối tượng chính sách tự vươn lên.

Tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức phát động phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân và trong LLVT huyện thực hiện tốt chính sách HPQĐ, góp phần chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Tiếp tục xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng nguyên tắc, đạt hiệu quả cao; đẩy mạnh phong trào chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn.

Quan tâm tạo điều kiện phát triển kinh tế và ổn định đời sống cho cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo, các cựu quân nhân, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên cùng với sự phát triển của xã hội.

Bài, ảnh: Hồ Hồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN