Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát các đơn vị

24/03/2010 - 08:14
Ông Trần Dương Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tr.Q

* Điện lực cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 19-3-2010, ông Trần Dương Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên trong Ban Kinh tế và Ngân sách-HĐND tỉnh làm việc với Điện lực Bến Tre. Theo báo cáo của Điện lực tỉnh, 4 năm qua (2006-2009), khối lượng đầu tư phát triển lưới điện phần lớn không đạt so các chỉ tiêu quy hoạch. Điện thương phẩm thực hiện 484 triệu kWh, thấp hơn số liệu tính toán quy hoạch (631 kWh), tương tự lưới điện truyền tải 110 kV, trạm 110 kV, xây dựng mới trạm hạ thế cũng không đạt. Đến cuối năm 2009, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 95,78% và  phấn đấu đạt 96,5% vào năm 2010.
Theo giải trình của Điện lực, nguyên nhân không đạt là do điều kiện hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh, khó mời gọi đầu tư từ các doanh nghiệp, dẫn đến phụ tải điện và sản lượng điện tăng ít hơn dự báo. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Nguồn vốn đầu tư phát triển lưới điện còn hạn chế, do cơ chế chính sách hỗ trợ vốn… Điện lực tỉnh đề nghị các địa phương trong quy hoạch phát triển điện giai đoạn 2010-2015 phải có tối thiểu 1 trạm 110 kV/huyện để đảm bảo chất lượng điện và giảm tổn thất điện năng. Các khu công nghiệp lớn phải có trạm 110 kV riêng. Lưới điện phân phối xây dựng các nối tuyến 22 kV để tạo mạch vòng hở, tăng cường khả năng cung cấp điện. Quy hoạch cần định hướng rõ vị trí trồng trụ điện đảm bảo thuận lợi trong quản lý vận hành.
Tại buổi làm việc, Điện lực Bến Tre còn giải trình với đoàn các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian qua. Các thành viên trong đoàn đánh giá cao nỗ lực của ngành điện: tuy khối lượng đầu tư phát triển lưới điện chưa đạt chỉ tiêu, nhưng cơ bản đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng nguồn điện cung cấp, giảm thiểu sự cố lưới điện. Điện phục vụ các khu, cụm công nghiệp đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; chất lượng  điện ổn định tạo điều kiện đẩy mạnh hoạt động sản xuất.  Đoàn ghi nhận các kiến nghị của Điện lực và sẽ trình HĐND tỉnh xem xét.
l Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm đất công.
Ngày 23-3-2010, ông Trần Dương Tuấn-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với HĐND, UBND xã Tân Mỹ (Ba Tri) về việc quản lý nhà ở, đất công thuộc địa bàn xã.
Nội dung giám sát tập trung các vấn đề: thực trạng về tình hình quản lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước; cơ sở pháp lý và những quy định về việc bán nhà ở, chuyển quyền sở hữu thuộc sở hữu Nhà nước; việc thực hiện bán nhà, đất công không có nhu cầu sử dụng, nhằm tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng từ năm 2007 đến nay; đánh giá tiến độ thực hiện và giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. Đại diện UBND xã Tân Mỹ đã báo cáo với đoàn giám sát và thực hiện quản lý nhà nước về đất công tại xã trong thời gian qua cùng những kiến nghị trong lĩnh vực này.
Kết thúc buổi làm việc, ông Trần Dương Tuấn đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương trong thời gian qua, đồng thời nhắc nhở việc thực hiện các vấn đề trọng tâm: cần quản lý chặt chẽ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết ráo rẽ những trường hợp đất cho mượn (chuyển qua đất cho thuê, theo thẩm quyền); kiên quyết xử lý nghiêm và thu hồi đối với những trường hợp lấn chiếm đất trái pháp luật...
Chiều cùng ngày, Ban tiếp tục làm việc với với HĐND, UBND huyện Ba Tri.

Tr.Q - H.ĐỨC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN