Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện công tác pháp chế tại Sở Xây dựng

31/08/2022 - 20:28

BDK.VN - Chiều 31-8-2022, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng ban Nguyễn Văn Tân làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Xây dựng về tình hình thực hiện công tác pháp chế tại đơn vị.

Phát biểu của Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân.

Phát biểu của Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có nhiều chuyển biến, đã cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Các văn bản được ban hành phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng trình tự, thủ tục, chất lượng, khả thi.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được duy trì thực hiện thường xuyên với các hình thức đa dạng, phong phú; góp phần chuyển tải các nội dung pháp luật đến đội ngũ công chức, viên chức và người lao động, tạo sự lan tỏa, nâng cao nhận thức, giúp cho việc tham mưu ban hành văn bản được thuận lợi, đảm bảo chất lượng sau khi được ban hành. Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật được đẩy mạnh thực hiện, ngày càng đi vào chiều sâu, qua đó đã đề ra các biện pháp chỉ đạo, xử lý những tồn tại, bất cập trong quá trình thực thi pháp luật đối với lĩnh vực được theo dõi hàng năm. Công tác pháp chế được thực hiện đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật thường xuyên, kịp thời.

Tuy nhiên, công tác pháp chế tại cơ quan còn nhiều hạn chế do công chức pháp chế tại đơn vị thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, trong khi công việc chuyên môn rất nhiều, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả và việc tổ chức thực hiện công tác pháp chế còn bị động. Công tác phối hợp lấy ý kiến các cấp, các ngành liên quan nhất là những đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản đóng góp vào văn bản đôi khi còn mang tính hình thức từ đó ảnh hưởng đến chất lượng, phải đề nghị điều chỉnh, bổ sung dự thảo nhiều lần. Sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ pháp chế chưa thực sự chặt chẽ, chủ động, hiệu quả.

Qua trao đổi của các thành viên trong đoàn giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân thống nhất với báo cáo và các ý kiến của thành viên trong đoàn giám sát, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của đơn vị trong công tác pháp chế thời gian qua. Đơn vị đã triển khai tốt các văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu lãnh đạo tỉnh ban hành nhiều văn bản phù hợp, đúng pháp luật. Tuy nhiên, cần tiếp tục bố trí nhân sự phù hợp, tiến hành rà soát, xem xét lại các văn bản không còn phù hợp đối chiếu để kịp thời chấn chỉnh. Cần đảm bảo tốt hơn công tác tham mưu các văn bản đúng tiến độ, có sự phối hợp tốt hơn với các ngành liên quan, nhất là trong các văn bản có sự phản biện của các ngành, địa phương.

Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN