Bảo đảm an ninh trật tự phục vụ xây dựng nông thôn mới

26/05/2023 - 06:28

BDK - Trong những năm qua, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được cả hệ thống chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng NTM; phát huy được sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM.

Cần phát huy phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đồng khởi mới” trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cần phát huy phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đồng khởi mới” trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ được lồng ghép với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở từng địa phương, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và các phong trào khác do địa phương phát động…

Trong thời gian tới, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phong trào TDBVANTQ tại các địa phương. Trước yêu cầu tình hình mới, phong trào TDBVANTQ cần trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân, là hạt nhân quan trọng để đoàn kết cùng nhau giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Vì vậy, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và lực lượng Công an nhân dân cần tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ gắn với thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với các giải pháp về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Tập trung tuyên truyền đầy đủ, kịp thời chủ trương, chính sách, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong xây dựng NTM. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng chuyển hướng từ thông tin một chiều, định hướng từ trên xuống dưới sang thông tin hai chiều, tăng cường đối thoại, tương tác với nhân dân; lắng nghe thông tin từ thực tiễn, từ cơ sở để phản ánh chính thống, định hướng dư luận xã hội trong đấu tranh phòng chống có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch về những thành quả trong xây dựng NTM.

Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên tịch, liên ngành trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào TDBVANTQ. Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, lực lượng nòng cốt làm công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để tạo động lực thúc đẩy phong trào.

Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và lực lượng Công an nhân dân trong xây dựng phong trào TDBVANTQ. Phát huy hiệu quả, vai trò của cá nhân tiêu biểu, người có uy tín ở cộng đồng dân cư, chức sắc, chức việc các tôn giáo làm nòng cốt trong phong trào TDBVANTQ ở các địa phương. Giữ vững ANTT, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Thanh Dung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN