Bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu, hoạt động sản xuất kinh doanh

17/07/2021 - 06:43

BDK.VN - Ngày 16-7-2021, UBND tỉnh có công văn 4093 về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu và hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản đã và đang vào vụ thu hoạch.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản đã và đang vào vụ thu hoạch.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình cung cầu hàng hóa trên thị trường, tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp cụ thể xử lý kịp thời, từng thời điểm nếu thị trường có biến động. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lương thực, thực phẩm và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai các phương án cung ứng hàng hóa, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, giá cả hợp lý đối với các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các địa bàn giãn cách xã hội để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đối với các chợ, vẫn hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân. Tùy tình hình dịch bệnh thực tế trên địa bàn, các huyện, thành phố vận động các hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu có thể tạm dừng kinh doanh. Đối với các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, cửa hàng tiện lợi vẫn hoạt động bình thường. Tùy điều kiện cụ thể ở các chợ, có thể nghiên cứu áp dụng việc phát phiếu cho các hộ dân vào chợ, tổ chức các điểm bán hàng nông sản, hàng thiết yếu phục vụ nhân dân. Tuyên truyền, vận động các hộ dân tăng cường mua bán online.

Sở Công Thương làm đầu mối phối hợp các ngành, UBND các huyện, thành phố sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp khi có yêu cầu. Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có số lượng lớn đã vào vụ thu hoạch, ưu tiên hoạt động sơ chế, chế biến, bảo quản, dự trữ nông sản của các doanh nghiệp (trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp) có vệ tinh tại địa phương, đảm bảo các hoạt động phải liên tục, an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh.

Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố triển khai Chương trình kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố; thông tin kịp thời về tình hình cung cầu hàng hóa trên thị trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố nắm bắt tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn, rà soát, thống kê khối lượng các sản phẩm nông sản có sản lượng lớn đang thu hoạch và chuẩn bị thu hoạch trong thời gian tới, những khó khăn, vướng mắc trong việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp. Qua đó, có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích