Báo Đồng Khởi không ngừng đổi mới sáng tạo

10/11/2021 - 12:30

BDK - Trong những năm qua, Báo Ðồng Khởi đã không ngừng đổi mới, sáng tạo từ nội dung đến hình thức với phương châm “nhanh, chính xác, chất lượng, thu hút”. Qua đó, không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao của độc giả, mà còn tạo được uy tín đối với đồng nghiệp đang công tác tại các cơ quan thường trú trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là những chia sẻ của một số nhà báo về sự phát triển của Báo Ðồng Khởi.

Nhà báo Lê Hoàng Trung phỏng vấn nông dân bị ảnh hưởng hạn mặn ở xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm. Ảnh: Trần Quốc

Nhà báo Lê Hoàng Trung phỏng vấn nông dân bị ảnh hưởng hạn mặn ở xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm. Ảnh: Trần Quốc

* Nhà báo Công Trí - Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Bến Tre: Báo Đồng Khởi chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng

Qua theo dõi thông tin trên Báo Đồng Khởi, tôi nhận thấy, những năm gần đây, báo đã có những bước phát triển vượt bậc cả về nội dung và hình thức. Ban biên tập báo luôn chú trọng nâng cao chất lượng nội dung trên từng số báo, đáp ứng nhu cầu thông tin trong tình hình mới.

Báo luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích, làm tốt công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, ngày càng có nhiều gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực đời sống xã hội, những mô hình mới, cách làm sáng tạo được đội ngũ những người làm Báo Đồng Khởi phát hiện, giới thiệu kịp thời và chân thực. Qua đó, góp phần định hướng dư luận, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tích cực thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bên cạnh báo in, Báo Đồng Khởi online cũng có nhiều đổi mới về hình thức và nội dung thông tin theo hướng sinh động, hấp dẫn hơn. Các sự kiện thời sự diễn ra trên địa bàn được thông tin cập nhật nhanh chóng, kịp thời với nội dung rất phong phú, bao quát trên tất cả các lĩnh vực.

Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, tôi mong rằng Báo Đồng Khởi tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đa dạng hóa nội dung thông tin, phương pháp trình bày hiện đại. Đối với báo điện tử, giảm bớt lượng thông tin trình bày bằng văn bản, tăng cường sử dụng hình ảnh và video để chuyển tải thông tin; thông tin kịp thời những sự kiện “nóng” diễn ra trên địa bàn… nhằm từng bước nâng cao hình thức tờ báo, hấp dẫn độc giả.

* Nhà báo Văn Thanh Bạch - phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường: Báo Đồng Khởi kiên trì mục tiêu chính trị, có tính định hướng dư luận cao

Là một người con xứ Dừa, nhà báo công tác xa quê, nhưng lại được phân công phụ trách trên địa bàn tỉnh Bến Tre, tôi có dịp gần gũi và gắn bó với các bạn đồng nghiệp của Báo Đồng Khởi. Tôi cũng thường xuyên cộng tác với Báo Đồng Khởi, tôi được viết, được gửi gắm niềm tin, phản ánh những bức xúc của bản thân và của người dân địa phương thông thường qua những chuyên mục: kinh tế, xã hội, tài nguyên, môi trường, biển đảo, biến đổi khí hậu…

Qua theo dõi thường xuyên Báo Đồng Khởi (cả báo in và báo điện tử), tôi cảm nhận được rằng, Báo Đồng Khởi đã có bước đột phá, nội dung phong phú, hấp dẫn, phản ánh khá đa dạng góc cạnh của cuộc sống. Báo không chạy theo thị hiếu tầm thường, mà kiên trì mục tiêu chính trị vững vàng, có tính định hướng dư luận xã hội cao. Tôi thật sự vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay không ngừng theo hướng ngày một tốt hơn của Báo Đồng Khởi.

Đi sâu vào từng bài viết, bản tin, tôi thấy rằng nội dung trên Báo Đồng Khởi luôn là nguồn thông tin chính xác, toàn diện, người đọc nắm bắt được những chủ trương, chính sách không chỉ ở tầm vĩ mô mà còn là những bài học thiết thực gắn liền với đời sống xã hội. Tôi cũng rất ấn tượng với chuyên mục bạn đọc, nhiều bài viết mang hơi thở cuộc sống dân sinh; những phản ánh, khiếu nại của người dân được kịp thời xác minh, giải quyết nhanh chóng, tạo lòng tin trong nhân dân.

Là một đồng nghiệp, cũng là độc giả, một cộng tác viên lâu năm của Báo Đồng Khởi, tôi mong muốn tờ báo ngày càng phát triển hơn nữa, không ngừng đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, phản ánh chân thực nguyện vọng chính đáng của người dân. Mong rằng, Báo Đồng Khởi sẽ mãi mãi là người bạn thân thiết cùng đồng hành với độc giả trong đời sống xã hội, xứng đáng với sự tin yêu của đông đảo bạn đọc gần xa.

* Nhà báo Lê Hoàng Trung - phóng viên Báo Nhân Dân - Cơ quan thường trú tỉnh Bến Tre: Báo Đồng Khởi có sự phát triển vượt bậc

Hơn chục năm sống ở xứ người, điều vui mừng nhất của tôi là đọc những thông tin từ quê nhà. Thời điểm đó, Facebook, báo điện tử chưa phát triển nên thông tin rất hiếm hoi. May mắn, các tỉnh thường trao đổi báo cho nhau nên tờ Báo Đồng Khởi in luôn được tôi đón đọc đầu tiên hầu như không sót số nào.

Năm tháng trôi qua, khi thông tin từ mạng xã hội, báo điện tử dày đặc thì tờ Báo Đồng Khởi in và Đồng Khởi online luôn đồng hành cùng tôi mỗi ngày để cập nhật, tìm kiếm thông tin phục vụ công tác. Những năm qua, tôi cảm nhận Báo Đồng Khởi có sự phát triển vượt bậc, đổi mới nội dung để phục vụ bạn đọc đa dạng, phong phú hơn. Trong đó, video, megastory, ảnh và nhiều trang, mục trên Đồng Khởi online đã thật sự thu hút lượng lớn độc giả. Khi dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ mình tôi mà rất nhiều người cứ sáng, trưa, chiều đều cập nhật trên Đồng Khởi online để xem số ca mắc, ổ dịch tại điểm nào, tình hình dịch bệnh của tỉnh ra sao để biết thông tin, có giải pháp ứng phó, phòng dịch bệnh cho bản thân và gia đình.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của mạng xã hội, báo in Đồng Khởi vẫn giữ bản sắc riêng để giữ bạn đọc, phục vụ bạn đọc. Sự phong phú ở từng trang, mục với những cây bút trẻ, năng động giúp tờ báo ngày càng gần gũi hơn. Những tấm gương học và làm theo Bác; những mô hình sản xuất, cách làm hay đã thật sự lan tỏa trong cộng đồng để người dân học hỏi, làm theo. Tuy vậy, trong tôi vẫn còn nhiều kỳ vọng để Báo Đồng Khởi phát triển hơn nữa. Kỳ vọng đầu tiên là về thông tin cần nhanh hơn. Bởi, mạng xã hội rất nhanh, bản thân báo in, báo điện tử cần phải nhanh hơn nữa và tạo dấu ấn, bản sắc riêng để phục vụ bạn đọc. Ở tờ báo in vẫn còn thiếu những chuyên mục như: xã luận, phóng sự, ký sự... để tạo sự khác biệt mà mạng xã hội không thể nào có được. Hy vọng rằng thời gian tới, Báo Đồng Khởi sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, ngày càng xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre.

* Nhà báo Phan Tín Huy - phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng: Báo Đồng Khởi thông tin nhanh, đa dạng, phong phú

Thời gian gần đây, Báo Đồng Khởi đã có nhiều đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung, đặc biệt Báo Đồng Khởi online đã cung cấp nhiều thông tin đa dạng, phong phú, chính xác và nhanh nhất, kịp thời phục vụ nhu cầu bạn đọc, cũng như bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại.

Bên cạnh phục vụ cho độc giả về tin tức địa phương, báo còn chuyển tải nhanh thông tin thời sự chính luận của cả nước, đặc biệt đội ngũ phóng viên của Báo Đồng Khởi đã có nhiều bài viết chuyển tải từ “nghị quyết ra cuộc sống” thật mượt mà, dễ đi vào lòng người, được nhân dân trong tỉnh đồng tình hưởng ứng. Cũng nhờ sự chuyển tải kịp thời của đội ngũ làm báo chuyên nghiệp, cộng với sự định hướng thông tin kịp thời của Ban biên tập nên Báo Đồng Khởi có nhiều loạt bài hay, mang tính định hướng cao. Từ sự tuyên truyền hiệu quả đó đã sản sinh ra nhiều cá nhân tiêu biểu, với nhiều mô hình nổi bật, cách làm hay… để quần chúng nhân dân tin tưởng, noi theo, tạo sự “đồng thuận - sáng tạo” góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, góp phần phát triển quê hương Bến Tre ngày càng thịnh vượng.

Quang Khởi (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN