Báo Xuân ngày ấy

15/01/2013 - 16:54

Trong chiến tranh cách mạng qua các thời kỳ, đội ngũ báo chí đã trở thành đội quân xung kích góp phần đáng kể vào công cuộc giải phóng dân tộc. Họ lớn lên trong gian khổ, cùng chịu đựng đạn bom ác liệt, họ chiến đấu như những người lính thực thụ. Hơn thế, họ còn dùng tài năng, trí tuệ và sử dụng “thiên chức” của người cầm bút một cách triệt để. Họ làm báo rất hồn nhiên, và cần mẫn...

Cứ mỗi dịp xuân về, tết đến, chúng ta có dịp chứng kiến các ngành, các địa phương thi nhau làm báo, tạp chí, bản tin… được in trên giấy tốt, màu sắc rực rỡ do được in bằng các phương tiện máy móc hiện đại, gần như hoàn toàn tự động, đội ngũ người viết báo đông đảo, chuyên nghiệp, nhiều cây bút có tầm cỡ từng đạt giải thưởng quốc gia. Đội ngũ báo chí tỉnh nhà - nói chung đã rất cố gắng để luôn nâng chất cho việc làm báo.

Ngược dòng thời gian, cách đây 40 năm, báo xuân Chiến Thắng đã được in trang trọng với tranh bìa là một tranh cổ động “chống bình định và Việt Nam hóa chiến tranh của Mỹ - Ngụy”, báo in 3 màu đen, xanh, đỏ bằng phương pháp khắc gỗ. Chỉ vỏn vẹn 8 trang (khổ cỡ A3 bây giờ) nhưng chứa đựng nhiều nội dung rất thiết thực cho thời cuộc.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, họ đã làm nên điều kỳ diệu. 3.000 số báo Xuân Quý Sửu đã đến tay người đọc. Bộ đội và nhân dân Bến Tre đã chuyền tay nhau đọc trong niềm hân hoan mừng xuân mới, càng tăng thêm niềm khích lệ, động viên toàn đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái thi đua giành thắng lợi mới như dòng khẩu hiệu in trên trang 2 “Tất cả để thắng bình định, tất cả để chiến thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Trong số báo đặc biệt mừng xuân 1973 còn có phần chúc Tết của các ban, ngành, đoàn thể, tất cả đều bừng bừng khí thế cách mạng - tất cả cho chiến thắng. Dưới đây là bài chúc xuân của các ban, ngành, đoàn thể thời bấy giờ.

“ Chúc xuân

- Mừng năm mới, với tinh thần nghị lực mới, xông lên giành thắng lợi to lớn mới!

(Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Bến Tre)

- Vì hòa bình thống nhứt Tổ quốc, đạp đầu thù anh dũng tiến lên!

(Ủy ban Nhân dân cách mạng tỉnh Bến Tre)

- Vì hòa bình vì chủ nghĩa xã hội phất cao cờ tiền phong đánh thắng hoàn toàn giặc mỹ xâm lược và tay sai.

(Ban Chấp hành Đảng nhân dân cách mạng tỉnh Bến Tre)

- Nổi dậy như sóng trào thác đổ quật nhào mỹ thiệu giành thắng lợi huy hoàng.

(Ban Chính trị khởi nghĩa tỉnh Bến Tre)

- Vì hòa bình, hòa hợp dân tộc phất cao cờ đại nghĩa, đại thắng lợi.

(Ban Binh vận

tỉnh Bến Tre)

- Mài sắc lưỡi gươm, đâm đúng tim thù

(Ty An ninh tỉnh Bến Tre)

- Mài sắc bút, rèn bén lý luận phất cao cờ xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng.

(Ty Thông tin văn hóa

tỉnh Bến Tre)

- Chân đồng vai sắt nối chặt giao thông.

(Ty Giao bưu vận

tỉnh Bến Tre)

- Vì nước hiến thân vì dân trao mình.

(Ty Thương binh liệt sĩ

tỉnh Bến Tre)

- Tài tình ba mũi dẹp bình định chuyển xã mở vùng giành quyền làm chủ.

(Ban Chấp hành Hội Nông dân giải phóng tỉnh Bến Tre)

- Ba mũi vững vàng, đảm đang tuyệt giỏi.

(B.C.H Hội Liên hiệp phụ nữ giải phóng tỉnh Bến Tre)

- Tổ quốc gọi nơi nào xin có mặt.

(B.C.H Hội Liên hiệp Thanh niên giải phóng

tỉnh BếnTre)

- Nhạy bén, chủ động, áp đảo địch trên mặt trận Thông tin.

(Tiểu ban Thông tin báo chí tỉnh BếnTre)

Xin cảm ơn ông Nguyễn Văn Châu (bí danh Năm Tân) - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Bến Tre, nguyên Trưởng ban quản trị nhà in Chiến Thắng thời kháng chiến chống Mỹ, dẫu sống trong cảnh “mưa bom bão đạn” vẫn cố lưu giữ được ít nhiều những tờ báo vô cùng quý giá cho đời sau. Theo lời kể của đồng chí Năm Tân: “Có khi bị giặc càn quét, bắn phá ác liệt, có lúc cán bộ ta đang in bị địch bắn phá phải tháo máy đem chôn hoặc thải xuống sông. Tuy chịu nhiều gian khổ hiểm nguy, có đồng chí đã hy sinh trong những trận càn của giặc nhưng các đồng chí thuộc nhà in Chiến Thắng vẫn không lùi bước. Năm 1971, Ban Tuyên huấn chỉ đạo đưa máy vào sâu trong rừng nhưng vẫn bị địch bắn phá làm máy bị hư hại nặng. Bộ phận in ấn sống trong khu vực hiểm trở, việc giao lưu liên lạc vô cùng gian nan, bị địch chà xát, bắn phá ngăn chặn sự tiếp tế lương thực, giấy, mực… của nhân dân nhưng anh em vẫn không nao núng, giữ vững tinh thần, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ Đảng giao phó”. Cũng không quên cảm ơn những nhà báo, nhà thơ, họa sĩ và những người dân hết lòng đùm bọc, chở che những cán bộ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

Xin trang trọng đặt tờ báo Chiến Thắng đã cũ kỹ, sờn rách ra đời cách đây 40 năm bên cạnh những tờ báo bóng láng, muôn sắc muôn màu hôm nay để hồi tưởng về những ký ức của những ngày gian khổ, ác liệt đã qua.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN