Bến Tre long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu

30/06/2022 - 20:23

BDK.VN - Tối 30-6-2022, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (An Đức, Ba Tri), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng UNESCO đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1-7-1822 - 1-7-2022) và 30 năm Ngày truyền thống văn hóa (VH) tỉnh Bến Tre.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: Phan Hân

Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đại tướng Lê Hồng Anh dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

y viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đại tướng Lê Hồng Anh tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

Trưởng Văn phòng Đại diện UNESCO tại Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

Tham dự có Ủy viên Bộ chính trị - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc,nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng;  nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội khóa XIII, XIV Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung ương và địa phương qua các thời kỳ. Ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, các ngài đại sứ, tổng lãnh sự các nước, các nhà khoa học quốc tế.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cùng các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cùng các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Hân

Lãnh đạo địa phương có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ; Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến; Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; quý mẹ Việt Nam anh hùng…

Điểm tổ chức lễ được tổ chức trang trọng. Ảnh: Ánh Nguyệt

Điểm tổ chức lễ được tổ chức trang trọng. Ảnh: Ánh Nguyệt

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đại biểu dâng hương. Ảnh: Ánh Nguyệt

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đại biểu dâng hương. Ảnh: Ánh Nguyệt

Trước khi diễn ra buổi lễ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thắp hương tại Đền thờ cụ Nguyễn Đình Chiểu.

Đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: Phan Hân

Đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: Phan Hân

Phát biểu tại buổi lễ, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thay mặt lãnh đạo tỉnh bày tỏ sự phấn khởi khi tỉnh được tiếp đón các vị khách quý trong và ngoài nước về tham dự buổi lễ kỷ niệm đặc biệt này. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã ôn lại đôi nét cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và cho rằng tinh thần yêu nước, ý chí vượt khó vươn lên; đoàn kết vượt qua bao gian khổ hy sinh của cụ Nguyễn Đình Chiểu đã truyền cảm hứng cho cuộc Đồng Khởi thần kỳ năm 1960, góp phần hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và giành nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có những cải thiện tích cực, không ngừng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu chào mừng lễ kỷ niệm. Ảnh: Thanh Đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu chào mừng lễ kỷ niệm. Ảnh: Thanh Đồng

Sự kiện Nguyễn Đình Chiểu được UNESCO vinh danh danh nhân và cùng tổ chức kỷ niệm 200 ngày sinh của ông là niềm tự hào cho đất nước Việt Nam nói chung, là vinh dự lớn cho tỉnh Bến Tre nói riêng. Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn trân trọng đến các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia và các nhà khoa học đã hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng tỉnh Bến Tre trong việc hoàn thành hồ sơ trình UNESCO bảo đảm nội dung, thời gian quy định. “Chúng ta vinh dự khẳng định rằng Nguyễn Đình Chiểu là Danh nhân VH được thế giới ghi nhận. Sức ảnh hưởng, cốt cách, giá trị những tác phẩm của ông đã vươn tầm thế giới, được cả nhân loại tìm hiểu, nghiên cứu. Văn đàn thế giới sẽ ghi thêm tên một Danh nhân của Việt Nam là Nguyễn Đình Chiểu bằng tất cả sự trọng thị và mến mộ” - Chủ tịch Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Nhân dịp này, tôi trân trọng đề nghị cán bộ, đảng viên, thầy giáo, cô giáo, đội ngũ y, bác sỹ, quần chúng Nhân dân, các em học sinh, sinh viên của quê hương Bến Tre hãy ra sức học tập và noi theo tấm gương của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, thể hiện sự tri ân sâu sắc và tấm lòng tôn kính với ông bằng những hành động, việc làm cụ thể, mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Bến Tre nguyện tiếp tục gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức, nhân cách của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, để tinh thần Đồng khởi chống giặc ngoại xâm được lan tỏa hiệu quả trong phong trào thi đua Đồng khởi mới trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện tốt mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; Phát huy giá trị văn hoá dân tộc trong xây dựng văn hoá, con người Bến Tre; Tạo điều kiện cho văn hóa thấm sâu và trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy khát vọng phát triển Bến Tre phồn vinh, hạnh phúc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Thanh Đồng

Ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Thanh Đồng

Thay mặt Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc, ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã chia sẻ niềm vui với tỉnh Bến Tre, Việt Nam. Ông gửi lời cảm ơn trân trọng đến tỉnh Bến Tre vì đã tổ chức chuỗi sự kiện vinh danh đầy ý nghĩa. Đây là cơ hội để chúng ta không những tôn vinh một cá nhân xuất sắc mà còn đề cao giá trị cá nhân cụ Nguyễn Đình Chiểu tới cộng đồng quốc tế rộng lớn.

Theo ngài Christian Manhart, lý do để Đại hội đồng UNESCO đưa ra quyết định này vì tác giả Nguyễn Đình Chiểu là một nhân vật xuất chúng và là một trong những nhà thơ Việt Nam được tôn vinh nhiều nhất và có các tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng. “Qua các tác phẩm thơ của mình, cụ Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần phổ biến những quan niệm đạo đức Nho giáo về trung, hiếu, nghĩa. Các tác phẩm của cụ cũng đề cao sự đồng cảm và lòng trắc ẩn, dẫn dắt chúng ta trên những con đường hướng tới hòa bình. Điều này thậm chí còn có nhiều ý nghĩa hơn trong thời điểm hiện nay, trong bối cảnh bất ổn trên toàn cầu”, ông Christian Manhart nói. 

Ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam trao Nghị quyết cho đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: Thanh Đồng

Trao Nghị quyết vinh danh của UNESCO công nhận Danh nhân thế giới Nguyễn Đình Chiểu cho lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Ảnh: Thanh Đồng

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre tiếp nhận Nghị quyết của UNESCO vinh danh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: Thanh Đồng

Lãnh đạo tỉnh nhận hoa chúc mừng. Ảnh: Thanh Đồng

Lãnh đạo tỉnh nhận hoa chúc mừng. Ảnh: Thanh Đồng

Tại buổi lễ, đại diện UNESCO đã thực hiện nghi thức trao Nghị quyết vinh danh của UNESCO công nhận Danh nhân thế giới Nguyễn Đình Chiểu cho tỉnh Bến Tre.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Tỉnh Bến Tre là vùng quê gắn bó với Nguyễn Đình Chiểu. Những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Bến Tre đã thực hiện nhiều công việc có ý nghĩa sâu sắc nhằm bảo vệ, phát huy giá trị di sản mà Nguyễn Đình Chiểu để lại cho thế hệ hiện tại và mai sau.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Đồng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Đồng

“Hôm nay, về lại quê hương Bến Tre - Đồ Chiểu, quê hương Đồng Khởi anh hùng, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, chúng ta vui mừng nhận thấy sự đổi thay, phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Nhất là thời gian gần đây Đảng bộ có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Nhiều công trình, dự án đang được đầu tư xây dựng: Công trình cầu Rạch Miễu 2, các công trình Điện gió,… Phong trào thi đua Đồng khởi mới, thi đua xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, truyền thống văn hóa tiếp tục được bảo tồn, phát huy; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Những kết quả đó đã góp phần vào thành tựu chung của đất nước và đã thể hiện bản sắc văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng vươn lên của Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà, mở ra một thời kỳ phát triển mới đầy triển vọng, xây dựng quê hương Bến Tre - Đồ Chiểu trở thành tỉnh khá trong khu vực vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030, phát triển vùng nông thôn ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống Nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc” - Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Các bộ, ngành trung ương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng, giá trị nghệ thuật của Nguyễn Đình Chiểu. Tiếp tục giới thiệu, quảng bá các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đến rộng rãi công chúng trong và ngoài nước. Phát huy giá trị văn hoá Nguyễn Đình Chiểu trong giai đoạn mới, chú trọng ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin vào nghiên cứu, giảng dạy, quảng bá tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu, nghiên cứu, sáng tác văn hoá nghệ thuật về Nguyễn Đình Chiểu, thực hiện số hóa di sản liên quan đến con người và sự nghiệp Nguyễn Đình Chiểu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xem phần giới thiệu Quyển sách thư pháp khổ lớn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xem phần giới thiệu quyển sách thư pháp khổ lớn. Ảnh: Ánh Nguyệt

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ trao hoa cảm ơn Chủ tịch nước.​

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ trao hoa cảm ơn Chủ tịch nước.​ Ảnh: Ánh Nguyệt

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo và tổ chức thực hiện có kết quả những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Đây là nguồn động viên, khích lệ, định hướng quan trọng để tỉnh Bến Tre tiếp tục phát triển.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Đồng

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Đồng

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh cam kết sẽ tiếp tục kế thừa, giữ gìn, đổi mới, phát huy, phát triển những giá trị văn hóa của nhân loại, truyền thống tốt đẹp của tỉnh. Tiếp tục đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, tập trung, nỗ lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội nhanh và bền vững. Quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội; chăm lo cải thiện cuộc sống ngưòi dân; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội; triển khai các hoạt động đối ngoại ở trong nước và ngoài nước; phấn đấu xây dựng Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030; mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liêp hợp quốc UNESCO đã vinh danh Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu. Cảm ơn các quốc gia đã ủng hộ Việt Nam trong quá trình tôn vinh này. Cảm ơn đại diện các Đại sứ quan, Lãnh sự quán và tổ chức quốc tế đã đến dự và dành những lời chúc tốt đẹp nhân sự kiện. Cảm ơn các bộ, ngành trung ương các tỉnh, thành, các tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng tỉnh Bến Tre trong quá trình vinh danh và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Ảnh: Thanh Đồng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Ảnh: Thanh Đồng

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tặng quà đến lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Sau lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật chào mừng 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu với chủ đề: “Đạo sáng mãi giữa đời”.

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Đồng

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Đồng

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên các đài phát thanh và truyền hình trong khu vực.

Ánh Nguyệt 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN