Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

27/09/2024 - 05:32

BDK - Nhằm giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng phát triển bền vững, định hướng phát triển hướng Đông và các danh mục, dự án ưu tiên thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh, UBND tỉnh dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh năm 2024, với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” vào ngày 2 và 3-10-2024.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc phỏng vấn Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn trao đổi với Báo Đồng Khởi về Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024. Ảnh: Cẩm Trúc

* Thưa Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh! Xin đồng chí cho biết về hiệu quả công tác XTĐT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

- Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn: Từ sau Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh, cả hệ thống chính trị đã tập trung thu hút, mời gọi đầu tư vào các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Hiệu quả thu hút đầu tư được đánh giá thông qua số lượng doanh nghiệp (DN) được thành lập và hoạt động tại tỉnh. Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh có xấp xỉ khoảng 2.500 DN, nhưng đến đầu giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã có hơn 5 ngàn DN. Điều này cho thấy, số lượng DN đã tăng gấp đôi so với thời gian trước. Đây cũng là chỉ số được đánh giá về các DN thành lập mới đã có hiệu lực và hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, thông qua rà soát các dự án đầu tư, đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 262 dự án có vốn đầu tư ở trong nước còn hiệu lực, với hơn 90 ngàn tỷ đồng và 68 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với hơn 1,7 tỷ USD. Tỉnh đã thu hút đầu tư ngành công nghiệp mới, đó là ngành năng lượng tái tạo.

Từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, tăng trưởng của tỉnh về sản xuất công nghiệp và xây dựng đứng tốp đầu của cả nước. Có năm tăng hơn 10%, gấp đôi của cả nước. Kết quả này cho thấy, hoạt động sản xuất của các DN FDI, các DN trong nước, trong các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) đã phát huy tác dụng. Hiện 2 KCN An Hiệp và Giao Long đã lấp đầy. Số lượng các nhà đầu tư đăng ký để đầu tư vào KCN Phú Thuận rất lớn. Tỉnh đang nỗ lực tối đa để hoàn thiện hạ tầng của KCN này để đón các nhà đầu tư vào cuối năm nay.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn (hàng đầu, thứ sáu trái sang) tiếp đoàn Trường Đại học Osaka Metropolitan Nhật Bản đến tỉnh nghiên cứu thực hiện dự án sử dụng phụ phẩm dừa để chế biến xăng sinh học. Ảnh: Phương Thảo

* Những nội dung quan trọng gắn với chuỗi sự kiện diễn ra tại Hội nghị XTĐT tỉnh năm 2024? Ý nghĩa của hội nghị đối với sự phát triển của tỉnh thời gian tới?

- Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, vào ngày 17-11-2023. Tỉnh đã tổ chức công bố quy hoạch này. Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả, tỉnh cần các nguồn lực đầu tư cho các chương trình, dự án trong thời kỳ 2021 - 2030 là rất lớn. Tỉnh phải triển khai thành công các dự án, công trình trọng điểm của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, với 11 công trình trọng điểm. Cụ thể, công trình cầu Rạch Miễu 2, KCN Phú Thuận và hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi.

Về khát vọng phát triển hướng Đông, tỉnh đã xác định phải huy động nhiều nguồn lực. Trong đó, nguồn lực đầu tư công chỉ đóng vai trò dẫn dắt, quan trọng nhất là việc mời gọi, thu hút nhà đầu tư, các tập đoàn DN lớn đầu tư vào tỉnh. Được sự đồng ý của Chính phủ, trong 2 ngày 2 và 3-10-2024, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư, với chủ đề “Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”, với 3 hoạt động chính.

Đối với sự kiện khởi công tuyến đường ven biển thông qua công trình cầu Ba Lai 8, với 12km đường bộ. Đây là một trong những dự án thuộc 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long được Quốc hội, Chính phủ đồng ý thông qua các nghị quyết để đồng bằng sông Cửu Long triển khai tuyến đường bộ ven biển. Nguồn vốn đầu tư cho dự án này được tổng hợp từ nguồn vốn Trung ương, địa phương và vốn DPO. Dự án hoàn thành sẽ giúp tỉnh hiện thực hóa 52km tuyến đường ven biển và 4 cây cầu lớn trên tuyến này, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Qua đó, mở ra hành lang kinh tế mới cho tỉnh là kinh tế biển.

Đối với hội thảo về năng lượng, tỉnh sẽ giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, với 65km bờ biển. Tỉnh kỳ vọng vào các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, những dự án mới trong lĩnh vực sử dụng Hydro xanh và phù hợp với quy hoạch của Trung ương.

Hoạt động then chốt của Hội nghị XTĐT tỉnh năm 2024 là tỉnh sẽ mời chào khoảng 32 dự án, trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế biển và phát triển hướng Đông. Tỉnh dự kiến sẽ mời hơn 400 đại biểu từ các bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư tiềm năng, các DN tham dự. Hội nghị dự kiến sẽ trao Quyết định chủ trương đầu tư cho ít nhất 8 dự án và 18 dự án ký kết thỏa thuận hợp tác.

Tại hội nghị này, tỉnh sẽ kết hợp trưng bày, triển lãm các sản phẩm kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, giúp kết nối đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

* Tỉnh sẽ tập trung mời gọi thu hút nguồn vốn đầu vào trên các lĩnh vực nào và sẽ có chính sách ưu tiên như thế nào dành cho nhà đầu tư?

- Hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ giới thiệu khoảng 32 dự án trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực về thế mạnh kinh tế biển như: năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo và nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, còn có các dự án thuộc lĩnh vực đô thị biển. Vừa qua, Quốc hội, Chính phủ cũng đã ban hành rất nhiều luật, nghị định, tạo cơ hội để các nhà đầu tư xem xét đầu tư.

Tại hội nghị, chúng tôi cũng sẽ lắng nghe các nhà đầu tư nhận định về lợi thế cạnh tranh của tỉnh trên các lĩnh vực khác để mời gọi thu hút đầu tư, phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Tỉnh đang rất quyết liệt để tạo ra quỹ đất cho nhà đầu tư. Hiện nay, tỉnh đang tập trung cho KCN Phú Thuận, huyện Bình Đại, với hơn 232ha. Đây là vùng kinh tế sáng nhất của kinh tế biển. Tỉnh đã đầu tư gần hoàn thiện hạ tầng và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư. Ngoài ra, các CCN khác như: Phong Nẫm, Tân Thành Bình, Long Phước, An Đức, thị trấn Ba Tri… cũng đang mời gọi nhà đầu tư đến khảo sát, nghiên cứu và cụ thể hóa thành dự án.

* Cảm ơn Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn!

“Mục đích vươn đến của tỉnh không chỉ là phát triển mà là phải phát triển bền vững theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số. Giá trị công nghiệp tạo ra phải thực sự đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh. Do đó, với quyết tâm chính trị cao cùng với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự sẵn sàng chuẩn bị về hạ tầng, quỹ đất, chính sách và đặc biệt là lựa chọn những dự án ưu tiên, tôi kỳ vọng hội nghị lần này sẽ thu hút được nhiều dự án lớn, tạo nền tảng, động lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai”.

(Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn)

Cẩm Trúc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN