Biểu dương, nhân rộng các điển hình thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng nông thôn mới 

21/08/2024 - 13:47

BDK.VN - Sáng 21-8-2024, Ban Dân vận (BDV) Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh và BDV Huyện ủy Ba Tri tổ chức hội nghị Tọa đàm “Giải pháp nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM năm 2024.

Đại biểu chủ trì tại buổi tọa đàm. 

Chủ trì hội nghị có Phó trưởng BDV Tỉnh ủy Bùi Văn Hản Em, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Lê Văn Trung và Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tri Bùi Thành Dương. Tham dự có đại diện MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các xã, thị trấn, đại diện các tập thể điển hình và những cá nhân tiêu biểu trong thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng NTM của địa phương.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tri Bùi Thành Dương nêu, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” gắn với xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã được Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Huyện đã cụ thể hóa nội dung Kế hoạch số 330 của BTV Tỉnh ủy sát với tình hình thực tế tại địa phương. Các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đề ra cụ thể, rõ ràng cho từng giai đoạn theo Nghị quyết (NQ) của Tỉnh ủy, NQ của Huyện ủy năm 2024, NQ Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và NQ đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Xác định nội dung thực hiện phương châm "Hai chân", "Ba mũi” là những vấn đề trọng tâm, thiết thực mang tính sáng tạo và đột phá trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Công tác tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến phong trào thi đua sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được thực hiện tốt. Điểm nổi bật là gắn với lễ kỷ niệm Ngày Bến Tre Đồng khởi và kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, BTV Huyện ủy phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong hai năm 2024 - 2025 để cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia thực hiện. Sau lễ kỷ niệm và phát động thi đua cấp huyện, chọn xã Bảo Thuận để tổ chức lễ phát động thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng NTM năm 2024.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi nhiều nội dung xoay quanh chủ đề về giải pháp nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM năm 2024 như: phương thức “Xây dựng điển hình, học tập điển hình, bắt kịp điển hình, vượt qua điển hình” trong thi đua Đồng khởi mới xây dựng NTM; phương pháp, cách làm của hệ thống Dân vận trong thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng NTM kiểu mẫu; “Đồng khởi mới” trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia NTM; “Đồng khởi mới” trong công tác vận động nhân dân tham gia nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, xây dựng mô hình ấp thông minh trong thực hiện xã NTM kiểu mẫu…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó trưởng BDV Tỉnh ủy Bùi Văn Hản Em nhận định, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, có khởi đầu nhưng không có kết thúc. Có nhiều yếu tố để xây dựng thành công NTM, đến NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, trong đó phải khẳng định công tác dân vận được các cấp ủy Đảng lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Bằng phương thức "Dân vận khéo" đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân, lao động và Nhân dân đồng thuận đóng góp hàng trăm ngàn ngày công, hiến hàng ngàn mét vuông đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để làm đường, xây cầu;  hỗ trợ tiền, hiện vật có giá trị hàng trăm tỷ đồng thực hiện chính sách an sinh xã hội…

Đến nay, toàn tỉnh có 106 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 38 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 12 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu); huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện NTM, TP. Bến Tre hoàn thành chương trình xây dựng NTM; huyện Mỏ Cày Nam cơ bản đạt chuẩn huyện NTM (đang chờ Trung ương công nhận), các huyện còn lại cũng đang tăng tốc xây dựng các tiêu chí huyện NTM. Như vậy, đến cuối năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành chỉ tiêu và về trước một năm theo NQ của Tỉnh ủy đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025. Những kết quả đạt được cho thấy, phong trào thi đua Đồng khởi mới, phong trào thi đua Đồng khởi mới trong xây dựng NTM nói chung đã có bước chuyển biến tích cực, lan tỏa sậu rộng đến mọi người, mọi nhà, mọi ngành. Việc phát hiện điển hình, ghi nhận, biểu dương khá kịp thời.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các tập thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu. 

Thời gian tới, theo đồng chí Phó trưởng BDV Tỉnh ủy, công tác xây dựng NTM cần quan tâm thêm một số vấn đề. Cụ thể, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tổ chức thực hiện các phong trào hành động cách mạng, trong đó chú trọng phong trào thi đua Đồng khởi mới trong xây dựng NTM. Trong đó, quan tâm xây dựng điển hình, tổ chức học tập điển hình và nhân rộng điển hình. Tập trung xây dựng các điển hình của tập thể và cá nhân phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, khảo sát, thẩm định, lựa chọn đúng tập thể, cá nhân để xây dựng điển hình. Làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình để mọi cá nhân học tập, phấn đấu, đuổi kịp và vượt qua. Phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các điển hình khẳng định tính điển hình trong thực tiễn, nhất là các điển hình tham gia các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng NTM.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN