Bình Đại đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm để giảm nghèo

06/12/2018 - 20:53

Mô hình nuôi hào thương phẩm góp phần giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Mô hình nuôi hào thương phẩm góp phần giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có vai trò hết sức quan trọng đối với công tác giảm nghèo, năm 2018, huyện Bình Đại tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Thông qua việc phát triển mới các cơ sở sản xuất, kinh doanh; các giải pháp hỗ trợ về vốn vay giải quyết việc làm; tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động… huyện đã giải quyết việc làm mới 1.686 lao động, đạt 104,27% kế hoạch năm. Xuất khẩu lao động (XKLĐ) 82 người, đã bay 59 người. Phối hợp tổ chức 5 đợt tư vấn, giới thiệu việc làm và XKLĐ cho 1.088 người và phối hợp tổ chức tư vấn, phân luồng học sinh THCS tại 16 điểm trường cho khoảng 2.600 em học sinh.

Huyện chú trọng công tác dạy nghề, đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật tỉnh khai giảng 10 lớp dạy nghề phi nông nghiệp và nông nghiệp, đào tạo cho 256 học viên. Phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tư vấn, tuyển sinh lớp trung cấp nghề cho các em học sinh đã tốt nghiệp THCS nhưng không đủ điều kiện xét tuyển vào các trường THPT. Kết quả, đã chiêu sinh và khai giảng 1 lớp trung cấp nghề công nghệ ô tô.

Ngoài ra, huyện phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh tổ chức họp mặt đối thoại hộ nghèo, qua đó trực tiếp vận động các hộ nghèo đăng ký tham gia phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, kết quả có 950 người nghèo, người cận nghèo tham dự. Phối hợp tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác giảm nghèo, thực hiện Đề án sinh kế, nghiệp vụ điều tra hộ nghèo năm 2018, có 313 người là cán bộ cấp huyện và cán bộ xã, ấp tham dự. Phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải ngân phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo, đến nay đã thực hiện giải ngân cho 117 hộ thực hiện Dự án nuôi bò, nuôi dê, may túi xách...

Nhìn chung, qua chú trọng công tác đào tạo, việc làm và thực hiện các chính sách giảm nghèo đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cuối năm 2018, toàn huyện hiện còn 2.865 hộ nghèo, tỷ lệ 6,98%, giảm 1,45% so với đầu năm 2018.

Tin, ảnh: Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN