Bình Đại sẵn sàng lực lượng, phương tiện phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn

27/09/2024 - 05:32

BDK - Công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn (TT, TH, CHCN) là việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, trong đó Bình Đại là 1 trong 3 huyện biển nên công tác phòng chống TT, TH, CHCN phải được đặt lên hàng đầu, để đảm bảo điều kiện tốt nhất, hạn chế rủi ro thấp nhất khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ.

Xã Long Hòa, huyện Bình Đại diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Minh Nhân

10 năm qua, Đảng ủy Quân sự huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng chống TT, TH, CHCN trên địa bàn. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, địa phương duy trì và thực hiện nghiêm công tác phòng chống, khắc phục hậu quả TT, TH, CHCN. Đồng thời, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong phòng chống lụt bão, cháy, nổ; phòng chống TT, tìm kiếm cứu nạn (TKCN) với phương châm “4 tại chỗ”. Song song đó, phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch phòng chống TT, TKCN ở các xã, thị trấn, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh một số địa phương thực hiện chưa tốt kế hoạch của Ban Chỉ huy đề ra; kiểm tra hiện trạng cơ sở hạ tầng nông thôn, đê bao thủy lợi có thể bị ảnh hưởng của mưa, giông, lốc xoáy; rà soát những nơi có nguy cơ ngập úng gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản, rà soát các tuyến kênh chính có nguy cơ sạt lở để kịp thời cảnh báo người dân di dời; các vị trí có nguy cơ xảy ra TT và dự kiến các biện pháp ngăn ngừa, làm cơ sở tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch ứng phó kịp thời.

Kết quả 10 năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền được 130 cuộc, gần 4.000 lượt người tham gia. Cử cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng đúng thành phần. Tổ chức thực hiện nghiêm công tác huấn luyện, luyện tập các phương án (như: phương án phòng chống cháy, nổ được 58 cuộc, phối hợp luyện tập phòng cháy, chữa cháy được 10 cuộc, với gần 2.000 lượt người tham gia. Phương pháp chằng chống nhà cửa; CHCN; ứng cứu sụp đổ công trình được 10 cuộc, có gần 1.000 lượt người tham gia). Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra trên diện rộng và trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, với gần 1 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng công an, biên phòng tham gia các điểm chốt, khu cách ly trên địa bàn; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, khẩu trang cho nhân dân. Đồng thời phối hợp vận động hỗ trợ khoảng 200 ngàn lốc, bình, can nước uống, khoảng 2.000m3 nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn. Tích cực chủ động tham mưu, đề xuất chỉ huy, chỉ đạo triển khai các phương án phòng tránh, di dời người, tài sản ra khỏi vùng trọng điểm về TT.

Thời gian tới, dự báo khả năng tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Để thực hiện tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả TT, TH, CHCN, theo Thượng tá Phạm Văn Công - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Đại, cần tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong thực hiện công tác phòng chống TT và TKCN; tuyên truyền và thực hiện tốt Luật Đê điều; Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Phòng chống TT và TKCN; Luật Phòng thủ dân sự... nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường công tác phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập TKCN cho các lực lượng, nhất là lực lượng chuyên trách bảo đảm chất lượng, hiệu quả thiết thực. Nhất là phối hợp thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trên địa bàn.

Ngoài ra cần tập trung nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng phòng chống, khắc phục hậu quả TT, TH, CHCN cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Kịp thời xây dựng, bổ sung kế hoạch, phương án phòng chống, giảm nhẹ TT, TH, CHCN phù hợp với đặc điểm địa hình, thời tiết và trang bị của địa phương.

Huyện thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, các trang bị, phương tiện phục vụ công tác ứng phó sự cố, TT, TH, TKCN luôn được duy trì ở trạng thái sẵn sàng về lực lượng và phương tiện. Đồng thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND huyện mua sắm bổ sung trang bị, dụng cụ, vật chất bảo đảm cơ động thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có tình huống; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp trong huy động, tận dụng phương tiện, trang bị, vật tư của các cơ quan, đơn vị và nhân dân nhằm phát huy được mọi nguồn lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ ứng phó các tình huống TT, TH, CHCN xảy ra trên địa bàn.

Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN