Các bên đối địch tại Yemen nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn

02/06/2022 - 21:14

Ngày 2-6-2022, các đại diện của chính phủ Yemen và nhóm vũ trang Houthi đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ngay trước thời điểm thỏa thuận này hết hiệu lực vào 19h cùng ngày.

Các tay súng trung thành với Phong trào Houthi diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các tay súng trung thành với Phong trào Houthi diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2-6-2022, các đại diện của chính phủ Yemen và nhóm vũ trang Houthi đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ngay trước thời điểm thỏa thuận này hết hiệu lực vào 19h cùng ngày theo giờ địa phương (23h tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Trao đổi với báo giới, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen - Hans Grundberg cho biết: “Tôi muốn thông báo rằng các bên đối địch tại Yemen đã đồng ý với đề xuất của Liên hợp quốc về việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn hiện tại ở Yemen thêm 2 tháng.”

Ông Grundberg nói thêm rằng thỏa thuận ngừng bắn đã được gia hạn theo các điều khoản tương tự như thỏa thuận trước đó.

Để thỏa thuận ngừng bắn phát huy hết tiềm năng, ông Grundberg nhấn mạnh sự cần thiết phải triển khai các biện pháp bổ sung, đặc biệt là vấn đề mở đường và hoạt động bay thương mại.

Quan chức này của Liên hợp quốc cho biết sẽ tiếp tục tiếp xúc với các bên liên quan để thực hiện tất cả các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn, cũng như hướng tới giải pháp chính trị bền vững cho cuộc xung đột nhằm đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân Yemen.

Lệnh ngừng bắn trên toàn quốc kéo dài 2 tháng giữa liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu và phong trào Houthi có hiệu lực từ ngày 2-4 vừa qua và nhìn chung được tuân thủ đầy đủ.

Liên hợp quốc nỗ lực kéo dài thỏa thuận này nhằm mở đường cho tiến trình thương lượng chính trị với sự tham gia của tất cả các bên ở Yemen để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 7 năm, khiến khoảng150.000 người thiệt mạng, trong đó có hơn 14.500 dân thường.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN