
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Bình Phú.
Giảm 7 đơn vị hành chính
Đến năm 2019, tỉnh có 164 ĐVHC cấp xã, gồm: 147 xã, 10 phường, 7 thị trấn. Thực hiện đề án trên, UBND tỉnh đã trình Bộ Nội vụ, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồ sơ sắp xếp các ĐVHC cấp xã của tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2021.
Ngày 10-1-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 856/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã thuộc tỉnh Bến Tre, nội dung giảm 7 ĐVHC cấp xã gồm: nhập Phường 1, Phường 2, Phường 3 thành phường An Hội (TP. Bến Tre); nhập xã Mỹ Thành với xã Bình Phú thành xã Bình Phú mới (TP. Bến Tre); nhập xã Giao Hòa với xã Giao Long thành xã Giao Long mới (Châu Thành); nhập xã Phước Tuy với xã Phú Ngãi thành xã Phước Ngãi (Ba Tri); nhập xã Phong Mỹ với xã Phong Nẫm thành xã Phong Nẫm mới (Giồng Trôm); nhập xã Bình Khánh Tây với xã Bình Khánh Đông thành xã Bình Khánh (Mỏ Cày Nam).
Sau sáp nhập, toàn tỉnh có 9 ĐVHC cấp huyện gồm: 1 TP. Bến Tre, 8 huyện và 157 ĐVHC cấp xã (142 xã, 8 phường, 7 thị trấn). Nhìn chung, các ĐVHC cấp xã sau sáp nhập đều đã ổn định bộ máy, tổ chức, biên chế và đi vào hoạt động thông suốt, có hiệu quả, tạo niềm tin cho người dân và tổ chức vào chính quyền địa phương. Đặc biệt, là sau Đại hội Đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua, thì hệ thống chính trị ở các xã, phường này đã được kiện toàn, bố trí và sắp xếp đúng theo quy định.
Hoạt động ổn định
Ông Võ Thành Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Bình Phú, TP. Bến Tre cho biết: xã Bình Phú được sáp nhập trên cơ sở xã Bình Phú cũ và xã Mỹ Thành. Về cơ bản, sau sáp nhập đã bố trí sắp xếp lại, đến nay đảm bảo theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 34/NĐ-CP và theo hướng dẫn của tỉnh.
Về hoạt động của xã, ông Nghĩa cho biết thêm: Đến nay, xã cũng đã đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của chính quyền địa phương, trong đó, tập trung giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho người dân sau khi sáp nhập; giải quyết tốt những khiếu nại, thắc mắc, tránh trường hợp gây phiền hà cho bà con. Đặc biệt là cán bộ, công chức làm việc với thái độ tận tâm, làm sao để luôn đảm bảo yêu cầu của người dân đến giao dịch hành chính.
Đồng quan điểm với ông Nghĩa, ông Hồ Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm chia sẻ: Xã luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ các ban ngành huyện trong việc chuyển đổi kịp thời các thủ tục, giấy tờ của người dân có liên quan. Tuy nhiên, sau sáp nhập do địa bàn rộng hơn, trụ sở thì nằm ở Phong Nẫm cũ, nên người dân đi lại cũng có phần khó khăn (nhất là những người ở xã Phong Mỹ cũ); một số cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách vì mới phụ trách, chưa quen địa bàn nên công tác năm bắt tình hình cũng như vận động quần chúng đôi lúc cũng gặp khó khăn, đặc biệt là công tác quản lý an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cũng phải nỗ lực nhiều hơn… Đây cũng là khó khăn chung của các đơn vị sau sáp nhập.
Theo ông Lê Văn Lột - Phó chủ tịch UBND xã Phước Ngãi, với tinh thần phục vụ người dân được đặt lên hàng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của xã đã nỗ lực làm việc hết mình để giải quyết tốt các giao dịch hành chính cần thiết sau sáp nhập, được người dân đồng tình ủng hộ.
Ông Lê Văn Thâu, ấp Phước Thới, xã Phước Ngãi cho biết: Mấy chú, mấy cô trong xã ai ai cũng vui vẻ, nhiệt tình; việc của dân luôn giải quyết nhanh, gọn, kịp thời nên cũng không gây phiền phức cho người đến giao dịch.
Nhìn chung, việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả cao trong công tác cải cách tổ chức bộ máy mà tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai theo lộ trình việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh chưa đạt chuẩn trong giai đoạn từ năm 2021 - 2030, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu đề án của Tỉnh ủy đề ra.
Bài, ảnh: Đăng Phong