Các hoạt động Ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh 1-7

30/06/2020 - 20:40

BDK - Ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh 1-7 gắn với kỷ niệm 198 năm ngày sinh (1-7-1822 - 1-7-2020) và 132 năm ngày mất (3-7-1888- 3-7-2020) của nhà thơ, nhà giáo, thầy thuốc yêu nước Nguyễn Đình Chiểu với chuỗi hoạt động được tổ chức tại tỉnh và Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, cùng một số nơi trong huyện Ba Tri.

Giới thiệu nghệ thuật trưng bày sách.

Giới thiệu nghệ thuật trưng bày sách.

Dự kiến, ngày 1-7-2020 diễn ra lễ dâng hương tại Đền thờ Nguyễn Đình Chiểu. Từ ngày 30-6 đến 3-7-2020 có các hoạt động: tọa đàm, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật, hiện vật về thân thế, sự nghiệp nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, những thành tựu kinh tế - văn hóa của tỉnh; không gian thư pháp; Liên hoan Đờn ca tài tử và Nói thơ Vân Tiên; biểu diễn nghệ thuật truyền thống, chiếu phim lưu động về thân thế, sự nghiệp nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Ngoài ra, huyện Ba Tri có các hoạt động riêng: Hội thi “Mâm cơm ngày giỗ”; Gian hàng ẩm thực với chủ đề “Hương vị miền quê”; Hội chợ thương mại tại Khu đô thị Việt Sinh - An Bình…

* Ngày 30-6-2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Viện Văn hóa - Nghệ thuật (VHNT) Quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Hướng tới kỷ niệm 200 năm Ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 2020)”.

GS.TS Nguyễn Chí Bền phát biểu tại buổi tọa đàm.

GS.TS Nguyễn Chí Bền phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, GS.TS Nguyễn Chí Bền - nguyên Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam đã thông tin về nghiên cứu Nguyễn Đình Chiểu - con người - sự nghiệp. Các đại biểu đã nêu ý kiến xoay quanh các nội dung như: Những biến cố trong cuộc đời nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, tinh thần, cốt cách trong sáng, nổi bật của cụ, những tác phẩm văn chương để đời của cụ… Các nhà nghiên cứu đã khẳng định những giá trị sáng ngời từ Nguyễn Đình Chiểu, xứng đáng là một bậc thầy của các thế hệ, có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng.

Kết luận tại tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng đã ghi nhận những ý kiến của các nhà nghiên cứu, đại biểu để làm cơ sở cho tỉnh hướng đến kỷ niệm 200 năm Ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu vào năm 2022.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN