Cảm xúc trái ngược của cử tri Mỹ khi Tổng thống Biden dừng tranh cử

22/07/2024 - 10:31

Quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngày 21-7 về việc dừng tái tranh cử đã thu hút làn sóng phản ứng trái chiều từ cử tri Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Raleigh, thủ phủ Bắc Carolina, ngày 28-6-2024. Ảnh: AA/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Raleigh, thủ phủ Bắc Carolina, ngày 28-6-2024. Ảnh: AA/TTXVN

Theo hãng tin AFP, trong khi một số người bày tỏ nỗi buồn sâu sắc khi cho rằng Tổng thống Biden (81 tuổi) đã có một nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên mang lại hiệu quả lớn và bị buộc phải từ bỏ cuộc đua, thì những người khác lại cho rằng quyết định này lại là một sự buông bỏ nhẹ nhõm vì ngày càng có nhiều lời kêu gọi yêu cầu ông rút lui và những dấu hiệu tuổi tác thể hiện rõ ràng trong các sự kiện gần đây.

“Một nhà lãnh đạo của thế giới tự do cần phải nhạy bén, và cần phải thực sự vào cuộc... Ông ấy là một người tốt bụng, ông ấy quan tâm đến đất nước của chúng ta… ông ấy đã phục vụ đất nước chúng ta trong một thời gian dài. Thật đáng buồn”, nhà sử gia nghiệp dư về tổng thống Thomas Watson, 67 tuổi, chia sẻ cảm xúc.

Trong khi đó, theo ông Kevin Beard, một người Mỹ gốc Phi 50 tuổi hiện đang làm giám đốc công nghệ thông tin ở Brooklyn, New York, Tổng thống Biden không nên bỏ cuộc vì “ông ấy là người phù hợp để đánh bại đối thủ Donald Trump”.

“Quyết định này cũng không quá gây ngạc nhiên. Tôi nghĩ sức khoẻ về tinh thần của ông ấy đang sa sút”, Thomas Watson (67 tuổi), một nhà sử học nghiệp dư về tổng thống tại Bảo tàng Tổng thống Gerald R. Ford, bày tỏ.

Bà Barb Katz (59 tuổi) – một giáo viên đã nghỉ hưu – thì bày tỏ hy vọng quyết định cuối cùng đã được đưa ra sau nhiều tuần thông tin đồn đoán và bây giờ đảng Dân chủ có thể tập trung lại tìm ra giải pháp đối phó với đảng Cộng hoà.

Một số cử tri cũng tỏ ra khá hoang mang trước ứng viên tiềm năng thay thế ông Biden ra tranh cử, Phó Tổng thống Kamala Harris – người được đích thân Tổng thống Biden lên tiếng ủng hộ.

“Điều khiến tôi lo lắng là tôi không biết đất nước này đã sẵn sàng bầu chọn một phụ nữ da màu hay chưa. Nhưng tôi nghĩ chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng, nhanh chóng.”, bà Mary Biggs, một nhà giáo dục 58 tuổi, ở New York, nói.

Jill Lake, một cử tri đảng Dân chủ sinh sống tại Maryland, thì cho rằng những gì mà các nhà lãnh đảng làm đến nay, đưa bà Kamala lên vị trí dẫn đầu đều có lý do và điều đó thể hiện sự đoàn kết của đảng trong bối cảnh rối ren như này.

Rạng sáng 22-7 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Joe Biden đã bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2024, đồng thời ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ ra đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump.

Cùng ngày, những nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ đã nhanh chóng đưa ra lời ca ngợi đối với những thành tựu của Tổng thống Joe Biden sau khi ông đưa ra quyết định nêu trên.

Nhiều thành viên của đảng Dân chủ tán thành quyết định của ông Biden “trao ngọn đuốc” cho Phó Tổng thống Kamala Harris.

Trong tuyên bố chung, cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton bày tỏ “hòa cùng hàng triệu người Mỹ cảm ơn Tổng thống Biden vì tất cả những thành quả mà ông đã đạt được”.

Tổng thống Barack Obama, vốn lựa chọn ông Biden (khi đó là Thượng nghị sĩ) làm đối tác tranh cử năm 2008, ca ngợi vị Tổng thống đương nhiệm là một “người vô cùng yêu nước”, song cảnh báo về “tình hình khó khăn trong những ngày tới”.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đánh giá ông Joe Biden là “một trong những vị Tổng thống có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN