Cần điều khiển xe đúng luật

30/09/2015 - 08:42

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số lượng xe đạp điện (ĐĐ), xe máy điện (MĐ) ngày một gia tăng, kéo theo đó là tình trạng người điều khiển xe ĐĐ, xe MĐ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) tăng. Trên các tuyến đường gần các trường THCS, THPT vào giờ tan trường, không quá khó để chứng kiến cảnh từng nhóm học sinh chạy xe ĐĐ, xe MĐ đi dàn hàng 3, hàng 4, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, đùa giỡn trên đường. Thậm chí, nhiều học sinh còn điều khiển phương tiện chạy đánh võng, lạng lách, vượt đèn đỏ, vừa lái xe vừa nói chuyện, hoặc nghe điện thoại... 

Luật Giao thông đường bộ quy định rõ người điều khiển xe ĐĐ, xe MĐ phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách, không được chạy xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên, không được sử dụng dù, điện thoại di động; người ngồi trên xe ĐĐ, xe MĐ không được sử dụng dù; không chở quá số người quy định, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu; điều khiển xe ĐĐ, xe MĐ buông cả 2 tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe ĐĐ, xe MĐ. Nếu vi phạm các trường hợp trên sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 ngàn đồng theo Nghị định số 171 của Chính phủ. 
Đối với người điều khiển xe ĐĐ vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm mà dưới 16 tuổi thì không bị phạt tiền mà chỉ cảnh cáo, nhắc nhở và tạm giữ xe 7 ngày, người điều khiển từ 16 - 18 tuổi bị phạt 75 ngàn đồng và người trên 18 tuổi vi phạm bị xử phạt hành chính 150 ngàn đồng. Chính vì mức xử phạt quá nhẹ nên các em học sinh vẫn ngang nhiên vi phạm, bất chấp mọi nguy hiểm ở phía trước. Đã có không ít trường hợp xảy ra tai nạn và va chạm giao thông mà chính các em là người trực tiếp gây ra. Vụ va chạm giao thông xảy ra vào ngày 24-5-2015, trên Đường tỉnh 885 thuộc khu vực xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, làm một người đàn ông và em học sinh bị thương nặng, phải mất một thời gian để điều trị tại bệnh viện. Nguyên nhân va chạm do em học sinh điều khiển xe ĐĐ chuyển hướng không đảm bảo an toàn. Cùng thời điểm trên, một vụ va chạm cũng xảy ra ở địa bàn huyện Giồng Trôm làm một người bị thương. Nguyên nhân va chạm do em học sinh điều khiển xe ĐĐ chạy quá tốc độ và chuyển hướng không đúng quy định. 
Để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp đi xe ĐĐ, xe MĐ vi phạm các quy định về ATGT. Về phía nhà trường, cần phải kiên quyết không để cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe ĐĐ, xe MĐ đến trường; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật nói chung và các quy định của pháp luật về ATGT khi đi xe ĐĐ, xe MĐ nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và mọi người.

Minh Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích