Cần nghiêm cấm hành vi tiết lộ thông tin về các quyết định thanh tra

09/05/2025 - 11:34

BDK.VN - Chiều 8-5-2025, tiếp tục chương trình Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại Tổ. Tham gia thảo luận tại Tổ số 9, góp ý cho dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre quan tâm góp ý cho dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy phát biểu thảo luận tại Tổ .

Thứ nhất, về nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Chính phủ, tại điểm m, khoản 1, Điều 10 dự thảo Luật quy định: “Thanh tra lại vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Cơ yếu, Thanh tra theo điều ước quốc tế, Thanh tra tỉnh khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật”. Đại biểu nhận thấy dự thảo Luật chưa quy định về nguyên tắc tiến hành thanh tra lại vụ việc, nên đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung nguyên tắc tổ chức thanh tra lại vụ việc theo hướng thủ tục ngắn gọn. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng chưa quy định cơ quan nào có thẩm quyền thanh tra lại các vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ, đại biểu đề nghị làm rõ và bổ sung thêm.

Thứ hai, về công chức có chuyên môn tham gia Đoàn thanh tra, tại khoản 1, Điều 10 dự thảo Luật quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thành phần này nhưng đại biểu cho rằng quy định còn chưa đầy đủ, nhiệm vụ chỉ là tuân thủ theo chỉ đạo của Trưởng đoàn thanh tra, các yêu cầu khác về bảo mật thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ, phạm vi thẩm quyền tham gia vào báo cáo, kết luận thanh tra, yêu cầu, tiêu chuẩn về mặt chuyên môn, nghiệp vụ của các công chức có chuyên môn tham gia Đoàn thanh tra, nhất là công chức các Sở, công chức cấp xã tham gia Đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh chưa được quy định rõ. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung.

Thứ ba, tại Điều 12 về vị trí, chức năng của Thanh tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước, đại biểu đề nghị nên quy định cho thống nhất giữa tên gọi của Điều và nội dung bên trong, theo hướng xác định rõ: Thanh tra Bộ Công an giúp cho Bộ trưởng Bộ Công an, Thanh tra Bộ Quốc phòng giúp cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước giúp cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nhiệm vụ thanh tra đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Bộ trưởng hoặc Thống đốc. Đồng thời dự thảo Luật cũng chưa quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cơ yếu, Thanh tra theo điều ước quốc tế đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung.

Thứ tư, tại điểm b, Khoản 1, Điều 13 dự thảo Luật quy định Thanh tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước phải lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ về dự thảo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, dự thảo Luật chưa nêu rõ yêu cầu bảo mật của việc lấy ý kiến này. Trong nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Chính phủ cũng không quy định về công tác bảo mật thông tin đối với dự thảo các kết luận thanh tra do các cơ quan thanh tra khác gửi đến. Trong hành vi bị nghiêm cấm cũng không có quy định hành vi bị cấm liên quan đến công tác bảo mật thông tin về hoạt động thanh tra. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu quy định rõ về chế độ bảo mật thông tin đối với các dự thảo kết luận thanh tra; đồng thời, đưa vào quy định cấm hành vi để lộ lọt thông tin về việc ban hành quyết định thanh tra đột xuất hoặc thanh tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Thứ năm, dự thảo Luật quy định Thanh tra Chính phủ được phân cấp thanh tra việc quản lý vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ; ở cấp tỉnh thì Thanh tra tỉnh cũng được giao nhiệm vụ này. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Bộ Quốc phòng thì chưa có quy định giao nhiệm vụ này. Đại biểu đề nghị nên bổ sung quy định giao cho Thanh tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhiệm vụ thanh tra việc quản lý vốn và tài sản của Nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ.

Thứ sáu, tại điểm d, Khoản 1, Điều 31, dự thảo Luật quy định trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện thấy chồng chéo, trùng lắp thì người tiến hành thanh tra quyết định thay Trưởng đoàn thanh tra. Đại biểu cho rằng khi xây dựng kế hoạch thanh tra thì đã có phối hợp rà soát để tránh chồng chéo, trùng lắp, cho nên đề nghị bỏ quy định này vì không cần thiết.

Thứ bảy, tại Khoản 1, Điều 29 dự thảo Luật quy định Thanh tra Chính phủ phải lấy ý kiến các cơ quan có liên quan như Thanh tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, nếu các cơ quan này không có văn bản trả lời thì Thanh tra Chính phủ sẽ trao đổi lại với các cơ quan này. Đại biểu cho rằng quy định trên không phù hợp với nguyên tắc công vụ giữa các cơ quan nhà nước. Nguyên tắc là khi một cơ quan có văn bản gửi cho cơ quan khác yêu cầu có ý kiến mà không nhận được văn bản phản hồi thì coi như cơ quan được lấy ý kiến đồng ý, không cần phải “trao đổi lại” và cơ quan được lấy ý kiến nhưng không có văn bản trả lời đúng thời gian quy định sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những nội dung được lấy ý kiến.

Thứ tám, tại Khoản 3, Điều 63, dự thảo Luật quy định: “Chính phủ quy định chi tiết khoản 5 Điều 7, Điều 8, Điều 28, Điều 30, Điều 48, Điều 51, Điều 52, khoản 3 Điều 54, Điều 58, khoản 4 Điều 62 và hướng dẫn thực hiện Luật này”. Đại biểu đề nghị bỏ các điều khoản cụ thể trong quy định trên vì nội dung “Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật này” đã bao trùm, và tại từng điều, khoản nêu trên cũng đã có giao Chính phủ quy định chi tiết.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị rà soát lại các điều khoản có quy định “bí mật khác theo quy định của luật”, vì cụm từ này không rõ ràng, không biết theo quy định của luật là luật nào, để chỉnh sửa cho cụ thể hơn, đúng tinh thần, quan điểm và văn phong xây dựng pháp luật. Đồng thời, đề nghị rà soát các dự thảo Luật đang trình Quốc hội tại Kỳ họp 9 có quy định về một số cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra như Cơ quan pháp quy hạt nhân theo quy định của dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử, Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá...quy định chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan này. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về Kiểm tra để tránh biến tướng và gây khó khăn cho doanh nghiệp khi bỏ thanh tra chuyên ngành của các Bộ và để quy định cho thống nhất, đồng bộ giữa dự thảo Luật Thanh tra với các luật khác đang được sửa đổi, bổ sung.

          Tin, ảnh: Ái Thi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN