Cần quy định rõ các điều kiện đảm bảo hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

24/11/2023 - 19:36

BDK.VN - Sáng 24-11-2023, bên lề Kỳ họp 6 (đợt 2), đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bến Tre, có buổi trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về một số nội dung liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), những quy định mới về tiêu chuẩn đối với sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn trả lời phỏng vấn bên lề kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Hồng Yến

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn trả lời phỏng vấn bên lề kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Hồng Yến

Được biết, ngày 28-11-2023 sắp tới, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

* Phóng viên: Thưa ông, lâu nay có một số dự án trung tâm thương mại hoặc khách sạn, nhà đầu tư vận dụng một số quy định đối với nhà để ở hình thành trong tương lai để bán. Điều này theo ông có phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành không và để lại rủi ro như thế nào cho nhà đầu tư?

- Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn: Đấy là điểm bất cập trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014 vì chưa có quy định cụ thể về loại hình này. Nếu chúng ta vận dụng các nội dung hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản (Điều 55) để nói về các dự án khách sạn, du lịch, giao dịch bình thường như các loại hình nhà ở khách sạn hay không thì các nhà đầu tư nên trao đổi thật kỹ với Bộ Xây dựng, đơn vị phụ trách lĩnh vực này. Còn nếu vận dụng không đúng luật thì không được phép, bởi bất kể dự án bất động sản nào cũng đều có mục đích rõ ràng, cần phải tuân thủ các điều kiện để giao dịch, hiện nay theo quy định tại Điều 55 về nội dung hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản thì thật sự cũng chưa rõ. Do đó, điều này sẽ được tập trung làm rõ trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp được Quốc hội xem xét, thông qua.

* Theo ông dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi lần này cần phải quy định như thế nào để phòng tránh, ngăn ngừa những tình trạng đánh tráo khái niệm, bán các dự án không đúng với tôn chỉ mục đích ban đầu?

- Thứ nhất, chúng ta phải định nghĩa lại tất cả những loại hình bất động sản như trong Điều 3 của Dự thảo luật về giải thích từ ngữ đã nêu rất rõ. Cụ thể là dự án về nhà ở có sẵn cho kinh doanh hoặc được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai nhưng phải đáp ứng những điều kiện gì? Hoặc các công trình xây dựng có sẵn và công trình xây dựng được hình thành trong tương lai, như các công trình có công năng để phục vụ cho giáo dục, y tế, thể thao - văn hóa hoặc là những văn phòng thương mại, đặc biệt là du lịch thì được kinh doanh...Nhưng phải quy định, điều kiện cụ thể, tránh không rõ khái niệm, để khi thực hiệnsai thì thiệt hại lớn nhất vẫn là nhà đầu tư. Những dự án có sai hiện nay, một phần cũng do quy định không rõ, chồng chéo, mâu thuẩn giữa một số luật. Mỗi ngành, mỗi người hay nhà đầu tư hiểu khác nhau, cơ quan quản lý nhà nước hiểu khác nhau, công trình dang dỡ, dẫn đến lãng phí xã hội.

* Theo ông, nếu dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi lần này được thông qua và được ban hành thì sẽ có những tác động xã hội như thế nào?

- Tôi nghĩ là tác động xã hội cực lớn. Bởi kinh doanh bất động sản là một lĩnh vực kinh tế tổng hợp, liên quan đến rất nhiều ngành, tác động lớn đến tăng trưởng, nếu các dự án bất động sản phát triển thì nó kéo theo hàng loạt các ngành, lĩnh vực khác phát triển và ngược lại. Nếu có một luật quy định rõ ràng thì kích thích cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cũng như xây dựng được một ngành kinh doanh bất động sản thực sự lành mạnh, chuyên nghiệp, phát triển bền vững và đặc biệt là Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ góp phần giải quyết được những vướng mắc hiện nay các dự án bất động sản, đô thị, góp phần phát triển kinh tế nhanh hơn nữa.

Tôi cũng kỳ vọng với sửa đổi lần này, sẽ nhanh chống khơi thông, thu hút nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.

* Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích