Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Cần quy định rõ trách nhiệm của người trúng đấu giá và chế tài xử phạt nếu không thực hiện trách nhiệm sau khi trúng đấu giá

09/11/2023 - 11:08

BDK.VN - Chiều 8-11-2023, tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận tại Tổ về 2 dự thảo Luật gồm: Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn phát biểu thảo luận tại Tổ chiều 8-11-2023.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn phát biểu thảo luận tại Tổ chiều 8-11-2023.

Tham gia thảo luận tại Tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre cho rằng: Đấu giá tài sản, nhất là tài sản công, đang là vấn đề rất “nóng” của xã hội hiện nay. Qua triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản hiện hành, đại biểu cho rằng về pháp lý quy định chưa rõ, chưa chặt chẽ làm cho quá trình đấu giá vừa tốn nhiều thời gian, vừa gây ra tâm lý không an tâm cho cán bộ tham gia công tác đấu giá.

Qua thực tiễn, có 2 việc khó và mất thời gian nhiều nhất là lập phương án đấu giá và xác định giá khởi điểm. Hiện tại, chúng ta đang rất thiếu các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thẩm định giá để tư vấn xây dựng phương án và xác lập giá khởi điểm, nhất là đối với đấu giá quyền sử dụng đất công. Nếu giá khởi điểm đưa ra quá cao thì không có tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá, còn ngược lại, nếu giá thấp thì các cơ quan quản lý lại ngại làm thất thoát ngân sách sẽ bị quy trách nhiệm về sau. Do đó, đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất, đại biểu đề nghị cần quy định quy trình, thủ tục chặt chẽ.

Vấn đề thứ hai cần quy định chặt chẽ là khi tổ chức đấu giá thành công, có người trúng đấu giá, phải quy định rõ về trách nhiệm của người trúng đấu giá và có chế tài xử lý hành vi không thực hiện trách nhiệm sau khi trúng đấu giá. Vì thời gian qua có nhiều trường hợp tổ chức, cá nhân khi tham gia đấu giá trả giá rất cao, nhưng trúng đấu giá rồi lại bỏ không thực hiện và pháp luật cũng chưa có chế tài để xử lý.

Đối với số tiền đặt cọc hiện nay quy định đối với tài sản là quyền sử dụng đất đặt cọc 10%, tài sản khác 5% của giá khởi điểm theo đại biểu cần phải nghiên cứu, tính toán sao cho khả thi, vì giá khởi điểm thấp nhưng trong quá trình đấu giá, giá được đưa lên rất cao, nên số tiền đặt cọc 5 - 10% tính trên giá khởi điểm thì giá trị không bao nhiêu, không thể ràng buộc người trúng đấu giá thực hiện trách nhiệm. Ngoài ra, cần quy định rõ có trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản, khi đấu trúng thì không thực hiện, nhưng khi giá khoáng sản tăng thì quay trở lại yêu cầu địa phương giao mỏ, gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Về giá khởi điểm, giám định tài sản đấu giá, đại biểu đề nghị bổ sung quy định: “Giá khởi điểm của tài sản từ 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) trở lên mới thực hiện việc thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản”. Bởi vì, đối với tài sản có giá trị thấp hơn 50.000.000 đồng mà buộc người có tài sản vẫn phải thực hiện quy trình thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá sẽ không khả thi trên thực tế vì ít có tổ chức đấu giá nào tham gia do thực hiện cùng loại công việc, thủ tục nhưng chi phí tư vấn thấp.

Về hình thức đấu giá hiện nay có hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, đại biểu đề nghị thời gian mua hồ sơ, nộp hồ sơ, thông báo cho người đấu giá không nên quy định giờ hành chính mà nên quy định trong bao nhiêu ngày sẽ phù hợp hơn.

Về cơ quan tổ chức đấu giá tài sản công, theo quy định hiện nay thì đấu giá quyền sử dụng đất giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà công giao Sở Xây dựng, các tài sản khác thì giao cho Trung tâm dịch vụ đấu giá thuộc Sở Tư pháp. Đại biểu cho rằng cũng là tài sản công mà giao cho nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau nên trong quá trình phối hợp cũng còn nhiều khó khăn, đề nghị cần tính toán quy định lại giao cho cơ quan nào chủ trì là phù hợp, đồng thời, có quy định dành cho trường hợp đấu giá tài sản có tính chất đặc thù như đấu giá quyền thu phí các dự án do Nhà nước đầu tư thì cũng cần nghiên cứu, quy định chặt chẽ.

          Tin, ảnh: Ái Thi  

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN