Cần tính lại quy định bất hợp lý về bảo hiểm y tế

19/09/2018 - 07:31

Cử tri xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách phản ánh: Con em đi nghĩa vụ quân sự thì gia đình được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT), khi xuất ngũ gia đình tiếp tục mua BHYT, nhưng lại không được tính thời gian liên tục; đại biểu HĐND tham gia BHYT 5 năm liên tục, khi hết làm vẫn tiếp tục mua BHYT nhưng không được tính thời gian liên tục.

UBND tỉnh trả lời: Theo Điều 5, Thông tư liên tịch số 41/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT thì thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng; trừ đối tượng quy định là đối tượng hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh (đối tượng tại các Điểm a, d, e, g, h và Điểm i Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 41). Tuy nhiên, trong quá trình quản lý người tham gia BHYT vẫn còn một số trường hợp cập nhật chưa đúng thời gian tham gia liên tục trên thẻ. Do cơ sở dữ liệu quản lý của Quân đội không được kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu của ngành bảo hiểm xã hội, người tham gia nhiều đối tượng với nhiều mã thẻ BHYT khác nhau, phần mềm quản lý của cơ quan Bảo hiểm xã hội chưa liên kết được hết thời gian tham gia BHYT của người tham gia.

Vấn đề này, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật thời gian tham gia BHYT liên tục cho người tham gia theo đúng quy định. Những trường hợp chưa được cập nhật, người tham gia BHYT liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được giải quyết kịp thời.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích