Cảnh báo gia tăng tội phạm giết người

21/07/2021 - 06:02

BDK - Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ giết người, trong đó có 1 vụ giết người, cướp tài sản, còn lại đều do mâu thuẫn và hầu hết xảy ra khi những người liên quan đã uống nhiều rượu, bia, cần được cảnh báo để phòng ngừa chung.

Tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam Huỳnh Hữu Đức. Ảnh: Hải Đăng

Tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam Huỳnh Hữu Đức. Ảnh: Hải Đăng

Khoảng 23 giờ ngày 12-7-2021, Huỳnh Hữu Đức (sinh năm 1993, ngụ xã Hữu Định, huyện Châu Thành) đang nhậu tại nhà một người bạn cùng xã. Lúc này, anh Nguyễn Việt Khánh (sinh năm 1988, ngụ xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành) nhậu trong đám tang gần đó ra về. Do quá say, anh Khánh không tìm được xe mô tô của mình, cho rằng đã bị mất nên vừa đi vừa chửi. Nghe vậy, Đức kêu vào hỏi chuyện. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát. Đức dùng dao đâm anh Khánh tử vong tại chỗ. Sáng hôm sau, Đức đến Công an xã Hữu Định đầu thú.

Trước khi xảy ra sự việc, Đức và anh Khánh chưa hề quen biết nhau. Mâu thuẫn dẫn đến xô xát chỉ là nhất thời nhưng do bản tính côn đồ, có xu hướng giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực và cũng một phần do cả 2 đều đã uống nhiều rượu, bia nên càng dễ kích động, khó kiểm soát hành vi, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Phan Văn Vũ (sinh năm 1987, ngụ xã Bình Thắng, huyện Bình Đại) đến nhà sống như vợ chồng với em gái của Nguyễn Minh Dương (sinh năm 1987, ngụ cùng địa phương). Mỗi khi đi nhậu về, Vũ thường lớn tiếng chửi bới gia đình Dương. Đêm 7-7-2021, Dương ngồi ăn cơm phía sau nhà, Vũ đi nhậu về lại chửi bới nên giữa hai người xảy ra cự cãi. Trong lúc lời qua tiếng lại, Vũ dùng dao chém vào đầu Dương. Dương chụp cây kéo để trên bàn đâm vào ngực Vũ, làm Vũ chết trên đường đi cấp cứu.

Trong vụ việc này, tuy Dương là hung thủ gây ra án mạng nhưng Vũ cũng là người có lỗi. Hành vi thường xuyên chửi bới của Vũ tạo ra mâu thuẫn và việc chủ động cầm dao chém Dương đã là giọt nước làm tràn ly, dẫn đến hậu quả chết người.

Mâu thuẫn, rồi giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực dẫn đến án mạng không chỉ xảy ra giữa những người xa lạ mà cả với thân nhân, ruột thịt. Khi không kiềm chế, kiểm soát được hành động của bản thân, nhiều người đã nhẫn tâm tướt đoạt mạng sống của những người thân trong gia đình. Những trường hợp này càng gây bức xúc, xót xa trong cộng đồng, xã hội.

Ngày 7-7-2021, Phan Thanh Hải (sinh năm 1978, ngụ xã Tam Phước, huyện Châu Thành) nhậu cùng cha ruột là ông Phan Văn Thuận. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Hải muốn làm thịt con ngỗng để ăn nhưng ông Thuận không đồng ý nên hai bên xảy ra cự cãi. Hải bẻ gãy một thanh gỗ, dùng đầu nhọn đâm vào cổ ông Thuận, làm ông tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau đó, Hải đã đến cơ quan công an đầu thú.

Số vụ giết người xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng cao so với cùng kỳ năm trước và riêng trong tháng 7-2021 đã liên tiếp xảy ra thêm 4 vụ. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng của loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Qua phân tích các vụ giết người xảy ra thời gian qua nhận thấy, hầu hết các đối tượng gây án đều có nhận thức hạn chế về pháp luật, bản tính lưu manh, côn đồ, có khuynh hướng dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, nhất là trong trạng thái đã uống nhiều rượu, bia.

Hung thủ trong các vụ án đều đã bị khởi tố, bắt tạm giam và sẽ đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật. Do vậy, mỗi người cần biết rõ giết người là phạm tội. Để bản thân và gia đình không rơi vào hoàn cảnh tương tự, mọi người phải xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không lạm dụng rượu, bia; khi xảy ra mâu thuẫn phải bình tĩnh xử lý, tuyệt đối không được dùng đến vũ lực.

Về phía chính quyền và các ngành, đoàn thể ở cơ sở phải kịp thời hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân, không để âm ĩ kéo dài dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN