Cảnh báo giết người do nguyên nhân xã hội

21/06/2017 - 07:14

Cơ quan Công an làm việc với Nguyễn Văn Măng, thủ phạm trong vụ án giết người xảy ra ở xã Minh Đức (Mỏ Cày Nam).

Thời gian gần đây, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. 

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ giết người, trong đó có 7 vụ do nguyên nhân xã hội, đa phần xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày (tranh chấp đất đai, xích mích vì lời nói, thái độ ứng xử trong lúc uống rượu bia...) đến những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và trong từng gia đình không được phát hiện, giải quyết, hậu quả là những cái chết đau lòng liên tiếp xảy ra.

Đoạt mạng nhau do cự cãi

Điển hình là vụ án mạng xảy ra vào tối 28-5-2017 tại ấp Vinh Tân, xã Vang Quới Đông (Bình Đại), bị hại và thủ phạm gây án là hàng xóm của nhau. Nguyên nhân xuất phát từ việc hai gia đình anh Võ Văn Năm (sinh năm - SN 1972) và anh Võ Nhựt Tân (SN 1979), cùng ngụ tại địa phương thường xuyên hát karaoke với âm thanh rất lớn rồi quay loa hướng sang nhà người kia nên họ thường xuyên xảy ra cự cãi nhau. Đến chiều 28-5, anh Tân tổ chức nhậu tại nhà mình, còn anh Năm cũng rủ bạn về nhà mình nhậu; trong lúc uống rượu, cả Năm và Tân đều mở nhạc để hát karaoke nên hai người lại tiếp tục xảy ra cự cãi, rồi thách thức đánh nhau. Năm xách dao đi qua nhà tìm đánh Tân, trong lúc xô xát, Năm lấy dao đâm anh Tân. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên anh Tân đã tử vong; riêng Năm đã bị Công an bắt giữ ngay sau đó.

Hay như vụ án giết người xảy ra vào chiều 7-6-2017 tại xã Minh Đức (Mỏ Cày Nam). Do có mâu thuẫn từ trước về tranh chấp đất đai, nên chiều 7-6, sau khi đi nhậu về, ông Nguyễn Văn Chín (SN 1962) ngụ ấp Tân Hòa B, xã Minh Đức đến nhà ông Nguyễn Văn Măng (SN 1958) là hàng xóm của mình để gây sự, chửi bới; trong lúc lời qua tiếng lại, bực tức vì bị ông Chín xúc phạm danh dự, ông Măng chạy vào nhà lấy dao, chém liên tiếp nhiều nhát vào người làm ông Chín chết tại chỗ. Thấy chồng bị chém, bà Lê Thị Xuân - vợ ông Chín chạy ra can ngăn thì bị ông Măng chém vào vai gây thương tích, được mọi người đưa đi cấp cứu; riêng ông Măng đã đến Công an xã đầu thú.

Cần sự vào cuộc của các ngành

Có thể nhận thấy các vụ án mạng trên xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày, giữa nội bộ người dân với nhau, chất chứa lâu ngày nhưng không được giải quyết; chỉ vì một phút nông nổi, không kiềm chế được bản thân mà gây nên tội ác. Thời gian gần đây, ngoài một bộ phận người dân thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật,  còn nhiều người thích sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp. Mặc khác, hiện nay công tác quản lý xã hội của một số cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế; các ngành, đoàn thể chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội nói riêng...

Vì vậy, để kéo giảm tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội gây ra, bên cạnh công tác phòng ngừa của lực lượng công an thì cấp ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng, gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, xã, phường an toàn về an ninh trật tự. Chú trọng việc giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống, nhất là ở lứa tuổi vị thành niên. Các tổ chức nòng cốt ở cơ sở như: hội đồng bảo vệ an ninh trật tự ấp, tổ nhân dân tự quản, hội đồng hòa giải các cấp... cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thắt chặt tình nghĩa xóm giềng, khi phát hiện có mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân thì phải nhanh chóng tổ chức ngay việc hòa giải, không để mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN